VGI มั่นใจปีนี้กำไรชัวร์ ลดต้นทุน100 ลบ.รายได้ดี

HoonSmart.com>>”วีจีไอ”ประกาศไตรมาส 3-4 มีกำไร ชดเชยขาดทุน 90 ล้านบาทครึ่งปีได้หมด ยังเหลือกำไร  รายได้โต ลดต้นทุนทั้งปี 100 ล้านบาท  ปีนี้ใช้งบลงทุน 700 ล้านบาท ยืนยันถือหุ้นเคอรี่ฯลงทุนระยะยาว มีเงินพร้อมลงทุนซื้อหุ้น บริษัทใหม่ 

นางจิตเกษม หมู่มิ่ง ผู้อำนวยการใหญ่ สายการเงิน บริษัท วีจีไอ (VGI) เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานรวมทั้งปีนี้ (มี.ค.2563-ก.พ.2564) คาดว่าจะมีกำไรสุทธิ แนวโน้มครึ่งปีหลังจะดีกว่าครึ่งปีแรก(มี.ค.-ก.ย.)ที่ยังมีขาดทุนสุทธิ 90 ล้านบาท

ทั้งนี้ไตรมาส 1 (มี.ค.-มิ.ย.63) ขาดทุนสุทธิ 103.95 ล้านบาท ไตรมาส 2 ดีขึ้นพลิกมีกำไร 11.86 ล้านบาท

“VGI ได้ก้าวผ่านจุดต่ำสุดแล้ว พลิกจากขาดทุนเป็นกำไร ส่วนไตรมาส 3 และ 4 จะมีกำไร เพื่อที่จะชดเชยผลขาดทุนในครึ่งปีแรก หากไม่มีสถานการณ์ที่คาดไม่ถึง หรือมีค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นครั้งเดียว ”

สาเหตุที่มั่นใจทั้งปีนี้จะมีกำไร เพราะยอดขายมีแนวโน้มดีขึ้น ทุกธุรกิจกลับมาแล้ว ขณะเดียวกันยังลดต้นทุนได้ตามแผน คือจะลดได้อีกประมาณ 50 ล้านบาท จากที่ทำได้แล้ว 50 ล้านบาทในครึ่งปีแรก รวมทั้งปี 100 ล้านบาท

สำหรับการลงทุนในปีนี้ตั้งไว้ประมาณ 700 ล้านบาท ใช้ไปในครึ่งปีแรกประมาณ 50%  หลักๆเป็นการลงทุนใหม่ ส่วนการลงทุนปีหน้า น่าจะใช้งบใกล้เคียงกับทุกปีประมาณ 700-1,000 ล้านบาท เช่นการลงทุนในจอใหม่  ในเส้นทางใหม่ ๆ คือ ที่สร้างใกล้เสร็จคือ รถไฟฟ้าเส้นเหลืองชมพู

ส่วนกรณีที่บริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในวันที่ 24 ธ.ค. 2563 มีผลดีต่อบริษัทมาก แม้ว่าจะลดสัดส่วนการถือหุ้นลงจาก 23% เหลือ 19% หลังการเสนอขายหุ้นให้ประชาชนครั้งแรก(IPO)ก็ตาม บริษัทยังคงยืนยันถือลงทุนในระยะยาว เพราะบริษัทเคอรี่ฯระดมเงินมาได้ 8,300 ล้านบาท จะนำไปขยายกิจการ ใช้หนี้ สร้างกำไร ในที่สุด VGI ก็ได้ประโยชน์และยังมีการร่วมกันทำธุรกิจด้วย นอกจากนี้บริษัทยังมีกำไรทางบัญชีจากการที่ราคาหุ้น IPO ที่ 28 บาทสูงกว่าต้นทุนที่บริษัทซื้อหุ้นมา

“บริษัทยังคงเดินหน้าซื้อหุ้น หรือลงทุนในบริษัทใหม่  เพื่อขยายธุรกิจ จากที่ผ่านมาใช้เงินลงทุนไปมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยมีเงินทุนพร้อมและฐานะการเงินแข็งแกร่ง มีใบสำคัญแสดงสิทธิรุ่นที่ 2 (VGI-W2) จะหมดอายุอีก 2 ปี คาดว่าราคาหุ้น VGI จะขึ้นไปถึงเพื่อให้ผู้ถือมาใช้สิทธิแปลงสภาพเป็นหุ้น บริษัทจะได้เงินเข้ามาอีก 1 หมื่นล้านบาท ”