KBANK-KTB ต่ำสุดช่วงโควิด กดราคาแบงก์ใหญ่เหลือครึ่งหนึ่งบุ๊ก

HoonSmart.com>>หุ้นธนาคารพาณิชย์ถูกจนน่าซื้อแล้วหรือยัง ! นักลงทุนเทกระจาดออกมาอย่างหนักในวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา ไล่ทุบธนาคารกสิกรไทย (KBANK) จนราคาดิ่งลงแรงปิดที่ระดับ 70.75 บาท นับว่าต่ำที่สุดในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา แม้ในช่วงเกิดวิกฤตการณ์โควิด-19 ระบาดหนักๆ ประเทศไทยต้องประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ ในเดือนมี.ค. ราคาหุ้นลงไปต่ำสุดที่ 71 บาท เช่นเดียวกับธนาคารกรุงไทย (KTB) ใครซื้อหุ้นตอนนี้ บริเวณ 8.40 บาท ต้นทุนต่ำกว่าจุดที่เคยลงลึกที่สุด 8.60 บาท ส่วนหุ้นธนาคารอื่นๆ ไหลลงเหวเหมือนกัน แต่ยังไม่ทำจุดต่ำสุดใหม่ (นิวโลว์) ในรอบนี้

 

“หุ้นแบงก์เมื่อดิ่งลงแรง ก็มีแรงซื้อกลับ เห็นได้ชัดเจน เมื่อวันที่ 20 ต.ค. KBANK เด้งขึ้นยืนเหนือ 73 บาท ห่างจากราคาเป้าหมายเฉลี่ยที่ 99.10 บาท ราคากลางเฉลี่ยที่ 95 บาท ส่วนหุ้นแบงก์ตัวอื่นๆ ก็มีการซื้อกลับบ้าง แต่นักลงทุนยังไม่กล้าลุยเต็มที่ เพราะตลาดหุ้นโดยรวมยังไม่ปลอดภัย ความกลัวสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองจะยืดเยื้อ ยังทำให้เกิดแรงขายหุ้นใหญ่ทั่วกระดาน แบงก์ตกเป็นเป้าหมายเต็มๆ เพราะกำไรจะขึ้นหรือจะลงผูกติดกับภาวะเศรษฐกิจอย่างเหนียวแน่น ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าจะใช้เวลาอีก 2 ปีกว่าจะฟื้นตัว ระหว่างทางหนี้เสียยังลงได้ยากนัก”

อย่างไรก็ตาม บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (TISCO) หลังจากประกาศกำไรไตรมาส 3/2563 จำนวน 1,611 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนมีกำไรสุทธิ 1,878 ล้านบาท ออกมาดีกว่าคาด ทำให้ราคาหุ้นบวกและแข็งแกร่ง  เมื่อตลาดปรับตัวลงแรงก็ลดลงไม่มากนัก ทำให้ซื้อขายที่ระดับ P/E มากกว่า 8 เท่า สูงกว่า P/E แบงก์ใหญ่ที่เทรดกันเฉลี่ย 5 เท่า มีธนาคารกรุงเทพ(BBL) สูงกว่า 6 เท่า

นอกจากนี้ราคาซื้อขายยังคิดเป็นเพียง 0.30-0.40 เท่าของมูลค่าหุ้นทางบัญชี (บุ๊ก)  ยกเว้น KKP ที่อยู่ระดับ 0.70 เท่า ซึ่งไม่เคยเห็นต่ำขนาดนี้มาก่อน

ล่าสุด ธนาคารเกียรตินาคินภัทร (KKP) เปิดกำไรสุทธิ 1,346.93 ล้านบาทเทียบกับ 1,609.88 ล้านบาทไตรมาส 3/2562 ก็ดีกว่าตลาดคาด

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชียร์ให้ซื้อหุ้นแบงก์ทั้ง TISCO และ KKP  โดยเฉพาะ BBL

บล.เคทีบี (ประเทศไทย) และบล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ให้ราคาเป้าหมาย 50 บาท สำหรับ KKP

บล.เคทีบีวิเคราะห์ว่า ไตรมาส 3 กำไรดีกว่าคาดจากขาดทุนรถยึดน้อยกว่าคาด ขณะที่ NPLs ยังคงลดลงได้ดีมาอยู่ที่ 3.2% จาก 3.4% ไตรมาสก่อน แม้คาดแนวโน้มกำไรไตรมาส 4 มีโอกาสหดตัวตามกลุ่มจากการตั้งสำรองที่สูงขึ้น แต่ KKP ยังมีธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุนมาช่วยให้กำไรไม่ลดลงเท่ากลุ่ม

“ราคาหุ้น KKP ในช่วง 3 เดือน ลดลง 2% เมื่อเทียบกับดัชนีตลาดหลักทรัพย์ เพราะมีความกังวลเรื่อง NPLs มีโอกาสเพิ่มขึ้นจากสินเชื่อเช่าซื้อ แต่กำไรไตรมาส 3 ที่ออกมาดีกว่าคาด และยังมีอัตราผลตอบแทนปันผลอยู่สูงราว 8%  หุ้นก็น่าสนใจ “บล.เคบีทีฯระบุ

ผลงานของ TISCO และ KKP ออกมาดีกว่าที่นักวิเคราะห์และตลาดคาดการณ์ เป็นการส่งสัญญาณว่าแนวโน้มกำไรไตรมาส 3 ของธนาคารส่วนใหญ่น่าจะออกมาสูงกว่าไตรมาส 2 หลังจากตั้งสำรองมามากแล้ว หากเป็นอย่างนี้จริงก็ถือว่าเป็นไปตามคาด  จะต้องติดตามว่าแบงก์ไหนจะเซอร์ไพรส์  น่าจะช่วยให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นได้ ในภาวะที่แบงก์ยังจ่ายเงินปันผลไม่ได้

ในภาวะราคาหุ้นแบงก์ต่ำแถวนี้ หากนักลงทุนมีเงินเย็นๆ น่าจะทยอยรับถือไว้รอรับเงินปันผล เชื่อว่าจะได้รับผลตอบแทนที่ดีกว่าการฝากเงินอยู่ในธนาคาร กินดอกเบี้ยต่ำๆ อีกหลายปี