BAY คาดเงินบาทสัปดาห์นี้ 31.35-31.7 จับตาการเมืองสหรัฐฯ กดสินทรัพย์เสี่ยง

HoonSmart.com>> กรุงศรีคาดเงินบาทซื้อขายในกรอบ 31.35-31.75 บาทต่อดอลลาร์ จับตาทิศทางการเมืองในสหรัฐฯ กดดันสินทรัพย์เสี่ยง

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 31.35-31.75 บาทต่อดอลลาร์เทียบกับระดับปิดอ่อนค่าที่ 31.61 บาทต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นไทย 7.1 พันล้านบาท แต่ซื้อพันธบัตรสุทธิ 2.4 พันล้านบาท ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์มีแนวโน้มทรงตัวในกรอบแคบๆ และสินทรัพย์ตลาดเกิดใหม่อาจได้รับแรงกดดันจากความไม่แน่นอนของทิศทางการเมืองในสหรัฐฯ

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่าตลาดจะจับตากระแสข่าวเกี่ยวกับสุขภาพของผู้นำสหรัฐฯ เป็นสำคัญหลังประธานาธิบดีทรัมป์เปิดเผยว่า เขาและสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งติดเชื้อโควิด-19 ขณะที่ความไม่แน่นอนทางการเมืองจะเพิ่มความผันผวนให้กับตลาด หลังการโต้วาทีรอบแรกระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์และนายไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งจากพรรคเดโมแครต เต็มไปด้วยการพูดขัดจังหวะโจมตีกัน รวมทั้งยังสร้างความกังวลว่าทรัมป์อาจไม่ยอมรับผลเลือกตั้ง ทั้งนี้ ผลโพลล์บ่งชี้ว่าคะแนนความนิยมของทรัมป์กำลังตามหลังมากขึ้นก่อนการเลือกตั้งวันที่ 3 พ.ย. หรือภายในเวลาไม่ถึง 1 เดือน

นอกจากนี้ นักลงทุนจะให้ความสนใจกับสุนทรพจน์ของประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) และการเปิดเผยรายงานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) รอบล่าสุดในสัปดาห์นี้เช่นกัน หลังตำแหน่งการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนกันยายนของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นน้อยกว่าคาด แม้อัตราการว่างงานลดลงเกินคาดก็ตาม ทางด้านสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ ผ่านร่างมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ แต่มีแนวโน้มไม่มากนักที่ร่างมาตรการดังกล่าวจะผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภา

“ในภาวะเช่นนี้เราคาดว่าประธานเฟดจะเน้นย้ำคำมั่นที่จะใช้เครื่องมือทางการเงินเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจและตลาดการเงินรวมถึงบทบาทที่สำคัญของนโยบายการคลังในการเยียวยาผลกระทบจากวิกฤตด้านสาธารณสุข อนึ่ง เงินดอลลาร์อาจย่ำฐานและความต้องการสินทรัพย์ตลาดเกิดใหม่เป็นไปอย่างจำกัดในระยะนี้ท่ามกลางความไม่แน่นอนที่สูงขึ้นของทิศทางการเมืองสหรัฐฯ และมาตรการปิดเมืองบางส่วนในยุโรปเพื่อลดการแพร่ระบาดของ COVID-19 ระลอกใหม่”กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรี ระบุ

สำหรับปัจจัยภายในประเทศ คาดว่าอัตราเงินเฟ้อทั่วไปและเงินเฟ้อพื้นฐานเดือนกันยายนจะย่อตัวลงจากเดือนก่อนหน้า โดยเรายังคงประเมินว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีแนวโน้มตรึงดอกเบี้ยไว้ในอีกหลายไตรมาสข้างหน้า และมุ่งเน้นการเร่งกระจายสภาพคล่องให้ตรงจุด ทั้งนี้ กิจกรรมเศรษฐกิจในเดือนสิงหาคมหดตัวน้อยลง โดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) คาดว่าเศรษฐกิจอาจกลับมาขยายตัวได้ในไตรมาส 2/2564