นายกฯ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกทม. จับแกนนำ-ม็อบ สลาย นัดใหม่เย็นนี้

HoonSmart.com>>นายกฯประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกทม. มีผลตั้งแต่เวลา 04.00 น.วันที่ 15 ต.ค. เป็นต้นไป เจ้าหน้าที่คืนพื้นที่บริเวณการชุมนุม มีข่าวจับแกนนำ นัดชุมนุมใหม่ แยกราชประสงค์

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร มีผลตั้งแต่เวลา 04.00 น.วันนี้ (15 ต.ค.) เป็นต้นไป

เนื่องจากเห็นว่า การชุมนุมที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ไม่ชอบด้วยกฎหมายว่าด้วยการชุมนุมสาธารณะในกรุงเทพมหานคร โดยใช้วิธีการและช่องทางต่าง ๆ ก่อให้เกิดความปั่นป่วน วุ่นวาย และความไม่สงบเรียบร้อยของประชาชน มีการกระทำที่กระทบต่อขบวนเสด็จพระราชดำเนิน มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่า มีการกระทำที่มีความรุนแรง กระทบต่อความมั่นคงของรัฐ อีกทั้งยังกระทบโดยตรงต่อสัมฤทธิผล ของมาตรการควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 อันส่งผลกระทบโดยตรง ต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ ที่อยู่ในภาวะเปราะบาง

พร้อมทั้งมีคำสั่งแต่งตั้งผู้กำกับการปฏิบัติงาน หัวหน้าผู้รับผิดชอบและพนักงานเจ้าหน้าที่ในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง โดยให้พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้กำกับปฏิบัติงานของหัวหน้าผู้รับผิดชอบ ในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง

หลังจากนั้น เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการขอคืนพื้นที่ บริเวณการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร 2563 ที่ปักหลักพักค้างรอบทำเนียบรัฐบาล และสามารถยึดพื้นที่ได้ในเวลาต่อมา ขณะที่แกนนำผู้ชุมนุม ได้ประกาศให้มวลชนที่ปักหลักอยู่ที่บริเวณดังกล่าวให้แยกย้ายกลับบ้าน

ทั้งนี้ มีรายงานว่า กรณีการสลายการชุมนุม ในเช้าวันนี้ มีการจับกลุ่มแกนนำและผู้ปราศรัยทั้งหมด 4 คน  อย่างไรก็ตาม จะมีการจัดการชุมนุมต่อไป ในวันที่ 15 ต.ค. 2563 เวลา 16.00 น. ณ แยกราชประสงค์