UPA ทุ่ม 450 ลบ.รุกอสังหาฯ ในกัมพูชา ซื้อหุ้น One Central 33.84 %

HoonSmart.com>> “ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย” ลุยธุรกิจอสังหาฯ ในกัมพูชา เข้าซื้อหุ้น One Central Tower สัดส่วน 33.84% มูลค่ารวม 450 ล้านบาท ผู้บริหารมั่นใจปี 63 ผลงานสดใสพร้อมเทิร์นอะราวด์ ชัดเจน โซลาร์ฟาร์มเวียดนาม กำลังผลิต 46.7 เมกะวัตต์หนุนเพิ่มไตรมาส 4 นี้ พร้อมเดินหน้าขยายธุรกิจสร้างรายได้เพิ่ม เตรียมศึกษาโครงการลงทุนธุรกิจพลังงานทดแทนใหม่ๆเพิ่มเติม หนุนการเติบโตอย่างมั่นคง

พรอินทร์ แม้นมาลัย

นายพรอินทร์ แม้นมาลัย กรรมการและรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านเทคนิค บริษัท ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย (UPA) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการของบริษัท เมื่อวันที่ 12 พ.ย.2563 มีมติอนุมัติการเข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท One Central Tower Company Limited (One Central Tower) ซึ่งเป็น บริษัทจำกัดจดทะเบียนจัดตั้งตามกฎหมายแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา โดยมีวัตถุประสงค์หลักในการประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ จำนวน 338,400 หุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 108,000 เรียลกัมพูชาต่อหุ้น (หรือประมาณหุ้นละ 27 ดอลลาร์สหรัฐฯ) คิดเป็น 33.84 %ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ One Central Tower โดยเป็นการซื้อหุ้นสามัญเดิมจากผู้ถือหุ้นเดิมของ One Central Tower คือ นาย Leak Yim ในราคาซื้อขายรวมทั้งสิ้น 450 ล้านบาท

“ประเทศกัมพูชา ถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีอนาคตและศักยภาพสูงที่สุดในกลุ่มประเทศอาเซียน โดยเฉพาะความน่าสนใจในการลงทุนด้านอสังหาฯชัดเจน ทั้งทำเลและลูกค้ามีศักยภาพสูง จึงไม่แปลกที่จะเป็นโอกาสที่ผู้พัฒนาของคนไทยจะเข้าไปจับตลาดหรือพัฒนาโครงการอสังหาฯ รวมถึงบริษัท อีกสิ่งที่พบเศรษฐกิจมีโอกาสเติบโตเฉลี่ยปีละ 6-7%“นายพรอินทร์ กล่าว

นอกจากนี้ยังมีมติอนุมัติแต่งตั้ง นายถาวร พรพนัสศรี เข้าดำรงตำแหน่งกรรมการอิสระ และ ประธานกรรมการตรวจสอบ ของบริษัทฯ แทน นายรัฐศรัณย์ มูลสาร กรรมการท่านเดิมที่ลาออก โดยการแต่งตั้งมีผลตั้งแต่วันที่ 12 พ.ย.2563

นายพรอินทร์ กล่าวต่อว่า ธุรกิจพลังงานทดแทน ถือเป็นธุรกิจที่มีศักยภาพในระยะยาว อีกทั้งยังเป็นช่องทางเพิ่มแหล่งรายได้ประจำอย่างต่อเนื่อง การเติบโตขอบริษัทก็มีทิศทางการเติบโตที่ดี ซึ่งล่าสุดโครงการโซลาร์ฟาร์มในประเทศเวียดนาม กำลังการผลิต 46.7 เมกะวัตต์ จะช่วยสนับสนุนต่อการสร้างรายได้และผลกำไรในอนาคต ทำให้ผลประกอบการปีนี้เทิร์นอะราวด์ ได้ขณะเดียวกัน ยังมีโครงการทั้งในและต่างประเทศที่อยู่ระหว่างการศึกษาเจรจา เพื่อเข้าไปลงทุนเพิ่มเติมในกลุ่มประเทศ CLMV อีกด้วย

โครงการโซลาร์ฟาร์มในประเทศเวียดนาม กำลังการผลิต 46.7 เมกะวัตต์ ที่ล่าสุดบริษัท พาราโบลิก โซลาร์ พาวเวอร์ จากัด (“PSP”) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ ได้ลงนามสัญญาซื้อขายหุ้นของบริษัท AIDC Solar Power Number 1 Pte. Ltd. กับ บริษัท Asia Investment, Development & Construction Sole Co., Ltd. โดยเข้าซื้อหุ้นสามัญ จำนวน 11,670,833 หุ้น หรือ 83.33 % ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัท ในราคา 23.923 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 749.63 ล้านบาท นั้นจะสนับสนุนตั้งแต่ไตรมาส 4/63 นี้ และต่อเนื่องในอนาคต ซึ่งจะผลักดันการสร้างผลกำไร รายได้เพิ่มนอกเหนือจากโครงการในมือที่เรามีอยู่ อีกทั้งเป็นการสร้างรายได้ที่แน่นอนระยะยาว ตามอายุสัมปทาน อีกทั้งเป็นโครงการที่ได้ดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) แล้วตั้งแต่กลางเดือนพ.ค.ปี2562 ซึ่งมีสัญญาซื้อขายเป็นระยะเวลา 20 ปี