คุ้ย แคะ แกะ เกา : แนวรับกลายเป็นแนวต้าน

โดย….รัสปูติน

www.HoonSmart.com “เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 2 กรกฎาคม 2561

* หากสูเจ้าไม่ไร้เดียงสา ต้องยอมรับว่า ความพยายามรีบาวด์ของตลาดหุ้นไทยและวอลล์สตรีทท้ายตลาดวันศุกร์ เท่ากับการตอกย้ำว่า แนวรับสำคัญในหลายเดือนมานี้คือ 1,600 จุด ได้ถูกเจตนาอันดีงามของขาช้อนทำให้เป็นความประสงค์ร้ายโดยไม่ตั้งใจ และหากภายในสัปดาห์หน้า ยังไม่สามารถกลับคืนฟื้นมาปิดเหนือแนวต้านใหม่นี้ได้ เท่ากับว่า ต้องรอกันอีกนานจนกว่าเทศกาลประกาศงบไตรมาสสองหรืองวดกลางปีผ่านไปเสียก่อน…รู้แล้วก็เหยียบเอาไว้ อย่าบอกใครล่ะ

* ต่างชาติกลับมาซื้อสุทธิ บาทยังอ่อนแต่เริ่มพักหลังทะลุ 33.00 บาท/ดอลลาร์ ราคาน้ำมันดิบบวกแรงเหนือ 74.00 ดอลลาร์/บาร์เรล และดาวโจนส์บวก50 กว่าจุด เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่ได้บอกอะไรมากไปกว่า ตลาดกำลังหาทิศทางรับมือดอกเบี้ยขาขึ้นทั่วโลกตามสูตร อาจจะมีเห็นต่างบ้าง ย่อมไม่มีนัยแก่การใส่ใจเพราะนั่นมันแค่กระพี้ มิใช่แก่น

* รายนี้ ลูกพาจน PTTGC ปิดที่ 73.00 บาท ทำนิวโลว์ในรอบ 10 เดือน รูด 4% มีความชัดเจนแล้วว่าเกิดจากแรงวิตกงบกำไรไตรมาสสองไม่สวย เพราะบริษัทย่อย GGC บันทึกขาดทุนสินค้าหาย 2.1 พันล้านบาท หาแพะกันให้วุ่น หากยังหาไม่ได้ มีโอกาสราคาหลุดใต้ 70.00 บาท ไม่ยาก เว้นแต่จะมีคำตอบสวยๆ ซึ่งยังหาไม่ได้

* GGC บริษัทในเครือทางอ้อมของ PTT ที่ได้รับรางวัลคะแนนธรรมาภิบาลดีเด่นมาเยอะแยะ ทำให้บรรพชนขายขี้หน้า อาจจะต้องคืนถ้วยรางวัลคืน เพราะรายนี้มีปัผญหาคะแนนธรรรมาภิบาลตก และมีผลราคาหุ้นทันที(ไม่นับอินไซเดอร์ที่แอบขายมือเป็นระวิง) ใครว่าไม่สำคัญขอให้ดู เมื่อ ราคาหุ้น GGC รูดหนัก 25% ทุบ “ออลไทม์โลว์” หลังตรวจพบวัตถุดิบคงคลังขาดหาย มูลค่ากว่า 2.1 พันล้านบาท แถมล่าสุด นายสมชาย สุภัทรกุล ประธานคณะกรรมการกำหนดกำหนดมาตรฐานการบัญชี สภาวิชาชีพบัญชี ออกมาขยี้ซ้ำ เปิดเผยกรณีวัตถุดิบคงคลังของบริษัท โกลบอลกรีนเคมีคอล (GGC) หายจากคลัง คิดเป็นมูลค่า 2,100 ล้านบาท เป็นความผิดโดยตรง ของฝ่ายบริหาร และคณะกรรมการตรวจสอบภายใน ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับผู้สอบบัญชีแต่อย่างใด เพราะทางผู้สอบบัญชีไม่ได้มีอำนาจเข้าไปตรวจสอบว่าที่คลังมีวัตถุดิบคงคลังเหลืออยู่เท่าใด…เอวัง รอแค่บทสรุปว่า ใครคือแพะ

