THCOM รออนุญาโตฯ ชี้ขาดไทยคม 5-“ดีอีเอส” สั่งชดใช้พร้อมปรับรวม 7.8 พันลบ.

HoonSmart.com>> “ไทยคม” ได้รับหนังสือระงับข้อพิพาทดาวเทียมไทยคม 5 จากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ให้บริษัทสร้างและส่งมอบดาวเทียมทดแทน พร้อมค่าปรับเป็นเงินรวม 7.8 พันล้านบาท ด้านที่ปรึกษากฎหมายอยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดและคัดค้านตามกระบวนการ

บริษัท ไทยคม (THCOM) แจ้งว่า บริษัทได้รับหนังสือแจ้งเข้ากระบวนการระงับข้อพิพาทโดยอนุญาโตตุลาการและคำเสนอข้อพิพาทของดาวเทียมไทยคม 5 จากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ซึ่งกระทรวงฯเรียกร้องให้บริษัทฯ ดำเนินการดังนี้ 1.สร้างและส่งมอบดาวเทียมทดแทนดาวเทียมไทยคม 5 หากไม่ส่งมอบดาวเทียมทดแทนดาวเทียมไทยคม 5 ให้ใช้ราคาดาวเทียมเป็นเงิน 7,790,097,900 บาท พร้อมทั้งดอกเบี้ยในอัตรา 7.5% ต่อปีตั้งแต่วันที่ 30 ต.ค.2563 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จ

2.ให้ชำระค่าปรับเป็นเงิน 4,980,000 บาท (คำนวนจากวันที่ 25 ก.พ.2563 ถึงวันที่ 30 ต.ค.2563) พร้อมทั้งดอกเบี้ยในอัตรา 7.5% ต่อปี และ 3.ค่าปรับตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2563 เป็นต้นไป จนกว่าจะส่งมอบดาวเทียมทดแทนดาวเทียมไทยคม 5 หรือชำระเงินค่าเสียหายครบถ้วน

อนึ่ง ข้อพิพาทนี้เพิ่งเข้าสู่กระบวนการระงับข้อพิพาทและยังอยู่ในระหว่างทำคำตอบรับและทำคำคัดค้านส่งไปยังสถาบันอนุญาโตตุลาการ ยังไม่ได้แต่งตั้งอนุญาโตของแต่ละฝ่ายแต่อย่างใด บริษัทฯ ยังไม่มีหน้าที่ใดๆ ในการปฏิบัติตามที่กระทรวงดิจิทัลฯ ได้อ้างถึงข้างต้นจนกว่าจะจบสิ้นกระบวนการพิจารณาและมีการชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการ เสียก่อน

ทั้งนี้ เนื่องจากบริษัทฯ ได้ดำเนินการตามสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศครบถ้วนถูกต้องมาโดยตลอดแล้ว บริษัทฯ ดำเนินการให้ที่ปรึกษากฎหมายของบริษัทฯ ศึกษารายละเอียดในคำเสนอข้อพิพาทของกระทรวงฯและดำเนินการทำคำคัดค้านตามกระบวนการต่อไป

อ่านข่าว

THCOM ยื่นกท.ดิจิทัลฯ ปลดระวางดาวเทียมไทยคม 5 หลังกู้คืนไม่สำเร็จ

THCOM ปลดระวางดาวเทียมไทยคม 5 ตั้งสำรองด้อยค่าจบปี 62