CPALL ยันไม่เพิ่มทุน ลั่นกำไรครึ่งปีหลังดีขึ้น

HoonSmart.com>>ซีพี ออลล์ยันไม่เพิ่มทุน  จ่อขายหุ้นกู้ 2.5 หมื่นล้านบาท ดอกเบี้ย 3% ต่อปี คืนหนี้  ส่วนรายได้และกำไรครึ่งปีหลังดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรก หลังผ่านจุดต่ำสุดในไตรมาส 2 แต่ธุรกิจยังไม่ปกติ วางแผนใช้งบลงทุน 1.15 -1.2 หมื่นล้านบาท เปิดสาขาใหม่ตามแผน 700 แห่ง

นายเกรียงชัย บุญโพธิ์อภิชาติ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัทซีพี ออลล์ (CPALL)  เปิดเผยว่า บริษัทฯไม่มีแผนเพิ่มทุนจดทะเบียน  เนื่องจากอัตราส่วนหนี้สิน (D/E) ยังมีเสถียรภาพเพียงพอ โดยมีเพียงแผนการออกและเสนอขายหุ้นกู้ชุดใหม่อีกประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาทปลายเดือนก.ย.นี้  อายุ 4 ปี 9 เดือน 1 วัน อัตราดอกเบี้ย 3% ต่อปี เพื่อรีไฟแนนซ์หุ้นกู้ชุดเดิมที่จะครบอายุต.ค.นี้ และรองรับการขยายธุรกิจ

ปัจจุบันบริษัทมียอดหุ้นกู้คงค้างกว่า 1.6 แสนล้านบาท โดยยังคงงบลงทุนที่ 1.15 -1.2 หมื่นล้านบาท และเปิดสาขาใหม่ตามแผนเดิมที่ 700 สาขา

ส่วนผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังจะเติบโตกว่าครึ่งปีแรก ที่มีรายได้รวม 273,881 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 8,532.14 ล้านบาท เพราะผ่านจุดต่ำสุดในไตรมาสที่ 2 แล้วปัจจุบันเริ่มเห็นการฟื้นตัวที่ดีขึ้น แต่ก็ยังเป็นตัวเลขที่ไม่ได้ฟื้นตัวอย่างเต็มที่

สำหรับการเข้าทำสัญญาแฟรนไชส์หลัก ร้าน 7-Eleven ในประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จะทำให้เป็นโอกาสในการขยายสาขาระยะยาว เพราะลาวเป็นประเทศที่จะเปิดธุรกิจได้ต่อไปในอนาคต

“CPALL ยังมุ่งมั่นที่จะมองถึงผลตอบแทนให้กับผู้ถือหุ้นและนักลงทุน แม้ในช่วงที่ยากลำบากนี้   กำไรเราลดลง แต่ก็มีความพยายามที่จะฟื้นกลับขึ้นมาให้ได้  และไม่ได้มุ่งหากำไรในระยะสั้น เราอาจจะต้องมุ่งหากำไรและผลตอบแทนในระยะยาว และไม่ใช่ตัวเงินเท่านั้น แต่มองไปถึงความยั่งยืน สังคม การพัฒนาองค์รวมช่วยให้ทุกคนผ่านพ้นวิกฤตินี้ไปด้วยกัน” นายเกรียงชัย กล่าว