“เวล เกรด เอ็นจิเนียริ่ง” เคาะราคา IPO ปลายเดือนก.ย. ขาย 160 ล้านหุ้น

HoonSmart.com>> “เวล เกรด เอ็นจิเนียริ่ง” เตรียมเสนอขายไอพีโอ 160 ล้านหุ้น คาดเคาะราคาเดือน ก.ย.63 เข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ฯ เดือน ต.ค.นี้ นำเงินระดมทุนรองรับแผนเติบโตในอนาคต ใช้ขยายคลังสินค้า-ซื้อเครื่องจักร-อุปกรณ์ใช้ก่อสร้าง มั่นใจสามารถรองรับงานโครงการใหญ่มากขึ้นได้ในอนาคต โชว์รายได้เติบโตทุกปี

เกรียงศักดิ์ บัวนุ่ม

นายสัมฤทธิ์ชัย ตั้งหะรัฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัทคันทรี่ กรุ๊ป แอ๊ดไวเซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินในการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไป (IPO)​ ของ บริษัทเวล เกรด เอ็นจิเนียริ่ง (WGE) เปิดเผยว่า ได้ยื่นข้อมูลไฟลิ่งให้กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะกำหนดราคาขายหุ้นสามัญเพิ่มทุน ในเดือน ก.ย. 63 และคาดจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ในเดือน ต.ค. 63

WGE มีแผนจะเสนอขายหุ้นไอพีโอ จำนวน 160 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 26.67% ของหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วทั้งหมด โดยวัตถุประสงค์การเข้าระดมทุนในครั้งนี้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการเติบโต และรองรับแผนการเข้ารับงานใหม่ในอนาคต โดยบริษัทฯเตรียมขยายคลังสินค้า ซื้อเครื่องจักร อุปกรณ์สำหรับใช้ในงานก่อสร้าง และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ

ด้านนายเกรียงศักดิ์ บัวนุ่ม ประธานกรรมการบริหาร บริษัทเวล เกรด เอ็นจิเนียริ่ง (WGE) เปิดเผยว่า การระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ครั้งนี้ จะช่วยให้บริษัทฯมีความแข็งแกร่งด้านฐานการเงิน และจะทำให้มีความสามารถในการเข้าร่วมประมูลโครงการขนาดใหญ่มากขึ้น ขณะเดียวกันช่วยยกระดับองค์กรให้มีการบริหารงานอย่างมืออาชีพ ปัจจุบันรับงานมูลค่าสูงสุดที่ทำได้ 800 ล้านบาท หลังจากการเพิ่มทุนครั้งนี้จะสามารถรับงานมูลค่าได้มากกว่า 1,000 ล้านบาท

ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่างานในมือ (Backlog) ประมาณ 1,575 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้เป็นรายได้ในช่วงที่เหลือของปีนี้ประมาณ 60-65% ทั้งนี้บริษัทมีความพร้อมที่จะเข้ารับงานเพิ่มเติมเข้ามาอีก จากโครงการภาครัฐที่ยังมีอยู่ต่อเนื่อง และงานจากกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม ในรูปแบบโรงงาน โดยตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีงานลูกค้าดังกลุ่มอุตสาหกรรมเข้ามา ทำให้มีอัตราทำกำไรในระดับสูง ประมาณ 17% โดยบริษัทมีเป้าหมายที่จะรักษาอัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ยไว้ที่ 10-15%

“ทั้งนี้ดำเนินการเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างอาคาร และสิ่งปลูกสร้าง ที่มีแหล่งที่มาของรายได้ทั้งภาครัฐ และเอกชน เช่น คอนโดมิเนียมแนวสูง และแนวราบ โรงพยาบาล อาคารสำนักงาน ซึ่งครอบคลุมถึงงานวิศวกรรมโยธา งานระบบ วิศวกรรมประกอบอาคาร และงานภูมิสถาปัตย์ รวมถึงงานก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคตามที่ลูกค้ากำหนด ซึ่งกลุ่มลูกค้ากระจายทั่วประเทศ และที่สำคัญธุรกิจไม่ได้กระจุกตัวในกลุ่มลูกค้ากลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง มีการกระจายความเสี่ยงธุรกิจ และมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก” นายเกรียงศักดิ์ กล่าว

สำหรับภาพรวมผลประกอบการที่ผ่านมา กลุ่มบริษัทฯ มีรายได้จากการก่อสร้างในปี 2560 – 2562 จำนวน 988.14 ล้านบาท ,จำนวน 1,290.11 ล้านบาท และจำนวน 1,506.94 ล้านบาท ตามลำดับ ส่วนครึ่งแรกของปี 63 มีรายได้รวมจำนวน 469.01 ล้านบาท ด้านกำไรสุทธิในปี 2560 – 2562 เท่ากับจำนวน 63.84 ล้านบาท ,จำนวน 37.68 ล้านบาท และจำนวน 114.66 ล้านบาท ตามลำดับ ครึ่งแรกของปีนี้มีกำไรสุทธิเท่ากับ 29.12 ล้านบาท

อ่านข่าว

ก.ล.ต.นับหนึ่งไฟลิ่ง “เวล เกรด เอ็นจิเนียริ่ง” IPO ขาย 160 ล้านหุ้น