TFEX เปิดเทรดฟิวเจอร์ส Silver 9 พ.ย.-Japanese Rubber สิ้นปี

HoonSmart.com>>ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าบุก เปิดตัว  Silver Online Futures อ้างอิงราคาโลหะเงิน ชำระราคาเป็นเงินบาท ซื้อขายได้จนถึง ตี 3 ของวันถัดไป คาดหลักประกันประมาณ 10,675 บาทหรือประมาณ 15% ของมูลค่าสัญญา ส่วน Japanese Rubber Futures ซื้อขายเดือน ธ.ค.นี้ อ้างอิงราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 ล่วงหน้าในตลาด TOCOM ภาพรวมตลาด TFEX  10 เดือนปีนี้ ลูกค้าใหม่และมูลค่าการซื้อขายเพิ่มขึ้น แนะนักลงทุนควรเข้าใจในสินค้า-ยอมรับความเสี่ยงได้-จัดการกับเงินประกันให้ดี

รินใจ ชาครพิพัฒน์

น.ส.รินใจ ชาครพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทย) หรือ TFEX เปิดเผยว่า  TFEX จะเปิดซื้อขาย Silver Online Futures ในวันที่ 9 พ.ย. นี้ เป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับโลหะเงินที่มีความบริสุทธิ์ 99.9% ตามราคาตลาดโลกเป็นสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐต่อทรอยออนซ์ แต่ชำระราคาคำนวณกําไรขาดทุนเป็นเงินบาท โดยกำหนดให้ทุกๆ ดอลลาร์สหรัฐที่เปลี่ยนแปลงไปมีค่าเท่ากับ 3,000 บาท

ทั้งนี้จะเป็นลักษณะเดียวกับ Gold Online Futures ทำให้ผู้ลงทุนไม่ต้องกังวลเรื่องความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน และง่ายสำหรับติดตาม วิเคราะห์ราคา ชำระราคาเป็นเงินสด ไม่มีการส่งมอบ  มีผู้ดูแลสภาพคล่องสินค้า ประมาณ 2 ราย เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับสินค้า โดยสามารถซื้อขาย Silver Online Futures ได้จนถึง 3:00 น. ของวันถัดไป เช่นเดียวกับสินค้ากลุ่มทองคำ สำหรับหลักประกันคาดว่าจะอยู่ที่อัตราประมาณ 10,675 บาทหรือประมาณ 15% ของมูลค่าสัญญา

“โลหะเงินหรือ Silver ถือเป็นโลหะมีค่าที่ได้รับความนิยมในการลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ราคามีแนวโน้มสูงขึ้นและทำสถิติสูงสุดในรอบ 7 ปี รวมถึงการเคลื่อนไหวยังสอดคล้องกับราคาทองคำในระดับสูง แต่มีความผันผวนมากกว่าและมีราคาที่ต่ำกว่า TFEX เชื่อมั่นว่า Silver Online Futures จะได้รับความสนใจจากนักลงทุน  โดยตัวแรกใช้ชื่อว่า SVFZ20 สำหรับนักลงทุนที่จะเข้ามา ควรมีความเข้าใจในสินค้า และยอมรับความเสี่ยงได้ระดับหนึ่ง ควรมีการจัดการกับเงินประกันให้ดีด้วย” น.ส.รินใจ กล่าว

นอกจากนี้ TFEX คาดจะเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ Japanese Rubber Futures (JRF) ในช่วงประมาณเดือน ธ.ค.นี้ ซึ่งเป็นสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับราคายางแผ่นรมควันชั้น 3 ล่วงหน้าในตลาดล่วงหน้าของประเทศญี่ปุ่น ตลาด JPX (TOCOM)

สำหรับภาพรวมของการซื้อขายในตลาด TFEX  ในช่วง  10 เดือนแรกของปีนี้ มีการเปิดบัญชีเพิ่มกว่า 2.3 หมื่นบัญชี จากปีก่อนเปิดบัญชีใหม่เพียง 1.3-1.4 หมื่นบัญชี ปัจจุบันมีบัญชีรวมทั้งหมดกว่า 2.1 แสนบัญชี แบ่งตามสัดส่วนนักลงทุนรายย่อยประมาณ 48-50% สถาบันในประเทศ 30-35%  ส่วนที่เหลือเป็นนักลงทุนต่างประเทศ โดยรวมมีการซื้อขายเฉลี่ย 4.56 แสนสัญญาต่อวัน เทียบกับปี 62 ซื้อขายเฉลี่ยที่ 4.28 สัญญาต่อวัน ทั้งนี้ สินค้าที่มีการซื้อขายเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดมี USD Futures และ Gold Online Futures ซึ่งทองคำล่วงหน้ามีการซื้อขายเฉลี่ย 33,000 สัญญาต่อวัน เทียบกับปี 62 มีเพียง 16,000 สัญญาต่อวัน