คุ้ย แคะ แกะ เกา : จิตโลเล ทำให้เสื่อม

โดย…รัสปูติน

www.HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 10 ก.ค.2561

* บรรยากาศซื้อขายหุ้นวานนี้ แม้ดัชนีจะทะลวงแนวต้านยืนเหนือ 1,620 จุดเรียบร้อย แต่แปลกที่ตูข้ากลับคิดถึงภาษิตเก่าแก่ “ความโลเล ทำให้เสื่อม” ทันทีที่ตลาดเปิดและปิด…มีอย่างที่ไหนกราฟสวยขนาดที่ปิดช่องขาลงเหนียวแน่น แมงเม่ายังพากันจ่ายค่าโง่โดยไม่จำเป็น ขนหุ้นออกมาขายกันเพลิดเพลินเจริญใจ ไม่รู้สึกรู้สา…วันที่ควรซื้อ กลับขาย เจริญเถอะ พ่อแม่มหากุศลที่ชอบทำบุญให้รายใหญ่ เล่นหุ้นไม่หวังกำไร

* ตลาดหุ้นทั่วเอเชีย ไม่นับเวียดนาม ปิดบวกกันทั่วหน้าขานรับแรง “ซื้อเมื่อเลือดนองถนน” จากสงครามการค้า จีน-สหรัฐฯ โดยเฉพาะดัชนีตลาดเซี่ยงไฮ้ ที่บวกแรงสุด 67 จุด หรือ 2.47% เพราะมองข้าม (หรือไม่ก็ซึมซับ) ข่าวร้ายที่เกิดขึ้นไปเรียบร้อยแล้ว จะบอกว่าตลาดถือคติ “อย่าร้องไห้ เมื่อนมหก” ก็คงไม่ผิดเพี้ยน มีแต่นักลงทุนในตลาดหุ้นไทยที่ผิดเพี้ยนเพราะกลัวจน “…ขึ้นสมอง” ทั้งที่น่าจะรู้เดียงสานานแล้ว

* ต่างชาติขายสุทธิไม่ใช่เรื่องแปลก แต่รายย่อยขายสุทธินี่สิแปลก เพราะตามฤกษ์ยามของตูข้า วานนี้และสัปดาห์นี้ เป็นวันซื้อของถูก แต่ก็นั่นแหละ ข้าเคารพเงินในกระเป๋าทุกคนเสมอกัน

* หุ้นใหญ่อย่าง PTT ซื้อขายแค่ 2.3 พันล้านบาท จากยอดรวมทั้งตลาด 4.2 หมื่นล้านบาท แม้จะบวกกลับมายืนที่ 47.00 บาท ก็ไม่น่ายินดี เพราะแสดงอาการ “ดีฝ่อ” ไม่รู้จบอย่างนี้ รายใหญ่อย่างกองทุนและพอร์ตโบรกเกอร์ชอบ

* นี่ก็ขึ้นไม่ไหว ความพยายามไล่ราคาฝ่าแนวต้านเหนือ 68.00 บาท ของหุ้น AOT ยังไม่เป็นผล แต่ด้วยเหตุผลต่างออกไป เพราะอาจจะเก็บหุ้นเข้าพอร์ตไม่เข้าเป้าเลยเหยียบขาไม่ให้ขึ้นเสียอย่างนั้น แต่กราฟทางเทคนิคบอกชัดว่า เกินกว่าพรุ่งนี้ไป จะไม่เห็นราคาใต้ 68.00 บาทอีกแล้ว…พูดแค่นี้ ไม่เข้าใจก็ไม่ต้องมาอ่าน รัสปูตินแล้ว

