MDX เผยศาลฎีกาพิพากษาบ.ย่อยแพ้คดีคลองด่าน

“เอ็ม ดี เอ็กซ์” เผยศาลฎีกาพิพากษาคดีคลองด่าน สั่งปรับ “เกตเวย์ ดิเวลลอปเมนท์” บริษัทย่อยและจำคุกผู้บริหาร 6 ปี ชี้ยังไม่ส่งผลกระทบต่องบและการดำเนินธุรกิจ MDX ยังมีคดีอื่นอยู่ระหว่างพิจารณา

บริษัท เอ็ม ดี เอ็กซ์ (MDX) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 13 ก.ค.2561 ศาลแขวงดุสิตได้อ่านคําพิพากษาศาลฎีกา คดีที่กรมควบคุมมลพิษเป็นโจทก์ยื่นฟ้องกลุ่มบริษัทตามสัญญาก่อสร้างโครงการบําบัดน้ําเสียคลองด่าน และกลุ่มบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาที่ดินที่ใช้ทําโครงการ แยกเป็นนิติบุคคล 7 ราย และบุคคลธรรมดา 11 ราย คดีหมายเลขดําที่ 254/2547 หมายเลขแดงที่ 3501/2552 ในจํานวนผู้ถูกฟ้องดังกล่าว ปรากฎมี บริษัท เกตเวย์ ดิเวลลอปเมนท์ จํากัด บริษัทย่อยของบริษัทฯ รวมอยู่ด้วย ในฐานะที่มีสัดส่วนเงินลงทุนในกลุ่มบริษัทตามสัญญาก่อสร้างโครงการบําบัดน้ําเสียคลองด่านอยู่ 10%

ผลคําพิพากษาของศาลฎีกาเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับบริษัท เกตเวย์ ดิเวลลอปเมนท์ จํากัด ศาลฎีกาพิพากษาให้ปรับเป็นเงิน 12,000 บาท และกรรมการของบริษัทเกตเวย์ ดิเวลลอปเมนท์ จํากัด ในขณะที่ดําเนินโครงการนั้น ถูกพิพากษาจําคุก 6 ปี โดยผลของคําพิพากษาดังกล่าวจะยังไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่องบการเงินและ/หรือการดําเนินธุรกิจใดๆ ของ MDX

อย่างไรก็ดีผลของคําพิพากษานี้อาจถูกนําไปใช้อ้างอิงประกอบต่อคดีอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ คดีของศาลแพ่ง หมายเลขดําที่ ฟ194/2553 หมายเลขแดงที่ ฟ142/2560 ที่อัยการพิเศษฝ่ายคดีพิเศษ 3 เป็นโจทก์ยื่นฟ้องต่อ MDX จําเลยที่ 3 และบริษัท เกตเวย์ ดิเวลลอปเมนท์ จําเลยที่ 2 ให้ทรัพย์ที่ได้มาจากการรับจ้างช่วงโครงการออกแบบรวมก่อสร้างระบบรวบรวมและบําบัดน้ำเสีย จากกิจการร่วมค้า NVPSKG จํานวน 104 ล้านบาท และ 113 ล้านบาท ตกเป็นของแผ่นดิน ซึ่งสถานะของคดีอยู่ระหว่างดําเนินการอุทธรณ์ หากถึงชั้นฎีกาและบริษัทฯ แพ้คดี ทรัพย์ดังกล่าวก็จะตกเป็นของแผ่นดินโดยสมบูรณ์