NCAP หุ้นไฟแนนซ์น้องใหม่ IPO เกลี้ยงพร้อมเทรด 9 พ.ย.

HoonSmart.com>> หุ้นไอพีโอน้องใหม่ “เน็คซ์ แคปปิตอล” ไอพีโอ 300 ล้านหุ้น นักลงทุนจองซื้อล้นหลาม สะท้อนเชื่อมั่นผู้นำสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ โดดเด่นด้านเทคโนโลยี พร้อมก้าวสู่การเป็นหุ้นไฟแนนซ์ที่เติบโตต่อเนื่องในอนาคต โครงสร้างทางการเงิน ผู้ถือหุ้นแข็งแกร่ง มั่นใจได้รับการตอบรับจากนักลงทุนต่อเนื่อง เข้าเทรดใน SET 9 พ.ย.นี้

สมชัย ลิมป์พัฒนสิน

นางสาวพันทิตา แซ่เอ็ง รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต ในฐานะผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญของ บริษัท เน็คซ์ แคปปิตอล (NCAP) เปิดเผยว่า ในช่วงเปิดจองซื้อหุ้นไอพีโอของ NCAP ระหว่างวันที่ 30 ต.ค.และวันที่ 2 – 3 พ.ย.2563 ที่ผ่านมา มีนักลงทุนให้ความสนใจเข้ามาจองซื้อเต็มจำนวน สะท้อนความเชื่อมั่นที่มีต่อปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่งของ NCAP ทั้งศักยภาพการเติบโตในธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ และโอกาสในการขยายธุรกิจด้านการเงินในอนาคต และมั่นใจว่า NCAP จะได้รับการตอบรับอย่างต่อเนื่องในวันเข้าซื้อขายเป็นวันแรกในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในกลุ่มธุรกิจการเงิน / เงินทุนและหลักทรัพย์ (FIN) วันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 นี้

ทั้งนี้ NCAP เสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) จำนวน 300 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท กำหนดราคา IPO หุ้นละ 2.20 บาท โดยมีผู้ร่วมจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย 3 แห่ง ประกอบด้วย บริษัทหลักทรัพย์ เอเอสแอล, บริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส,และบริษัทหลักทรัพย์ ไอร่า

นายวรชาติ ทวยเจริญ กรรมการผู้จัดการบริษัท ฟินเน็กซ์ แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวเสริมว่า NCAP จะเป็นอีกหุ้นเด่นที่ได้รับการจับตามอง ด้วยโครงสร้างของกลุ่มธุรกิจที่แข็งแกร่งทั้งด้านการเงินและผู้ถือหุ้น ผู้บริหารมีความเชี่ยวชาญในการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ซึ่งปัจจุบันมีสาขาและตัวแทนจำหน่ายกระจายอยู่ทั่วประเทศ สนับสนุนให้ NCAP มีมาร์เก็ตแชร์ในตลาดเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะแบรนด์ HONDA ซึ่งเป็นแบรนด์ที่มีมาร์เก็ตแชร์อันดับหนึ่งในตลาดรถจักรยานยนต์ จากก่อนหน้านี้บริษัทฯ ประกอบธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์สำหรับยี่ห้อ YAMAHA เพียงยี่ห้อเดียว (Captive Finance) สะท้อนความสำเร็จในการขยายพอร์ต

นอกจากนี้ ธุรกิจให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ของบริษัทฯ มีรายได้เพิ่มขึ้นในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เติบโตเฉลี่ยสูงถึง 30% ต่อปี (CAGR) ซึ่งเป็นผลมาจากการขยายพอร์ตในกลุ่มรถจักรยานยนต์แบรนด์ชั้นนำที่หลากหลายมากขึ้น ประกอบกับ นโยบายการติดตามและทวงถามหนี้ที่รัดกุม สร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน ซึ่งมองเห็นโอกาสในการขยายธุรกิจด้านไฟแนนซ์ของ NCAP ในอนาคต

ด้านนายสมชัย ลิมป์พัฒนสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็คซ์ แคปปิตอล (NCAP) เปิดเผยว่า จำนวนเงินที่ได้จากการเสนอขายหลักทรัพย์ก่อนหักค่าใช้จ่าย ในครั้งนี้ ประมาณ 660 ล้านบาท จะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการขยายพอร์ตสินเชื่อ 80% ใช้ชำระคืนเงินกู้ยืมสถาบันการเงิน 15% และลงทุนในระบบสารสนเทศเพื่อพัฒนาระบบการให้บริการสินเชื่อและระบบสนับสนุนการทำงาน 5% ระยะเวลาที่ใช้โดยประมาณ ภายในปี 2564 เพื่อรองรับแผนขยายสินเชื่ออย่างมีคุณภาพ ลดต้นทุนทางการเงิน และการพัฒนาระบบการปล่อยสินเชื่อให้มีความรวดเร็วและแม่นยำมากขึ้น จากปัจจุบันมีพอร์ตสินเชื่อรวม 4,000 ล้านบาท

ผลประกอบการงวดครึ่งปีแรก 2563 เติบโตทั้งรายได้และกำไร โดยกำไรสุทธิเติบโตจากงวดเดียวกันของปีก่อน 30% เป็นธุรกิจที่ยังเติบโตแม้ในสถานการณ์โควิด-19 และมี NPL ในระดับต่ำเพียงประมาณ 2% ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำสุดในอุตสาหกรรม

ปัจจุบัน NCAP มี COM7 และ SYNEX เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ซึ่งทั้งสองบริษัทเป็นผู้นำทางด้านเทคโนโลยี ที่ให้การสนับสนุนในการนำระบบที่ทันสมัยมาปรับใช้ในการอนุมัติสินเชื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ COM7 และ SYNEX ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ยินดีติด Silent Period โดยจำนวนหุ้นที่ติด Silent Period ในครั้งนี้สัดส่วน 55% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดหลังไอพีโอ ประกอบด้วย COM7 สัดส่วน 26.67% SYNEX สัดส่วน 26.67% และ วิสต้า อินเวสท์เม้นท์ ลิมิเต็ด สัดส่วน 1.67% สะท้อนความมั่นใจของกลุ่มผู้ถือหุ้นในการลงทุนใน NCAP ที่มีศักยภาพการเติบโตสูง