ALT ลุยพัฒนาซอฟแวร์งานจราจรขนส่งทั้งระบบ เจาะตลาดกลุ่ม Parking

HoonSmart.com>> ALT เดินหน้ายกระดับ Pixenze ซอฟแวร์ติดตั้งอ่านป้ายทะเบียนอัจฉริยะบนอุปกรณ์ Edge Computing เพิ่มประสิทธิภาพการประมวลผลอ่านป้ายทะเบียนรถ (ALPR) ได้รวดเร็ว ต่อยอดกับโครงข่าย Fiber optic ที่บริษัทลงทุนติดตั้งทั่วประเทศมูลค่าการลงทุนมากกว่า 1,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนตลาดให้กลุ่มพันธมิตร ทั้งภาครัฐและเอกชน ตั้งเป้ายอดขายครึ่งปีแรกปี 64 กว่า 500 Licenses

นายปริญญ์ ชากฤษณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท เอแอลที เทเลคอม (ALT) กล่าวว่า บริษัทได้มีการพัฒนาต่อยอดซอฟแวร์ Pixenze มาติดตั้งบนอุปกรณ์ Edge computing เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการใช้งานให้ประมวลผลอ่านป้ายทะเบียนรถ (ALPR) รวดเร็ว และต่อยอดกับโครงข่าย Fiber optic ที่บริษัทลงทุนติดตั้งทั่วประเทศมูลค่าการลงทุนมากกว่า 1,000 ล้านบาท

สำหรับ “Edge Computing” เป็นอุปกรณ์ประมวลผลที่มีขนาดเล็กสามารถติดตั้งที่จุดติดตั้งกล้อง IP Camera สามารถใช้ได้กับทุกรุ่นทุกยี่ห้อ Edge Computing จะช่วยทำให้ประสิทธิภาพการประมวลผลของการอ่านป้ายทะเบียน (ALPR) ได้ดีขึ้น เพราะช่วยลดปริมาณข้อมูลที่เชื่อมต่อกับคลาวด์ รองรับปริมาณข้อมูลขนาดใหญ่ อีกทั้งยังประหยัดพื้นที่จัดเก็บบนคลาวด์โดยไม่จำเป็นได้อีกด้วย ในระยะยาวจะช่วยลดต้นทุนในการบริหารจัดการดูแลระบบศูนย์รวมข้อมูลกลาง ได้กว่า 50% การพัฒนาระบบของบริษัทฯ จะเป็นการสนับสนุนกลุ่มธุรกิจพันธมิตรให้มีการเติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มออกสู่ตลาดได้ในไตรมาส 1 ปี 2564 โดยตั้งเป้ายอดขายเบื้องต้น ประมาณ 500 Licenses

ทั้งนี้ Pixenze ยังได้รับความสนใจจากพันธมิตรกลุ่มธุรกิจ Parking รวมถึงหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีความยืดหยุ่นต่อการเชื่อมต่อกับระบบเดิมที่ผู้ใช้มีอยู่ ซึ่งทุกครั้งที่มีการทดสอบทุกสภาพแวดล้อมบนท้องถนนในเมืองไทยโดยปรับปรุงชุดข้อมูลเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการอ่านทะเบียนรถให้ความแม่นยำได้มากกว่า 98%

ด้านนายสมชาย วิกิจไพศาล ผู้จัดการฝ่ายการพัฒนาธุรกิจ บริษัท เจนก้องไกล จำกัด หรือ JPARK ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจด้านบริหารจัดการที่จอดรถมากว่า 18 ปี กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัททำธุรกิจการบริหารจัดการลานจอดรถครบวงจร ให้บริการทั้งภาครัฐและภาคเอกชน เช่น อาคารสยามสแควร์วัน, อาคารจอดภายในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ลานจอดรถท่าอากาศยานขอนแก่น, MRT สายสีม่วง และสีเขียว ฯลฯ ที่ผ่านมาบริษัทฯ ได้นำระบบการอ่านป้ายทะเบียนอัตโนมัติ (ALPR) มาทดสอบหลายยี่ห้อ ซึ่งรวมถึง Pixenze โดยผลการทดสอบนั้น Pixenze ให้ผลการอ่านป้ายทะเบียนที่แม่นยำที่สุด ส่งผลให้ระบบการอ่านป้ายทะเบียนอัตโนมัติ (ALPR) มาช่วยลดขั้นตอนในการทำงานและช่วยลดต้นทุนด้านบุคลากรได้เป็นอย่างมาก

“ในปัจจุบันที่จอดรถในเขตเมือง และพื้นที่จอดรถบางแห่งที่ทางบริษัทได้สิทธิในการบริหารพื้นที่ จะเริ่มเปลี่ยนมาใช้เป็นระบบการอ่านป้ายทะเบียนรถอัตโนมัติ(ALPR) ระบบนี้จะเริ่มกับพื้นที่จอดรถในอาคาร เนื่องจากสามารถควบคุมปัจจัยในการอ่านป้ายทะเบียนได้ดี เช่น แสงไฟ ตำแหน่ง มุมกล้อง และภาพสะท้อน ฯลฯ โดยก่อนที่จะนำมาใช้กับระบบบริหารจัดการที่จอดรถนั้น เราได้ทำการทดสอบหลายรอบ จนมั่นใจได้ว่าซอฟแวร์การอ่านป้ายทะเบียนอัตโนมัติของ Pixenze เป็นระบบที่มีความแม่นยำสูงสุด และในอนาคตจะนำไปต่อยอดใช้กับในพื้นที่จอดรถอื่นๆ ด้วย” นายสมชาย กล่าว