‘สมวัฒนา’ ยันพร้อมซื้อคืน NVD 1.79 พันล. โต้ S ไม่ยอมรับเงื่อนไข

HoonSmart.com>>กลุ่มสมวัฒนาโต้ สิงห์ เอสเตท ยันพร้อมจ่ายเงินซื้อคืนหุ้นเนอวานา ไดอิ  1.79 พันล้านบาท ขอ S ขยายระยะเวลา จนกว่าจะเจรจากับแบงก์เสร็จ  กลัวผิดสัญญาเงินกู้ หลังเปลี่ยนแปลงผู้มีอำนาจในการควบคุมบริษัท  

นายวิเชียร เจียกเจิม ตัวแทนของกลุ่มสมวัฒนา ชี้แจงกรณีที่บริษัทสิงห์ เอสเตท (S) ให้ข่าวว่า ทางกลุ่มสมวัฒนาไม่ได้จ่ายชำระค่าซื้อขายหุ้นบริษัทเนอวานา ไดอิ (NVD) มูลค่า 1.79 พันล้านบาท ตามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ในวันที่ 18 ธ.ค. 2563 นั้น ตนในฐานะของตัวแทนขอยืนยันว่า ทางกลุ่มได้เตรียมเงินเป็นแคชเชียร์เช็ค ลงวันที่ 17 ธ.ค. 2563 สั่งจ่ายไว้ให้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่การซื้อขายหุ้นมีผลเปลี่ยนแปลงอำนาจในการควบคุมบริษัท ทาง NVD จะต้องขอความยินยอมจากสถาบันการเงินที่ปล่อยเงินกู้ให้กับบริษัททั้งหมด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้เสียของบริษัททั้งหมด ซึ่งในวันที่ 17 ธ.ค. 2563 ทางกลุ่มได้รับหนังสือแจ้งจากทาง NVD ว่า ยังไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จได้ภายในวันที่ 18 ธ.ค. 2563 ที่จะมีกำหนดการซื้อขายและโอนชำระหุ้นของทั้งสองกลุ่ม

ที่ผ่านมาทางกลุ่มได้ใช้ความพยายามในการหารือกับบริษัทสิงห์ เอสเตท มาโดยตลอด โดยขอให้ S ขยายเวลาซื้อขายออกไปจนกว่าทาง NVDเจรจากับธนาคารให้แล้วเสร็จ เพื่อที่จะให้บริษัทไม่เกิดการผิดสัญญาหรือ default สัญญาทางการเงิน และกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ รวมทั้งความเสียหายที่จะเกิดกับผู้ถือหุ้นรายย่อยและผู้มีส่วนได้เสียของ NVD รวมทั้งมีการสอบถามถึงผลกระทบ ไปยังคณะกรรมการของ NVD และทำหนังสือหารือกับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

“จากการพูดคุยกับทาง S ในช่วงเช้าของวันที่ 18 ธ.ค.ก็มีท่าทีเห็นด้วยกับข้อเสนอดังกล่าว แต่ในตอนบ่ายทาง S ได้ปฏิเสธ เราไม่รู้เหตุผลว่า ทำไมถึงในท้ายที่สุด สิงห์ เอสเตท ไม่ยอมที่จะรับพิจารณาถึงผลกระทบที่จะเกิดกับทาง เนอวานา ไดอิ ตามที่ทางเราได้เสนอไป”นายวิเชียร กล่าว

การซื้อขายหุ้นวันที่ 21 ธ.ค.ราคาหุ้น S ปิดที่ 1.69 บาทลดลง -0.17 บาทคิดเป็น -9.14% และ NVD ปิดที่ 1.99 บาท รูดลง -0.33 บาทหรือ -14.22%