เอเซียพลัสเชียร์ PTTGC ฟื้นตามศก.โลก เพิ่มเป้าปีหน้า 54 บาท

HoonSmart.com>>บล.เอเซียพลัสคาดเศรษฐกิจไทยไตรมาส 4 ตั้งไข่ หลัง IMF ปรับคาดการณ์โลกปีนี้ขึ้นเป็น -4.4% จาก -4.6% ปีหน้าบวก 5.2% ส่วนไทยเหลือหดตัว -7.1% จากเดิมคาด -7.7% รัฐออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเป็นระบบมากขึ้น ลุ้นซอฟท์โลนการบิน ดีต่อ AAV ยานยนต์ SAT,AH  อสังหาริมทรัพย์ NOBLE,AP,LH 

เมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(IMF ) ได้ปรับประมาณเศรษฐกิจโลกขึ้นเล็กน้อยในปีนี้ แต่เตือนว่าถึงการฟื้นตัวยังยาวนานไม่สม่ำเสมอและไม่แน่นอน

IMF ปรับคาดการณ์เศรษฐกิจโลกเป็นการหดตัว 4.4% ในปี2564  ดีขึ้นจากที่ประมาณการไว้ -4.9% ในเดือนมิถุนายน (ซึ่งจากวิธีการประเมินใหม่แก้ไขเป็น -5.2%)จากสมมติฐานว่าจะยังมีการใช้มาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมต่อไปในปี 2564 เนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังมีอยู่ และการแพร่กระจายในชุมชนจะลดลงทุกแห่งภายในสิ้นปี 2565

ในปีหน้า IMF คาดการณ์การเติบโต GDP โลกไว้ที่ 5.2% จากประมาณการ 5.4% ในเดือนมิถุนายน

เศรษฐกิจสหรัฐจะหดตัว 4.3% ในปีนี้แต่จะขยายตัว 3.1% ในปีหน้า ส่วนยุโรปจะหดตัว 8.3% ในปีนี้ เพราะอังกฤษ ฝรั่งเศส อิตาลี สเปนจะหดตัวราว 10% แต่จะขยายตัว 5.2% ในปีหน้า

กลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่จะหดตัว 3.3% ในปีนี้แต่ในบางประเทศ เช่น อินเดียจะหดตัวกว่า 10%.

ภายในสิ้นปี 2021 ภาระหนี้ของกลุ่มประเทศก้าวหน้าจะแตะระดับ 125% ของ GDP ส่วนภาระหนี้ของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่จะแตะ 65% of GDP แต่ยังไม่น่ากังวลเพราะอัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ เศรษฐกิจที่ฟื้นตัวในปีหน้าจะช่วยในการชำระหนี้

บล.เอเซียพลัส วิเคราะห์ว่า IMF ปรับ GDP โลกปี 63 ดีขึ้น เป็นครั้งแรกของปีที่ปรับขึ้น หลักๆมาจากเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วดีขึ้น อาทิ สหรัฐ ยุโรป ญี่ปุ่นและจีน ส่วนไทยปรับเพิ่ม GDP ปี 2563 เหลือหดตัว -7.1% จากเดิมคาด -7.7% ตอกย้ำ Dowside ของเศรษฐกิจไทยเริ่มจำกัด ส่วนปี 2564 โดยส่วนใหญ่ปรับคาดการณ์ลง

เศรษฐกิจโลกที่ดีขึ้น หนุนสินค้าโภคภัณฑ์ทยอยฟื้นตัว กลยุทธ์การลงทุนเลือกหุ้นพื้นฐานแข็งแกร่งเฉพาะตัว เลือก PTTGC ให้เป้าหมาย 44 บาท จากราคาปรับขึ้นน้อยกว่ากลุ่ม และคาดกำไรไตรมาส 4 ดีขึ้นนกว่าไตรมาสที่ 3 รับผลบวกจากทุกธุรกิจดีขึ้น และทิศทางปี 2564 กลับมาสดใส ภายใต้ประมาณการใหม่ มูลค่าเหมาะสมอยู่ที่ 64 บาท

” เศรษฐกิจไตรมาส 4/2563 กลับมาตั้งไข่ใหม่ หลังจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ออกมาอย่างเป็นระบบมากขึ้น เชื่อว่าจะเห็นมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการแต่ละอุตสากรรมออกมาเพิ่มเติม เช่น ซอฟท์โลน สายการบิน ดีต่อ AAV ยานยนต์ SAT,AH และอสังหาริมทรัพย์ NOBLE,AP,LH เป็นต้น” บล.เอเซียพลัสระบุ