THCOM ยื่นกท.ดิจิทัลฯ ปลดระวางดาวเทียมไทยคม 5 หลังกู้คืนไม่สำเร็จ

HoonSmart.com>> “ไทยคม” ส่งหนังสือถึงกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เสนอแผนปลดระวางดาวเทียมไทยคม 5 ตามคำแนะนำผู้เชี่ยวชาญ หลังไม่สามารถกู้คืนระบบได้ แจ้งลูกค้าทยอยออกไปยังดาวเทียมไทยคม 6 เริ่ม 15 ก.พ.นี้

บริษัท ไทยคม (THCOM) แจ้งว่า ตามที่บริษัทฯ ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.2562 และวันที่ 16 ม.ค.2563 ว่า มีการขัดข้องทางเทคนิคของระบบแจ้งสถานะของดาวเทียมไทยคม 5 นั้น บริษัทฯ ได้พยายามดำเนินการกู้คืนระบบดังกล่าว ตามคำแนะนำของผู้ผลิตดาวเทียมและผู้เชี่ยวชาญไปแล้ว 4 ครั้ง แต่ยังไม่สามารถกู้คืนระบบได้ ด้วยเหตุผลดังกล่าวผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้บริษัทฯ ดำเนินการปลดระวางดาวเทียม

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 7 ก.พ.2563 บริษัทฯ ได้มีหนังสือถึงกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เสนอแผนการปลดระวางดาวเทียมไทยคม 5 ตามคำแนะนำของผู้ผลิตดาวเทียมและผู้เชี่ยวชาญดังกล่าวข้างต้น เพื่อให้กระทรวงฯ พิจารณาเห็นชอบต่อไป

ในส่วนของลูกค้าผู้ใช้บริการช่องสัญญานของดาวเทียมไทยคม 5 บริษัทฯ ได้แจ้งพร้อมทั้งประสานงานและเตรียมการต่างๆ เพื่อให้ลูกค้าดำเนินการย้ายออกจากดาวเทียมไทยคม 5 โดยบางส่วนได้โอนย้ายออกไปแล้วยกเว้นบริการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมจะมีกำหนดเริ่มย้ายตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.2563 เป็นต้นไป

ด้านนายอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยคม (THCOM) เปิดเผยว่า บริษัทได้ทยอยโอนย้ายลูกค้าออกจากดาวเทียมไทยคม 5 แล้ว และได้แจ้งให้ลูกค้าโทรทัศน์ดาวเทียมดำเนินการโอนย้ายจากดาวเทียมไทยคม 5 ไปยังดาวเทียมไทยคม 6 ซึ่งกระบวนการโอนย้ายจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2563 เป็นต้นไป และได้ขอให้ผู้ให้บริการโทรทัศน์แจ้งให้ผู้รับชมตามบ้าน ทำการเปิดกล่องรับสัญญาณไว้เพื่อปรับปรุงข้อมูลการรับช่องรายการที่กล่องรับสัญญาณดาวเทียมแบบอัตโนมัติ

สำหรับแผนดำเนินการจัดสร้างดาวเทียมบรรจุเชื้อเพลิงและระบบขับเคลื่อน เพื่อส่งขึ้นไปเชื่อมต่อเพื่อขยายอายุเชื้อเพลิงให้กับดาวเทียมไทยคม 5 ว่าปัญหาของดาวเทียมไทยคม 5 ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ เป็นเหตุขัดข้องทางระบบเทคนิคของดาวเทียม ที่ไม่เกี่ยวกับระบบเชื้อเพลิง ดังนั้น เรื่องของการขยายอายุระบบเชื้อเพลิงขับเคลื่อน จึงมิได้มีความเกี่ยวโยงกันแต่อย่างใด

“บริษัทจะใช้ความพยายามอย่างสุดความสามารถในการดูแลลูกค้าผู้ใช้งานให้ได้รับบริการที่ต่อเนื่องและได้รับผลกระทบน้อยที่สุด และจะปฏิบัติตามข้อกำหนดและเงื่อนไขของสัญญาสัมปทาน รวมถึงระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างดีที่สุด”นายอนันต์ กล่าว