DELTA หาวิธีเพิ่มสภาพคล่องหุ้น แย้มแตกพาร์ รอบอร์ดเคาะ

HoonSmart.com>>”เดลต้า อีเลคโทรนิคส์”หาวิธีส่งหุ้นเข้า SET50 และ 100 รอบใหม่ หลังหลุดออกมาเพราะสภาพคล่องหุ้นต่ำกว่าเกณฑ์ ออกตัวเกี่ยวข้องแตกพาร์หุ้นก็ได้ รอบอร์ดตัดสินใจ ส่วนการซื้อกิจการสถานการณ์ยังไม่ปกติ แต่มีเงินพร้อมลงทุน  ผลงานไตรมาส 4 คาดดีต่อเนื่อง ดีมานด์ดาต้าเซ็นเตอร์-รถยนต์ EV มาก

นางสาวกุลวดี กวยาวงศ์ นักลงทุนสัมพันธ์ บริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) หรือ DELTA เปิดเผยว่า บริษัทกำลังพิจารณาแนวทางการแก้ไขเรื่องสภาพคล่องหุ้นที่อยู่ในตลาด (ฟรีโฟลท) เพราะเรื่องนี้ทำให้ถูกปลดออกจากการคำนวณในดัชนี SET50 และ SET100 ซึ่งจะต้องหารือกับคณะกรรมการบริษัท ยอมรับว่ามีหลายแนวทางเลือก อาจเกี่ยวข้องกับการแตกมูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หรือไม่ก็ได้

สำหรับเรื่องกระแสการแตกพาร์หุ้น DELTA ออกมา อาจจะผลมาจากการที่ราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงปีนี้ ซึ่งจะแตกพาร์หรือไม่ต้องพิจารณาให้เหมาะสม  อาจต้องให้บอร์ดเป็นผู้พิจารณาและเสนอเข้าที่ประชุมผู้ถือหุ้น ยังไม่สามารถพูดได้อย่างชัดเจน

ส่วนการซื้อกิจการ (M&A) ในช่วงนี้ยังไม่มีแผน ปัจจุบันสถานการณ์ยังไม่ปกติ ไม่มีอะไรที่ชัดเจนพอที่จะระบุได้ แต่บริษัทมีเงินทุนมากพอที่พร้อมจะทำ มีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานที่เข้ามาแต่ละปีอีก 150-200 ล้านดอลลาร์ และมีเงินสดหมุนเวียนในมือ 300 ล้านดอลลาร์ จากที่ผ่านมาเคยถือไว้ 600 ล้านดอลลาร์ เพื่อป้องกันการทำธุรกิจ ขยายการลงทุนหรือซื้อกิจการในอนาคต

“เดลต้ามองการลงทุนระยะยาว หากธุรกิจไหนที่ต้องการความช่วยเหลือจากบริษัทอื่นๆ ก็จะเข้าไปคุยด้วย แต่ช่วงนี้ไม่ปกติ ยังไม่มีอะไรที่ชัดเจนพอที่จะระบุได้ บริษัทวางแผนด้านงบลงทุนขยายกำลังการผลิตและการวิจัยและพัฒนา (R&D) สินค้าที่ดีขึ้น และควบคุมต้นทุน ให้สอดคล้องกับการเติบโต แม้เจอสถานการณ์โควิด-19 แต่บริษัทเรียนรู้วิธีรับมือและการวางแผนให้ธุรกิจเดินหน้าต่อไปได้ โดยการขยายพอร์ตและฐานลูกค้า เพราะไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น เดลต้าสามารถขยายตัวได้และไปได้ ”

สำหรับผลการดำเนินงานในไตรมาส 4/63 คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่องไปจนถึงปีหน้า ยังมีความต้องการสินค้าเกี่ยวกับการจัดเก็บข้อมูล (data center) และรถยนต์ไฟฟ้า (EV)เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  บริษัทยังคงมุ่งเน้นการขยายสินค้ารูปแบบ OEM และยอดขายสินค้าที่มีโซลูชั่นเพิ่มมากขึ้น จะส่งผลให้กำไรดีขึ้นตามไปด้วย