TWZ ผนึกพันธมิตรขยายธุรกิจ “รถยนต์ไฟฟ้า-รถยนต์” ให้เช่า

HoonSmart.com>> ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น เดินหน้าขยายธุรกิจรถยนต์ให้เช่า เซ็นเอ็มโอยู “ดีจริง ออโต้” พัฒนาธุรกิจรถยนต์ให้เช่าระยะยาว ทั้งรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ทั่วไป เดินหน้าเจาะกลุ่มลูกค้าองค์กร ทั้งหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจและภาคเอกชน มั่นใจตลาดยังเติบโตได้อีกมาก ด้านกกพ.ไฟเขียวโรงไฟฟ้าขยะอุตฯ นิคมสหรัตนนคร ปริมาณ 2.5 เมกะวัตต์ ออกไปอีก 12 เดือน หลังโควิด-19 ยังรุนแรงในต่างประเทศกระทบแผน

กิตติพงศ์ กิตติภัสสร

นายกิตติพงศ์ กิตติภัสสร รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีดับบลิวแซด คอร์ปอเรชั่น (TWZ) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติให้บริษัทฯ และบริษัทย่อยเข้าลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการพัฒนาธุรกิจบริการยานยนต์ให้เช่าแบบระยะยาว กับหน่วยงานราชการ องค์กรรัฐวิสาหกิจ และองค์กรเอกชนกับบริษัท ดีจริง ออโต้ จำกัด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาธุรกิจบริการยานยนต์ให้เช่าระยะยาวสำหรับยานยนต์พลังงานไฟฟ้าและยานยนต์ทั่วไป พร้อมทั้งส่งเสริมและสนับสนุนการใช้งานยานยนต์พลังงานไฟฟ้า (Battery Electric Vehicle หรือ BEV) ในประเทศและในภูมิภาค CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) โดยจะมีการนำร่องพัฒนาความร่วมมือกับองค์กรภาครัฐและเอกชนอื่นๆ

“เรามองเห็นโอกาสและศักยภาพการเติบโตของธุรกิจยานยนต์พลังงานไฟฟ้า ซึ่งถือเป็นเทรนด์ใหม่ของโลก โดยที่ผ่านมาTWZได้ศึกษาโครงการดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้โครงการพัฒนาธุรกิจบริการยานยนต์ให้เช่าแบบระยะยาวถือเป็นอีกหนึ่งโครงการใหม่ของTWZที่เราได้ผนึกความร่วมมือกับพันธมิตร ได้แก่ บริษัท สกายเวลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่จะทำหน้าที่สนับสนุนข้อมูลเกี่ยวกับยานยนต์พลังงานไฟฟ้า ขณะที่บริษัท ดีจริง ออโต้ จำกัด จะรับผิดชอบการให้ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจบริการรถยนต์ให้เช่าระยะยาว รวมถึงสนับสนุนด้านการซ่อมบำรุงยานยนต์ที่อยู่โครงการทุกรูปแบบ โดยTWZและบริษัท อีวี สมาร์ท แมเนจเม้นท์ จำกัด ดูแลด้านแผนการพัฒนาธุรกิจ แผนการตลาดและแผนการพัฒนาด้านการกระจายสินค้า ซึ่งสะท้อนจุดแข็งของโครงการที่ครอบคลุมบริการธุรกิจยานยนต์ให้เช่าแบบครบวงจร” นายกิตติพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้ TWZ มั่นใจว่า ธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าให้เช่าตามข้อตกลง มีความได้เปรียบอยู่ที่แนวโน้มการตลาดที่มีโอกาสเติบโตสูงโดยTWZไม่ได้มองว่ารถยนต์ไฟฟ้าเป็นแค่ยานพาหนะ แต่มองว่าเป็นเหมือนสมาร์ทโฟนเคลื่อนที่ เพราะสามารถที่จะใส่แอพพลิเคชั่นต่างๆ เข้าไปให้ทำงานได้เหมือนสมาร์ทโฟน ดังนั้น ธุรกิจนี้จะเชื่อมโยงกับธุรกิจหลักของTWZได้เป็นอย่างดี

สำหรับการประเมินมูลค่าการลงทุน รวมถึงผลตอบแทนที่ได้จากการลงทุนนั้น จะเปิดเผยรายละเอียดอีกครั้งหลังจากคณะกรรมการบริหารเข้าไปศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ รวมถึงตรวจสอบกิจการทั้งทางด้านกฎหมาย บัญชี ตลอดจนแนวทางป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต

นอกจากนี้ตามที่บริษัท พีจี แอนด์ ซี 5714 จำกัด (PG&C) ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ได้รับเลือกเข้าร่วมโครงการรับซื้อไฟฟ้าพิเศษจากขยะอุตสาหกรรมในรูแบบ Feed-In Tariff (FIT) โรงไฟฟ้าระบบพลาสม่า โดยใช้ขยะอุตสาหกรรมเป็นเชื้อเพลิง ณ นิคมสหรัตนนคร ปริมาณเสนอขาย 2.5 เมกะวัตต์ จากคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) โดยเงื่อนไขการคัดเลือกของ กกพ. กำหนดกรอบระยะเวลาให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และผู้ได้รับการคัดเลือกลงนามในสัญญาซื้อขายไฟฟ้า หรือ PPA ภายในวันที่ 31 ต.ค.2563 นั้น

บริษัทฯ ได้ทำหนังสือขอขยายระยะเวลาการลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าและขยายกำหนดวันจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ตามสัญญา (SCOD) โรงไฟฟ้าระบบพลาสม่า โดยใช้ขยะอุตสาหกรรมเป็นเชื้อเพลิง ณ นิคมสหรัตนนคร ปริมาณเสนอขาย 2.5 เมกะวัตต์ พร้อมชี้แจงเหตุผลต่อคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อโควิด-19 จำกัดการเดินทางและการแพร่ระบาดยังรุนแรงในต่างประเทศ โดยทาง กกพ.ประชุมเมื่อวันที่ 21 ต.ค.2563 ได้มีมติให้ขยายกำหนดวัน SCOD จำนวน 12 เดือน นับถัดจากวันครบกำหนด SCOD ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.2563 ถึง 31 ต.ค.2564