บล.บัวหลวงมองหุ้นเดือนธ.ค.ผันผวนขาขึ้น คัด SSF-RMF น่าสะสมโค้งสุดท้ายของปี

HoonSmart.com>> บล.บัวหลวง ชู “กองทุน SSF-RMF” เสี่ยงต่ำถึงปานกลางและเสี่ยงสูง น่าสะสมโค้งสุดท้ายของปีนี้ มองตลาดหุ้นเดือนธ.ค.ผันผวน หลังขึ้นแรงเกือบ 18% ในเดือนพ.ย. แนวโน้มดัชนีขยับตัวขึ้นได้ต่อ พร้อมเปิดโผกองทุนแนะนำตาม “BLS Top Funds” เพื่อลดหย่อนภาษีปี 63

เสริมศักดิ์ วงศ์สิทธิโชค

นายเสริมศักดิ์ วงศ์สิทธิโชค ผู้อำนวยการ ฝ่ายค้าตราสารการเงิน บริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตลาดหุ้นไทยเดือนธ.ค.63 มีแนวโน้มผันผวน เพราะในช่วงเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ดัชนีปรับตัวขึ้นแรงเกือบ 18% ทำให้ค่า P/E Ratio อยู่ในระดับค่อนข้างสูง แต่ด้วยสภาพคล่องที่สูง และอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ ทำให้ธนาคารกลางประเทศต่าง ๆ อัดฉีดเม็ดเงินเข้าสู่ระบบต่อเนื่อง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ฉะนั้นหุ้นยังคงเป็นสินทรัพย์ที่น่าสนใจ โดยช่วงที่เหลือของปีนี้หุ้นไทยมีโอกาสปรับตัวขึ้น หลังผลตอบแทนปีนี้ยังตามหลังตลาดอื่น ๆ (Laggard) แต่หากมีปัจจัยที่ผิดไปจากที่ตลาดคาดหวัง เช่น วัคซีนต้านโควิด-19 ผลิตออกมาล่าช้า เป็นต้น ดัชนีอาจปรับตัวลดลงเฉลี่ย 3-5% ในวันเดียว ขณะเดียวกันก็อาจเห็นแรงซื้อดีดกลับได้เช่นกัน

ปัจจุบันถือเป็นจังหวะที่ดีในการเข้าลงทุน กองทุนรวมเพื่อการออม (SSF) และ กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) คุณภาพดีที่มีผลการดำเนินงานดีสม่ำเสมอ เพื่อนำไปลดหย่อนภาษีปี 63 ซึ่งเหลือเวลาลงทุนอีกไม่ถึงเดือน โดยทีม BLS Mutual Funds ได้มีการอัปเดตข้อมูลกองทุนต่าง ๆ กับผู้จัดการกองทุนเป็นประจำทุกเดือน เพื่อประเมินจุดเด่นและจุดเสี่ยง พร้อมประมาณการผลตอบแทนของแต่ละกองทุน เมื่อเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน (Benchmark) โดยจะนำข้อมูลต่าง ๆ มาจัดทำ BLS Top Funds เป็นประจำทุกสัปดาห์ให้กับลูกค้าของเรา ขณะเดียวกันยังนำข้อมูลมาแชร์ใน รายการ BLS Top Funds ผ่านทาง Live FB Bualuang Securities ที่จัดขึ้นในวันพฤหัสบดี สัปดาห์ที่ 4 ของทุกเดือนร่วมกับผู้จัดการกองทุนต่าง ๆ เพื่อให้ข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการลงทุนกับนักลงทุนทั่วไป

“หลักทรัพย์บัวหลวง มีหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกกองทุนอย่างมืออาชีพ ไม่เลือกค่าย เน้นกองทุนที่มีคุณภาพ โดดเด่นทั้งทางด้านผลตอบแทนและความเสี่ยง จากหลากหลายบลจ.ชั้นนำทั่วประเทศ ปัจจุบันเราเป็นตัวแทนจำหน่ายกองทุนทั้งหมด 19 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนชั้นนำของไทย (บลจ.) และมีกองทุนให้เลือกลงทุนมากกว่า 2,000 กองทุน” นายเสริมศักดิ์ กล่าว

