“โปรเอ็น คอร์ป” ยื่นไฟลิ่งขาย IPO 86 ล้านหุ้น ขยายธุรกิจ Data Center

HoonSmart.com>> “โปรเอ็น คอร์ป” ยื่นไฟลิ่งขายหุ้นไอพีโอ 86 ล้านหุ้น ตั้ง “ที่ปรึกษา เอเซีย พลัส” เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน เข้าตลาดหลักทรัพย์ mai เตรียมนำเงินที่ได้จากการระดมทุนไปขยายธุรกิจ ลงทุนด้านบริการธุรกิจศูนย์ข้อมูล Data Center Infrastructure as a Service (IaaS) ก่อสร้างอาคารสำนักงาน และอาคารศูนย์ข้อมูลแห่งใหม่ และลงทุนเพิ่มศักยภาพในการให้บริการคลาวน์ (Cloud Service)

เล็ก สิขรวิทย

นายเล็ก สิขรวิทย กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ที่ปรึกษา เอเซีย พลัส จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน บริษัท โปรเอ็น คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ PROEN ประกอบธุรกิจหลัก 2 กลุ่ม ได้แก่ 1) ธุรกิจเทคโนโลยีและการสื่อสาร (Information Communication and Technology: ICT) และ 2) ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างสำหรับโทรคมนาคมพื้นฐาน (Telecommunication Service) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (แบบ filling) แบบคำขออนุญาตเสนอหุ้นสามัญเพิ่มทุนครั้งแรกต่อประชาชน (IPO) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แล้ว โดยจะเสนอขายหุ้นสามัญจำนวน 86 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท แบ่งเป็น (1) หุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 81 ล้านหุ้น เพื่อเสนอขายให้แก่ประชาชนทั่วไป และ (2) หุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 5 ล้านหุ้น เพื่อเสนอขายให้แก่กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัทฯ และบริษัทย่อย

ทั้งนี้ หุ้นสามัญเพิ่มทุน จำนวน 86 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 27.2% ของจํานวนหุ้นที่ออกและเรียกชําระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังการเสนอขายหุ้นเพิ่มทุนในครั้งนี้

กิตติพันธ์ ศรีบัวเอี่ยม

นายกิตติพันธ์ ศรีบัวเอี่ยม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โปรเอ็น คอร์ป (PROEN) กล่าวว่า เป้าหมายการระดมทุนในครั้่งนี้่ เพื่อนำไปใช้ในการขยายธุรกิจ ประกอบด้วย การลงทุนในด้านบริการธุรกิจศูนย์ข้อมูล Data Center Infrastructure as a Service (IaaS) การลงทุนเพิ่มศักยภาพในการให้บริการคลาวน์ (Cloud Service) การก่อสร้างอาคารสำนักงาน และอาคารศูนย์ข้อมูลแห่งใหม่ รวมถึงใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจการให้บริการด้าน ICT และงานรับเหมาก่อสร้าง และคืนหนี้สถาบันการเงิน

สำหรับภาพรวมผลการดำเนินงานในช่วง 3 ปี (2560 – 2562) ที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทประกอบด้วย ธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์และให้บริการด้านเทคโนโลยีและการสื่อสาร (Information Communication and Technology: ICT) ซึ่งเป็นรายได้หลักคิดเป็นสัดส่วนโดยเฉลี่ยร้อยละ 87.1 ธุรกิจรับเหมาก่อสร้างสำหรับโทรคมนาคมพื้นฐาน (Telecommunication Service) ซึ่งกลุ่มบริษัทเริ่มรับรู้รายได้ในปี 2561 คิดเป็นสัดส่วนโดยเฉลี่ยร้อยละ 12.5 และ รายได้อื่นคิดเป็นสัดส่วนเฉลี่ยร้อยละ 0.4

ในช่วงปี 2560 – 2562 รายได้จากการขายและบริการของกลุ่มบริษัทเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) อยู่ที่ร้อยละ 23.5 รายการหลักมาจากการเติบโตของรายได้ธุรกิจ ICT ซึ่งเติบโตเฉลี่ยต่อปี (CAGR) ร้อยละ 17.4 เนื่องจากกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ขยายธุรกิจ e-commerce อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บริษัทฯ มีรายได้จากการให้เช่าพื้นที่ศูนย์ข้อมูลและจำหน่ายอุปกรณ์เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ การเติบโตของรายได้ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการเริ่มรับรู้รายได้จากธุรกิจรับเหมาก่อสร้างในปี 2561

ขณะที่ผลการดำเนินงานในงวด 6 เดือนแรกของปี 2563 รายได้จากการขายและบริการของกลุ่มบริษัทเพิ่มขึ้น 176.1 ล้านบาท หรือคิดเป็นร้อยละ 57.3 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากการเพิ่มขึ้นของรายได้จากธุรกิจรับเหมาก่อสร้างที่กลุ่มบริษัทดำเนินโครงการก่อสร้างสายส่งไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็น 4 โครงการในปี 2563 เนื่องจากประสบการณ์ด้านธุรกิจรับเหมาก่อสร้างของกลุ่มบริษัทที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้สามารถควบคุมต้นทุนการดำเนินการก่อสร้างโครงการได้ดีขึ้น ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2563 เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 16.3 จากร้อยละ 8.2 เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นและอัตรากำไรสุทธิของกลุ่มบริษัทเพิ่มขึ้น

งวด 6 เดือนแรกของปี 2563 กลุ่มบริษัทมีกำไรสุทธิ 22.9 ล้านบาท เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมีกำไรสุทธิ 2 ล้านบาท ขณะที่ในปี 2562 มีกำไรสุทธิ 16.6 ล้านบาท และในปี 2561 มีกำไรสุทธิ 23.6 ล้านบาท