SCC ซื้อหุ้น CSA ธุรกิจค้าปลีก-วัสดุชั้นนำในอินโดฯ มูลค่า 2.4 พันล.

“ปูนซิเมนต์ไทย” เข้าซื้อหุ้น CSA สัดส่วน 29% ในธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่และธุรกิจกระจายสินค้าวัสดุก่อสร้าง นค้าเกี่ยวกับบ้านชั้นนําของประเทศอินโดนีเซีย ช่วยขยายฐานธุรกิจและเพิ่มความแข็งแกร่งบริษัทฯ

บริษัทปูนซิเมนต์ไทย (SCC) แจ้งว่า บริษัทฯ ได้บรรลุข้อตกลงแบบมีเงื่อนไขเพื่อเข้าซื้อหุ้น 29% ใน PT Catur Sentosa Adiprana Tbk (CSA) ซึ่งดําเนินธุรกิจหลัก 2 ประเภท ประกอบด้วยธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่และธุรกิจกระจายสินค้าวัสดุก่อสร้างและสินค้าเกี่ยวกับบ้านในตลาดอินโดนีเซียที่มีขนาดใหญ่และมีการเติบโตสูง คิดเป็นมูลค่า 1,035 พันล้านรูเปีย (ประมาณ 2,400 ล้านบาท) โดยเป็นการเข้าซื้อหุ้นเพิ่มทุนออกใหม่และหุ้นเดิมของผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในปัจจุบันและผู้ก่อตั้งบริษัทซึ่งจะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นที่มีอํานาจควบคุมใน CSA

ทั้งนี้ คาดว่าธุรกรรมข้างต้นจะแล้วเสร็จในไตรมาสที่ 3 ของปี 2561 เมื่อ CSA ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขบังคับก่อนเสร็จสมบูรณ์การเข้าถือหุ้นดังกล่าว SCC จะดําเนินการผ่านบริษัทเอสซีจี รีเทล โฮลดิ้ง จํากัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยในธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างที่ SCC ถือหุ้นทั้งหมด

CSA เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์อินโดนีเซียในชื่อย่อหลักทรัพย์ “CSAP.JK” ที่ประกอบธุรกิจร้านค้าปลีกสมัยใหม่สําหรับสินค้าเกี่ยวกับบ้านชื่อ Mitra10 ซึ่งเปิดดําเนินการอยู่จํานวน 27 สาขา ในเมืองหลักส่วนใหญ่ของประเทศ รวมทั้งธุรกิจกระจายสินค้าที่มีเครือข่ายร้านค้าปลีกสําหรับสินค้าวัสดุก่อสร้างมากกว่า 30,000 แห่งทั่วประเทศ โดยในปี 2560 CSA มียอดขายรวมประมาณ 23,700 ล้านบาท และมีสินทรัพย์รวมมูลค่า 12,000 ล้านบาท

การเข้าถือหุ้นใน CSA ข้างต้น จะทําให้ SCC สามารถขยายฐานธุรกิจในตลาดอินโดนีเซียที่กําลังเติบโต อีกทั้งยังช่วยเสริมความแข็งแกร่งของการใช้ประโยชน์จากสินทรัพย์ของ SCC ในอินโดนีเซีย