ผู้เชี่ยวชาญด้านกองทุนรวม กล่าวต่อว่า กองทุน SSF ที่มีผลตอบแทนดีในระยะยาวที่เราคัดเลือกจาก BLS Top Funds มาแนะนำนักลงทุนมีด้วยกัน 2 กลุ่ม คือ 1.กองทุนประเภทความเสี่ยงต่ำถึงปานกลาง และ 2.กองทุนประเภทความเสี่ยงสูง ที่เน้นลงทุนในกองทุนผสม และกองทุนตราสารหนี้ที่มีระดับความเสี่ยงต่ำ เหมาะกับผู้ลงทุนอายุน้อยที่ไม่ต้องการถือครองจนถึงอายุ 55 ปี โดยกองทุนประเภทความเสี่ยงต่ำถึงปานกลาง เราแนะนำกองทุนเปิดบีแคป โกลบอล เวลท์ 25 เพื่อการออม (BCAP-GW25 SSF) ซึ่งเป็นกองทุนผสมที่ลงทุนสินทรัพย์หลากหลายทั่วโลก โดยจะลงทุนตราสารทุนและสินทรัพย์เสี่ยงไม่เกิน 25% ส่วนกองทุนประเภทความเสี่ยงสูง แนะนำให้ลงทุนในกองทุนที่เน้นลงทุนหุ้นทั่วโลกที่มีอัตราการเติบโตโดดเด่นในระยะยาว

ส่วนคำแนะนำการลงทุนใน “กองทุน RMF” ให้เน้นลงทุนในกองทุนประเภทความเสี่ยงต่ำถึงปานกลาง และกองทุนประเภทความเสี่ยงสูงที่เหมาะสำหรับคนชอบออมระยะยาวเพื่อการเกษียณ และคนอายุตั้งแต่ 45 ปีขึ้นไป เช่น กองทุนเปิดบีแคป โกลบอล ทาร์เก็ต เดท 2030 เพื่อการเลี้ยงชีพ (BCAP-2030 RMF) ที่มีการปรับสมดุลพอร์ตการลงทุนอัตโนมัติตามอายุที่เพิ่มขึ้น และผู้จัดการกองทุนจะมีการบริหารพอร์ตตามอายุเกษียณ เมื่อเข้าใกล้วัยเกษียณจะลดสินทรัพย์เสี่ยงลง เพื่อเข้าสู่สินทรัพย์ปลอดภัย ซึ่งในต่างประเทศได้รับความนิยมมาก เหมาะกับคนชอบความเสี่ยงต่ำถึงปานกลาง ส่วนคนชอบความเสี่ยงสูงแนะนำกองทุนที่เลือกลงทุนในหุ้นที่มีคุณภาพและเติบโตสูง

สำหรับเงื่อนไขการลงทุนใน กองทุน SSF คือ 1.ลงทุนในหลักทรัพย์ทุกประเภท โดยต้องถือ 10 ปีวันชนวันถึงสามารถขายคืนได้ 2.ไม่กำหนดขั้นต่ำในการลงทุน ไม่จำเป็นต้องซื้อต่อเนื่องทุกปี ซื้อปีไหนลดหย่อนปีนั้น 3.ลงทุนได้สูงสุดไม่เกิน 30% ของเงินได้ทั้งปี แต่ไม่เกิน 200,000 บาท และเมื่อรวมกับ RMF, กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD), กบข. เป็นต้น ต้องไม่เกิน 500,000 บาท ส่วนเงื่อนไขการลงทุนใน “กองทุน RMF” คือ ลงทุนได้สูงสุดไม่เกิน 30% ของเงินได้ทั้งปี แต่ไม่เกิน 500,000 บาท และเมื่อรวมกับ SSF, กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ (PVD), กบข. เป็นต้น ต้องไม่เกิน 500,000 บาท และไม่มีขั้นต่ำในการลงทุน, ลงทุนต่อเนื่องทุกปี เว้นได้ไม่เกิน 1 ปี โดยต้องถือมากกว่า 5 ปี นับวันชนวัน และถือจนถึงอายุ 55 ปีบริบูรณ์เหมือนเดิม

ทั้งนี้ผู้ลงทุนที่สนใจซื้อกองทุนรวมกับหลักทรัพย์บัวหลวง สามารถเข้าไปเปิดบัญชีกองทุนรวมออนไลน์ที่มีความสะดวก ง่าย ปลอดภัย ได้ที่ www.bualuang.co.th โดยใช้เพียงสำเนาบัตรประชาชน และสมุดบัญชีธนาคาร พร้อมเลขที่บัญชี เฉพาะธนาคารกรุงเทพ ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงศรีอยุธยา หรือธนาคารทหารไทย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม BLS Customer Service โทร 0-2618-1111