VGI ซิลลิ่ง 14.29% เก็งกำไรคึกคักรับ “เคอรี่ เอ็กซ์เพรส” เข้าตลาดหุ้น

HoonSmart.com>> นักลงทุนแห่เก็งกำไรหุ้น VGI หนุนราคาซิลลิ่งแตะ 6.80 บาท รับข่าว “เคอรี่ เอ็กซ์เพรส” ซึ่งบริษัทถือหุ้น 23% เตรียมตัวเข้าตลาดหุ้น ด้านราคาเริ่มฟื้นหลังร่วงรับผลขาดทุนไตรมาส 2/63 ถูกพิษ COVID-19 ด้านบล.หยวนต้า คาดผลประกอบการฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น VGI (วีจีไอ) ปรับตัวซิลลิ่ง 14.29% ตั้งแต่เวลา 10.40 น.หลังมีข่าวบริษัท เคอรี่ เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) ซึ่งบริษัทฯ ถือหุ้น 23% ยื่นไฟลิ่งขายหุ้น IPO เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย นักลงทุนเก็งกำไรคึกคักหนุนราคาหุ้นซิลลิ่งแตะ 6.80 บาท เพิ่มขึ้น 0.85 บาท  ท่ามกลางมูลค่าการซื้อขายหนาแน่น 767 ล้านบาท

ด้านบริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) เปิดผยว่า VGI คาดว่า Kerry ที่บริษัทถือหุ้นอยู่มีแผนจะระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ปีหน้า ซึ่งมองว่าเป็นผลบวกต่อ VGI

ด้านผลประกอบการ VGI คาดฟื้นแบบค่อยเป็นค่อยไป หลังร่วมประชุมนักวิเคราะห์ เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา โดย VGI ให้มุมมองผลประกอบการไตรมาส 2 ปี 2563/2564 งบสิ้นสุดเดือนก.ย.2563 ฟื้นตัวดีขึ้นจากไตรมาสก่อนที่ขาดทุนด้วยระดับ Utilization ที่ดีขึ้นจาก 30% เป็น 50% และปลายปีคาดหวังจะกลับมาเป็น 60% แต่มองว่าธุรกิจฟื้นแบบค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากเม็ดเงินโฆษณายังไม่กลับสู่ภาวะปกติ

นอกจากนี้ VGI ไม่ได้ให้เป้าหมายการเติบโตเนื่องจากอยู่ระหว่างปรับแผนธุรกิจ ซึ่งยังมีความไม่แน่นอน อย่างไรก็ตามกลยุทธ์ในปีนี้ VGI พยายามเน้นการควบคุมต้นทึน ซึ่งไตรมาสแรกประหยัดได้ราว 100 ล้านบาท

VGI ยังให้ความเห็นเกี่ยวกับการขยายเส้นทางรถไฟฟ้า ซึ่งปัจจุบันดูแลอยู่ 30 สถานี การขยายเส้นทางรถไฟฟ้า เช่น สายสีเหลือง ชมพู ส้ม มีโอกาสที่บริษัทจะได้เพิ่มขึ้นจากเดิมกรณีมากสุด 4-5 เท่า แต่ยังต้องติดตามดูเงื่อนไขและรายละเอียดสัญญาคาดว่าไม่เหมือนในอดีต

บล.หยวนต้า คาดว่าในชวงที่เหลือของปีนี้ผลประกอบการจะเริ่มดีขึ้นหลังลูกค้าเริ่มกลับมาใช้งบโฆษณามากขึ้น อย่างไรก็ตามคาดผลประกอบการเทียบปีก่อนยังลดลง ภาพรวมปี 2563 คาดว่าจะมีกำไรลดลง 60% จากงวดปีก่อนกำไร 1,424 ล้านบาท ก่อนกลับมาฟื้นตัวในปีหน้าตามอุตสาหกรรมที่ฟื้นตัว

อย่างไรก็ตามบล.หยวนต้าไม่ได้ Cover หุ้น VGI โดยมองผลประกอบการน่าจะผ่านจุดแย่สุดไปแล้วและจะพลิกกลับมาเติบโตปีหน้าหลัง COVID-19 คลี่คลายในทางที่ดีขึ้น ราคาหุ้น VGI ที่ผ่านมาลงคาดว่าตลาดอาจคาดหวังการฟื้นตัวผลประกอบการมากไป ขณะที่บริษัทให้ข้อมูลว่าผลประกอบการฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไปทำให้ตลาดอาจปรับลดประมาณการลงจากเดิม

อ่านข่าว

“เคอรี่ เอ็กซ์เพรส” ยื่นไฟลิ่งขาย IPO ไม่เกิน 300 ล้านหุ้นเข้า SET