ITD ลั่นปี 64 รายได้ฟื้น 6 หมื่นลบ. ตุน backlog กว่า 3 แสนลบ.

HoonSmart.com>>”อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์” ยอมรับปีนี้ รายได้ต่ำ ไม่ถึง 5 หมื่นล้านบาท เจอโควิดทำให้งานก่อสร้างล่าช้า  รับประกันปี 64  ตีกลับทะลุ 6 หมื่นล้านบาท  กอดงานในมือไว้แล้วกว่า 3 แสนล้านบาท ทยอยรับรู้ตั้งแต่ปลายปีนี้ เฉพาะโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน กว่า 1.02 แสนล้านบาท  ไม่เข้าประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มูลค่า 1.4 แสนล้านบาท ขอเป็นผู้รับเหมาช่วงกลุ่ม BEM 

นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ (ITD) เปิดเผยว่า ในปี 2563 รายได้คงไม่ถึง 5 หมื่นล้านบาท ต่ำกว่าปีก่อนที่ทำได้ 6.3 หมื่นล้านบาท  ส่วนที่หายไปกว่า 1 หมื่นล้านบาท เกิดจากงานก่อสร้างที่ล่าช้าออกไป จากสถานการณ์การระบาดโควิด-19 คาดว่าในปี 2564 จะฟื้นกลับมาอยู่ที่  6 หมื่นล้านบาท หลังจากบริษัทสะสมปริมาณงานในมือ (Backlog) ราว 3 แสนล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในช่วง 4 ปีนี้เป็นต้นไป

บริษัทได้รับงานขนาดใหญ่ ได้แก่ โครงการรถไฟไทย-จีนเส้นทางกรุงเทพ-นครราชสีมา, โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน (ดอนเมือง-สุวรรณภูมิ-อู่ตะเภา) ขณะที่เป็นงานต่างประเทศราว 5-6 หมื่นล้านบาทในอินเดีย บังคลาเทศ ฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นงานก่อสร้างรถไฟฟ้าและท่าเรือ

“โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน มูลค่างานที่เป็นของบริษัท 1.02 แสนล้านบาท จากทั้งหมด 1.5 แสนล้านบาท ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี และอีก 2 ปีเป็นงานติดตั้งระบบราง ซึ่ง China Railway Construction Corporation (CRCC) เป็นผู้รับเหมาระบบราง   แต่เลื่อนการก่อสร้างออกไปจากปลายปีนี้ไปเดือนเม.ย.2564  เพราะกลุ่มซีพียังไม่สรุปการออกแบบโครงการ  ส่วนที่ตั้งสถานีทั้ง 5 สถานีของโครงการนี้ได้มีการปรับเปลี่ยนจากเดิมทั้งหมด ซึ่งกลุ่มซีพีอยู่ระหว่างการเลือกจุดที่ตั้งสถานีใหม่ “นายเปรมชัยกล่าว

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มูลค่า 1.4 แสนล้านบาท ริษัทไม่ได้เข้าประมูล เพราะตามเงื่อนไขการประมูลต้องมีบริษัทหรือกลุ่มร่วมทุนที่เป็นผู้มีประสบการณ์การเดินรถไฟฟ้า ซึ่งในประเทศมี 2 รายเท่านั้น แต่ได้มีการพูดคุยเบื้องต้นกับ บริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (BEM) ซึ่งเสนอให้ ITD รับงานโยธาร่วมกับ บริษัทช.การช่าง (CK)  บริษัทจะเป็นผู้รับเหมาช่วง (Sub Contractor) แทน ส่วนโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ประเทศเมียนมา ขณะนี้ได้หยุดดำเนินการไปก่อนรอการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีเมียนมาก่อน แต่งานก่อสร้างเดินหน้ามามากพอสมควรแล้ว