KTC คุยยอดโกงบัตรเครดิตต่ำกว่าค่าเฉลี่ยไทย-อาเซียน

KTC มั่นใจระบบป้องกันทุจริตบัตรเครดิตยอดเยี่ยม พบยอดโกงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยประเทศไทยและอาเซียน

นายวิรัช ไพสิฐเศวต รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส – ปฏิบัติการ บริษัท บัตรกรุงไทย (KTC) กล่าวว่า ในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนมีการทุจริตบัตรเครดิตเพียง 0.035 – 0.05% ของมูลค่าการใช้จ่ายเท่านั้น ซึ่งถือว่าต่ำมาก (เส้นสีฟ้า-น้ำเงิน) ขณะที่ KTC ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมประมาณ 50% (เส้นสีขาว) เนื่องจากมีระบบควบคุมที่ดีทำให้มีความเสียหายน้อย

“แม้ว่าการทุจริตจากการชำระค่าบริการ ค่าคอนเทนต์ และเกมจะเพิ่มขึ้น เนื่องจากธุรกรรมเหล่านี้ผู้ประกอบธุรกิจไม่มีต้นทุน จึงเลือกวิธีการชำระเงินที่สะดวกแต่มีความเสี่ยงที่จะมีการโกงเกิดขึ้นได้ เช่น การจองโรงแรมออนไลน์ แต่การทุจริตที่เกิดจากการทำธุรกรรมจากการซื้อสินค้าลดลงเรื่อยๆ เพราะฉะนั้นจะเห็นว่า ทุกวันนี้มีความเข้าใจในการใช้บัตรเครดิตและมีการบริหารความเสี่ยงที่ดีขึ้น” นายวิรัช กล่าว

นายสมชัย เบญจมโภไคย ผู้ช่วยประธานเจ้าหน้าที่บริหาร – อนุมัติสินเชื่อ KTC กล่าวว่า ในกระบวนการยืนยันข้อมูลและพิสูจน์ทราบตัวตนของผู้สมัครบัตรเครดิตเพื่อป้องกันการทุจริต นอกจากจะตรวจสอบเอกสารต่างๆ และมีเจ้าหน้าที่ติดต่อกับผู้สมัครโดยตรงแล้ว KTC ยังตรวจสอบตัวตนจาก Search Engine และ Social Media เช่น Google, Facebook และ Line

“นอกจากนี้ เรายังอยู่ระหว่างการทดสอบด้วยการ VDO Call ในบางช่องทางอีกด้วย” นายสมชัย กล่าว

นายไรวินทร์ วรวงษ์สถิต ผู้อำนวยการ – อนุมัติวงเงินและป้องกันความเสี่ยง KTC กล่าวว่า ในปัจจุบันมีรายการทุจริตจากธุรกรรมที่ใช้บัตรเครดิตโดยไม่ต้องแสดงบัตรเครดิตมากขึ้นตามจำนวนธุรกรรมดิจิทัลที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะการทุจริตการใช้เลขบัตรเครดิตเพียงอย่างเดียว

ขณะที่ KTC ใช้มาตรการในการป้องกันที่มีประสิทธิภาพทีมีอยู่ในปัจจุบัน เช่น การใช้รหัส OTP การเข้ารหัสข้อมูล การวิเคราะห์พฤติกรรมการใช้เครดิต เพื่อให้สามารถเตือนผู้ถือบัตรหากมีรายการใช้จ่ายที่ผิดปกติ รวมทั้งใน Application TapKTC ยังมีการใช้รหัส 6 หลัก ซึ่งเป็น Dynamic PIN ยืนยันตัวตนในการเข้าระบบ การสแกนด้วยลายนิ้วมือ สแกนม่านตา

“นอกจากนี้ ในอนาคตยังจะมีเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ทำให้การป้องกันการทุจริตมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การให้ผู้ถือบัตรสามารถตั้งค่าการใช้จ่ายผ่านบัตรได้เอง การอนุมัติรายการใช้จ่ายด้วยรหัสแทนการเซ็นชื่อ และการนำ AI มาใช้ประโยชน์” นายไรวินทร์ กล่าว

ทั้งนี้ เมื่อไม่นานมานี้ KTC ได้รับรางวัล “สุดยอดองค์กรด้านความปลอดภัยประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้” (Champion Security Award South-East Asia) จาก วีซ่า อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งคัดเลือกจากสถาบันการเงินที่ให้บริการรับชำระเงินในเครือข่ายวีซ่าฯ ที่มีผลการดำเนินงานยอดเยี่ยม มีศักยภาพในการบริหารจัดการความเสี่ยงที่ดีมีประสิทธิภาพ มีความแข็งแกร่งในการปฏิบัติงาน รวมทั้งให้ความร่วมมือในการบริหารความเสี่ยงด้านต่างๆ และมีความเป็นผู้นำในด้านดิจิทัล ซึ่ง KTC เป็นสถาบันการเงินเดียวในประเทศไทยที่ได้รับรางวัลในปี 2561