* คำโบราณในแวดวงชนชั้นนำเมืองสยามแต่เก่าก่อนที่ว่า อย่าเดาใจวัด วัง ศาล ใครไม่เชื่อก็เป็นไป ..ยังใช้การได้ ..LOXLEY ร่วง 9% หลังจากลากลู่ถูกังขึ้นมายืนเหนือ 2.50 บาท เพราะเล่นข่าวคาดเดาว่าศาลจะสั่ง “กองสลากฯ” จ่ายชดเชยค่าทำหวยออนไลน์ (แล้วไม่ได้ทำ) เท่านั้นเท่านี้ แต่เมื่อผลลัพธ์ออกมา กลับต่ำกว่าคาด แม้ผู้บริหารจะเฉไฉอ้างว่า จะอุทธรณ์เรียกค่าเสียหายเพิ่ม แต่ราคาก็ลงมาที่เดิมก่อนลากราคา …ทราบแล้วเปลี่ยน.. ตูข้า ไม่อยากเอ่ยคำว่าสมน้ำหน้า เพราะสงสารแมงเม่า

* ซื้อจนเคยมือ IVL ลุยเทคฯ กิจการ ผลิตภัณฑ์สิ่งทอสำหรับยางในรถยนต์ (Tire Cord Fabrics: TCF) เพื่อตอบสนองความต้องการที่เติบโตเพิ่มขึ้นของลูกค้า ในยุโรป เพราะยางรถยนต์นั้น ไม่ได้มีแต่ใยเหล็กดันรายได้ปี 2562 ขยับอีกกว่า 3 หมื่นล้านบาท ซื้อกิจการเป็นรายที่สามในปีนี้ แต่ทำคลุมเครือ ไม่ยอมบอกต้นทุนค่าซื้อกิจการ

* เก้าอี้ดนตรีตามกำหนด PTTEP ประกาศแต่งตั้ง ”พงศธร ทวีสิน”ควบ 2 ตำแหน่ง เพื่อความเหมาะสม ไม่มีเหตุผลอื่นสำหรับเครือ ปตท. จ่อขึ้นนั่งเก้าอี้ CEO แทน”สมพร ว่องวุฒิพรชัย” ที่จะครบเทอม

* ค่าเงินบาทอ่อน หัวรีหันขวาง เล่นของเก่า ทำให้ราคา HANA บวกคืนกว่า 7 % หลังราคารูด 4 วัน โบรกฯ แนะซื้อเป้า 38 บาท รับอานิสงส์เงินบาทอ่อนหนุนรายได้โต และกำไรพิเศษ แต่ดูกราฟแล้วกำไรต้องรีบขาย

* นี่ก็เช่นกันแรงแห่ซื้อ ทำเอา DELTA รับเงินบาทอ่อนค่า ดันราคาเด้งแรงหลังร่วงยาว 6 วันติด ไม่ได้มีอะไรพิเศษ วอลุ่มแน่นที่รวะดับ 480 ล้านบาท แสดงว่างบสวยแน่

* HMPRO ควักเงิน 550 ล้านบาท ขยายสาขาใหม่ “โฮมโปร กัลปพฤกษ์” หวังโกยยอดขาย 80 ล้านบาทต่อเดือน แต่กลบข่าวราคาหุ้นร่วงยาวไม่มิด น่าเสียดาย

* ลุยไถ ไม่เคยขาดคนกล้า (ส่วนจะบ้าบิ่นหรือใจมั่น ว่ากันอีกที) “ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่งฯ” เคาะ IPO ที่ 2.42 บ./หุ้น พร้อมเข้าเทรด 12 กรกฎาคมนี้ อ่านหนังสือชี้ชวนด่วน ก่อนจองซื้อ

* ส่งท้าย ซาอุดิฯแจ้งสหรัฐฯว่าจะเพิ่มกำลังผลิตน้ำมันดิบ 2 ล้านบารท์เรลต่อวัน ตามด้วยข่าวร้ายเรื่องทุนไหลออกจากตลาดเกิดใหม่ และสงครามการค้าเพิ่งจะเปิดฉากเท่านั้น ประมาทเมื่อใดมีเจ็บมีตาย