SAK ยิ้มโรดโชว์ใหญ่ กระแสตอบรับดี มั่นใจหุ้นฉลุย เข้าเทรดSET ต้นธ.ค.

HoonSmart.com>>”ศักดิ์สยามลิสซิ่ง จัดโรดโชว์ที่สำนักงานใหญ่ จ.อุตรดิตถ์ ในวันที่ 13 พ.ย. ที่ผ่านมา นักลงทุนให้ความสนใจร่วมฟังข้อมูลอย่างหนาแน่น มั่นใจหุ้นได้รับการตอบที่ดี โชว์จุดแข็งเข้าใจลูกค้า ให้บริการดี-พื้นฐานแกร่ง-ผลงานเด่น คาดหุ้นเข้าเทรดซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยต้นธ.ค.63 ระดมทุนขยายสาขา-พอร์ตสินเชื่อ

นายศิวพงษ์ บุญสาลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศักดิ์สยามลิสซิ่ง (SAK) เปิดเผยว่า บริษัทจัดการนำเสนอข้อมูลของบริษัท(โรดโชว์) ที่สำนักงานใหญ่ ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ แก่นักลงทุนทั่วภาคเหนือ เมื่อวันศุกร์ที่ 13 พ.ย. ที่ผ่านมา  ซึ่งได้รับความสนใจร่วมงานจำนวนมาก เนื่องจากบริษัทประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อรายย่อยระดับภูมิภาค มีประสบการณ์ดำเนินงานและความเชี่ยวชาญ กว่า 25 ปี มีจุดแข็งในการเข้าถึงประชาชนในภาคท้องถิ่น มีวิธีการบริการที่ดี  ลูกค้าส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกร ให้บริการที่ดี เพิ่มฐานลูกค้าใหม่ๆโดยคิดอัตราดอกเบี้ยในระดับปานกลางเมื่อเทียบกับธุรกิจในลักษณะเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันบริษัทฯมีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) อยู่ประมาณ 2.2-2.5% เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากครึ่งแรกของปีนี้ จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ส่งผลกระทบต่อภาวะหนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้น  ขณะเดียวกันการปล่อยสินเชื่อหดตัวลงเล็กน้อย แต่ยังมีการเติบโตในอัตราช้าลง  คาดว่าครึ่งปีหลังพอร์ตสินเชื่อยังเติบโต แต่ไม่เท่ากับปีก่อนหน้า เนื่องจากบริษัทฯ มีการเก็บเงิน 4 เดือนต่อครั้ง เพื่อช่วยเหลือกลุ่มลูกค้า

ส่วนการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในกลุ่มอุตสาหกรรมธุรกิจการเงิน คาดว่าจะเข้าซื้อขายได้ในช่วงต้นเดือนธ.ค.นี้ โดยมีวัตถุประสงค์ของการใช้เงินในการระดมทุนจากประชาชนครั้งแรก (IPO) นำไปขยายธุรกิจสินเชื่อรายย่อย และใช้เป็นเงินหมุนเวียน รวมถึงการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) เพื่อปรับปรุงระบบการให้บริการสินเชื่อ ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลในเชิงลึก เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้า เพิ่มขีดความสามารถให้บริการได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น สร้างการเติบโต และลดต้นทุนค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลง

“การเข้าตลาดหุ้นครั้งนี้  เราเสนอขายหุ้นไอพีโอจำนวน 546 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 1 บาท  จะมีเงินทุนเพื่อสร้างการเติบโตเ ฐานทุนที่ใหญ่ขึ้น และมีความน่าเชื่อถือ ทำให้เรามีความสามารถในการหาแหล่งเงินได้เพิ่มขึ้น ซึ่งเรามีสัดส่วนหนี้สินต่อทุนหรือ D/E ที่ 1.3 เท่า จะลดลงเหลือ 0.9 เท่า หลัง IPO ส่วนการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นใหญ่จะลดลง“ นายศิวพงษ์ กล่าว

บริษัทฯตั้งเป้าจะออกผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่หลากหลาย และขยายสาขา  คาดว่าในอีก 3 ปีข้างหน้า (2564-2566) จำนวนสาขาเพิ่มเป็น 1,119 สาขา จากปัจจุบันมีจำนวน 519 สาขา ในภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันตก รวม 38 จังหวัด (ณ วันที่ 30 มิ.ย.2563) และตั้งเป้าพอร์ตสินเชื่อจะขยายตัวเพิ่มเป็น 12,000 ล้านบาทภายในปี 2566 จากพอร์ตสินเชื่อรวม 6,067 ล้านบาท ณ สิ้นเดือนมิ.ย.2563

ด้านผลงานที่ช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ( 2560-2562) บริษัทมีรายได้จากดอกเบี้ย ค่าธรรมเนียมและบริการเติบโตเฉลี่ย 31.6%ต่อปี สอดคล้องพอร์ตสินเชื่อที่เพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 33.5% สะท้อนศักยภาพการดำเนินงานที่แข็งแกร่ง ณ วันที่ 30 มิ.ย. 2563 บริษัทฯ มีพอร์ตสินเชื่อรวม 6,067 ล้านบาท และมีจำนวนสัญญา 230,273 สัญญา แบ่งเป็นลูกหนี้ที่มีหลักประกัน 88% และลูกหนี้ไม่มีหลักประกัน 12% ของพอร์ตสินเชื่อรวม

สำหรับ SAK เป็นผู้ให้บริการสินเชื่อมีผลิตภัณฑ์ 4 ประเภท ได้แก่ 1.สินเชื่อทะเบียนรถ (Vehicle Title Loan) 2.สินเชื่อส่วนบุคคล (Personal Loan) 3.สินเชื่อรายย่อยเพื่อการประกอบอาชีพ (Nano Finance) และ 4.สินเชื่อเช่าซื้อและสินเชื่อรถแลกเงิน (Hire-Purchase and Car for Cash)