SHR รับครึ่งปีหลังทรง ปรับกลยุทธ์สั้น-กลาง-ยาวเร่งปั๊มกำไร

HoonSmart.com>>”เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท”  รับปี 63 ขาดทุน ครึ่งปีหลังรายได้ใกล้เคียงครึ่งแรก 1.15 พันล้านบาท ไตรมาส 4  โรงแรมกลับมาเปิดช่วงไฮซีซั่น ปรับกลยุทธ์ใหม่ ระยะสั้นเน้นทำสินทรัพย์ให้กำไรเร็วที่สุด-ลดต้นทุน ในระยะกลางซื้อกิจการ หรือรับจ้างบริหารสินทรัพย์ ขายสินทรัพย์ที่ไม่ทำกำไร คาดแผน  5 ปี พอร์ตมีโรงแรม  80 แห่ง จากปัจจุบัน 39 แห่ง

นายชัยรัตน์ ศิวะพรพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท เอส โฮเทล แอนด์ รีสอร์ท (SHR) เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในครึ่งหลังปี 2563 คาดว่าจะอยู่ในระดับใกล้เคียงกับในครึ่งปีแรก ที่มีรายได้ประมาณ 1,151.60 ล้านบาท ลดลง 34% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว มองว่าในปี 2564 หรือช่วงหลังไตรมาส 4/63 ซึ่งจะเป็นช่วงที่มีอัตราการเข้าพักสูงที่สุดของปี จะเห็นผลการดำเนินงานโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ หลังโรงแรมหลายแห่งจะกลับมาเปิดให้บริการ จากในช่วงครึ่งปีแรกอัตราการเข้าพักเฉลี่ย  30%

ทั้งนี้ในไตรมาส 2/2563 บริษัทมีผลขาดทุน 811 ล้านบาท และครึ่งปีแรกขาดทุน 576 ล้านบาท

ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน กล่าวว่า บริษัทปรับกลยุทธ์ในระยะสั้น 6-12 เดือน เน้นทำให้สินทรัพย์สามารถกลับมาทำกำไรได้เร็วที่สุด การลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ส่วนระยะกลางยังมองหาการลงทุนอยู่ เลือกสินทรัพย์ที่มีความเหมาะสมของราคา มีอัตราการเติบโตที่ดี หรือเข้าลงทุนในรูปรับจ้างบริหารสินทรัพย์ เพื่อประหยัดต้นทุนค่าใช้จ่ายของสินทรัพย์ และพิจารณาการขายสินทรัพย์ที่ไม่สามารถสร้างกำไรให้แก่บริษัท

ส่วนแผนในระยะ 5 ปี (2564-2568) บริษัทต้องมีโรงแรมในพอร์ตประมาณ 80 โรงแรม จากปัจจุบัน 39 โรงแรม โดยสัดส่วนประมาณ 65% ของโรงแรมทั้งหมด  บริษัทเป็นเจ้าของ และรับบริหารจัดการทรัพย์สินให้บุคคลภายนอก (HMA) ส่วนอีก 35% จะให้ผู้อื่นเข้ามาบริหาร รวมกับพอร์ตโรงแรมในสหราชอาณาจักร