SYNEX กำไรโตแรง 82% คาด Q4 สินค้าใหม่กระตุ้นตลาดไอทีคึกคัก

HoonSmart.com>> ซินเน็คฯ โชว์กำไรไตรมาส 3/63 จำนวน 171 ล้านบาท โต 82.29% อัตรากำไรขั้นต้น 4.83% กวาดรายได้จากการขายและให้บริการรวม 7,436 ล้านบาท สะท้อนการบริหารจัดการภายในที่ดีเยี่ยม รับอานิสงส์สินค้าไอทียังบูมต่อเนื่องหลังวิกฤตโควิด-19 ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคเปลี่ยน เทคโนโลยีกลายเป็นปัจจัยที่สำคัญในการใช้ชีวิต มองไตรมาส 4 รับไฮซีซั่น สินค้าใหม่เปิดตัว และเจาะกลุ่มสินค้ามาร์จิ้นสูงต่อเนื่อง

สุธิดา มงคลสุธี

น.ส.สุธิดา มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) หรือ SYNEX เปิดเผยถึง ผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/2563 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายและให้บริการ 7,436.27 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 6.06 จากงวดเดียวกันของปีก่อน สาเหตุหลักมาจาก รายได้จากการขายสินค้าในกลุ่มอุปกรณ์สื่อสารปรับตัวลดลง แต่ยังคงความสามารถในการทำกำไรที่โดดเด่นต่อเนื่อง โดยบริษัทฯ มีกำไรขั้นต้น 359.22 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 20.99 และมีกำไรสุทธิ 170.83 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 82.29 จากงวดเดียวกันของปีก่อน

สาเหตุเนื่องจาก บริษัทฯ มีการบริหารจัดการภายในที่ดี มีการบริหารพอร์ตสินค้ารองรับความต้องการของผู้บริโภคในการทำงาน และใช้ชีวิตในรูปแบบใหม่ภายหลังจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID-19) รวมถึง ภาพรวมการแข่งขันที่ลดลง และการเพิ่มสินค้าแบรนด์ใหม่ที่มีอัตรากำไรขั้นต้นที่อยู่ในระดับสูงกว่าเดิมเข้ามาบริหาร สนับสนุนอัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทฯ ให้อยู่ที่ร้อยละ 4.83 จากงวดเดียวกันของปีก่อนอยู่ที่ ร้อยละ 3.75 นอกจากนี้ ยังได้รับผลบวกจากต้นทุนทางการเงินที่ลดลง และกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่เพิ่มขึ้น

สำหรับผลการดำเนินงานสำหรับงวด 9 เดือนของปี 2563 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิเท่ากับ 468.62 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 18.15 ส่วนรายได้จากการขายและให้บริการ 23,460.37 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 7.46 จากงวดเดียวกันของปีก่อน โดยรายได้ที่ลดลงจากผลกระทบในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า (COVID-19) ในช่วงไตรมาสแรกของปี แต่ยอดขายฟื้นตัวอย่างรวดเร็วในช่วงไตรมาส 2/2563 ภายหลังการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ และดีต่อเนื่องในไตรมาส 3/2563 นอกจากนี้ อัตรากำไรขั้นต้นมีการปรับตัวดีขึ้น อยู่ที่ร้อยละ 4.50 จากร้อยละ 4.08 ในงวด 9 เดือนของปีก่อน และมีกำไรสุทธิเท่ากับ 468.62 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 18.15

“ในไตรมาส 3/2563 ภาพรวมสินค้าในกลุ่มไอทีทั้งคอนซูเมอร์และคอมเมอร์เชียลยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากความต้องการสินค้าไอทีที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภค ในรูปแบบใหม่ภายหลัง COVID-19 นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังคงให้ความสำคัญต่อการควบคุมค่าใช้จ่ายทั้งด้านการจัดจำหน่ายและการบริหาร ส่งผลให้กำไรสุทธิในไตรมาส 3 และงวด 9 เดือนแรกของปีนี้ มีการเติบโตอย่างมาก อีกทั้ง ความสามารถในการบริหาร Product Mix กระจายความเสี่ยงจากการพึ่งพารายได้จากแค่แบรนด์ใดแบรนด์หนึ่ง และมุ่งเน้นสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูง เช่น สินค้ากลุ่มไลฟ์สไตล์ อุปกรณ์เสริมสำหรับสมาร์ทดีไวซ์ต่างๆ สินค้ากลุ่มเกมมิ่ง และโซลูชั่นที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคนี้ โดยตั้งเป้าอัตรากำไรขั้นต้นรวมปีนี้รักษาระดับมากกว่าร้อยละ 4” คุณสุธิดา กล่าว

พร้อมประเมินแนวโน้มไตรมาส 4/2563 เข้าสู่ช่วงไฮซีซั่นธุรกิจ มองซินเน็คฯ ยังมีโอกาสเติบโต รับภาพรวมอุตสาหกรรมไอทีกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการทำงานและใช้ชีวิต ตอบโจทย์การทำงานรูปแบบใหม่ “Work From Anywhere” อีกทั้ง ยังมีปัจจัยสนับสนุนจากการพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น การเปิดตัวiPhone 12 และการวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดีไวซ์รุ่นใหม่ๆ ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อรองรับเทคโนโลยี 5G ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคใหม่ อีกทั้ง มาตรการภาครัฐบาล “ช้อปดีมีคืน” จะสนับสนุนกำลังซื้อปลายปีให้คึกคัก โดยบริษัทฯ มั่นใจปีนี้ ซินเน็คฯ จะเติบโตโดยเน้นความสามารถในการทำกำไรเป็นหลัก

ทั้งนี้ ล่าสุด ซินเน็คฯ ได้รับคัดเลือกเข้าสู่รายชื่อหุ้นยั่งยืน หรือ THAILAND SUSTAINABILITY INVESTMENT (THSI) จากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย สะท้อนการเป็นบริษัทชั้นนำ ที่ให้ความสำคัญในการพัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืนโดยคำนึงถึง สิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล (Environmental, Social and Governance: ESG) ในกระบวนการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง

ซินเน็คฯ มุ่งมั่นในการดำเนินธุรกิจ ในฐานะผู้นำทางด้านเทคโนโลยี ที่พร้อมนำเสนอสินค้าและบริการที่ดีที่สุด ตอกย้ำการเป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าเทคโนโลยีชั้นนำระดับโลกหลากหลายประเภท ที่ได้รับความเชื่อมั่นจากลูกค้าและพันธมิตร ควบคู่ไปกับการสร้างผลตอบแทนที่ดี และการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาวต่อไป เพิ่มความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนในการลงทุนบริษัทที่มีคุณภาพ