* รายนี้ทำขวัญสลาย ม็อบกระเจิง ไม่รู้ทำทำไม…มีความสามารถซื้อหุ้นคืนได้ 150 ล้านหุ้น แต่บอร์ด BEAUTY นำโดยหมอสุวิน ก็ยังออกอาการ “เหนียวสุดๆ..” เคาะโครงการซื้อหุ้นคืนออกมาแล้วว่าจะไม่เกิน 64 ล้านหุ้น วงเงิน 950 ล้านบาท เริ่ม 24 ก.ค.นี้ นักลงทุนขาประจำ ก็น่าจะคิดไว้ก่อนแล้วว่า หมอสุวินกับเมีย ต้องทำแค่นี้ ไม่อย่างนั้นคงไม่ขายหุ้นจนเกือบกลายเป็นรายย่อยหรอก

* ผลลัพธ์ที่เห็น คือ ราคาหุ้นที่เปิดตลาดบวกแรงรับข่าวดีล่วงหน้า ที่จุดสูงสุดของวัน 8.45 บาท ถูกแรงขายถล่มทั้งวันก่อนตบท้ายด้วยแก๊ง 4 โมงเย็นถล่มยิ่งกว่าทีมบอลอังกฤษ ปิดลบไปที่ราคาเก่า 7.25 บาท ห้ามช้อนเป็นอันขาด ช้อนอาจหักเพราะ ตูข้าสงสัยว่า อาจจะมีรายการ “ทุบเอาของ” ได้

* คนสมัยนี้เลิกใช้ถุงยางคุมกำหนัดแล้วหรืออย่างไร ราคา TNR กลายเป็นหุ้นหมดอนาคต ร่วง 3 วันติด! ลงต่ออีก 3% ต่ำสุดตั้งแต่เข้าตลาดฯ สวนโบรกฯ ยังแนะซื้อ ชี้กำไรปีนี้โต ล่าสุด ณ เวลาปิดตลาดอยู่ที่ 12.50 บาท อาจจะส่งสัญญาณว่ามีนักลงทุนมีโรค “มะเขือเผา” เรื้อรัง เพราะติดหุ้น

* ECL ราคาแนะนำ 3.80 บาท หลังหักกลบปัจจัยลบ เพราะระบบบัญชีและตั้งสำรองใหม่ แต่การคุม NPL ให้ต่ำเป็นจุดเด่นสำคัญ แม้อัตรากำไรสุทธิจะลด แต่ไม่ต่ำกว่า 20% ยังน่าสนใจ แม้วานนี้ ราคาปิดลบ หลังจากไร้วอลุ่มซื้อหนุน

* JKN แม่-ลูก ได้เวลาทะยานรับงบสวย จะเป็นขาขึ้นรอบใหม่ จากแรงเชียร์โบรกฯ ชูไตรมาส 2/61 กำไรโตดี โบรกฯ แนะซื้อเป้า 13.20 บ. ปิดตลาดวานนี้ 10.70 บาท แต่ลูก JKN-W1 ราคาวิ่งแรงเหลือใจ ปิดที่เกือบชนเพดาน 2.92 บาท งานนี้คนขายหมูเพียบ

* รถบริษัทไม่ซื้อ เช่าดีกว่า ราคาหุ้น ASAP วิ่งฉิวทันทีที่ฟ้าเปิด ลุ้นกำไร Q2/61 โตแจ่ม 42 ล้านบาท รับรายได้ธุรกิจรถเช่าพุ่ง ราคาปิดท้ายตลาด 5.15 บาท แรงเกินห้าม เพราะมูลค่าซื้อขาย เกือบ 100 ล้านบาท

* ดาวโจนส์คืนที่ผ่านมา เมินหมางข่าวรัฐบาลอังกฤษใกล้ล่ม เพราะกรณี Brexit ถึงทางตัน สัญาณขาขึ้นกระทิงรอบใหม่มาลุยต่อ วันนี้ดัชนี SET มีลุ้นผ่าน 1,635 จุด ภายใต้เงื่อนไขมูลค่าซื้อขายต้องเกิน 5.5 หมื่นล้านบาท ..ใครอยากตกขบวนรอบนี้ เชิญ