ชี้ฝ่ายบริหารต้องรับผิดชอบ กรณีวัตถุดิบ “GGC” หาย 2,100 ล.

สภาวิชาชีพบัญชีฯชี้ “ฝ่ายบริหาร-คกก.ตรวจสอบภายใน” ต้องรับผิดชอบกรณีวัตถุดิบคงคลัง “GGC” ล่องหน 2,100 ล้านบาท

นายสมชาย สุภัทรกุล ประธานคณะกรรมการกำหนดกำหนดมาตรฐานการบัญชี สภาวิชาชีพบัญชี เปิดเผยกรณีวัตถุดิบคงคลังของบริษัท โกลบอลกรีนเคมีคอล (GGC) หายจากคลัง คิดเป็นมูลค่า 2,100 ล้านบาท ว่า เรื่องนี้เป็นความผิดโดยตรงของฝ่ายบริหาร และคณะกรรมการตรวจสอบภายใน ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับผู้สอบบัญชีแต่อย่างใด เพราะทางผู้สอบบัญชีไม่ได้มีอำนาจเข้าไปตรวจสอบว่าที่คลังมีวัตถุดิบคงคลังเหลืออยู่เท่าใด

“คนที่รับผิดชอบในเรื่องนี้ คือ ฝ่ายบริหาร และคณะกรรมการตรวจสอบภายใน เพราะผู้สอบบัญชีไม่มีอำนาจเข้าไปตรวจสอบถึงคลังสินค้าได้ แต่หลังจากนี้ก็ต้องหน้าที่ของผู้สอบบัญชีที่ต้องเข้าไปรื้อและทบทวนรายงานงบดุลใหม่ทั้งหมด รวมทั้งต้องตรวจสอบกรณีอื่นๆอย่างใกล้ชิดและรัดกุมมากขึ้น”นายสมชายกล่าว

ในช่วงบ่ายวันนี้ (29 มิ.ย.) GGC แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า บริษัทเพิ่งได้ข้อเท็จจริงที่บ่งชี้ว่า วัตถุดิบคงคลังที่ได้จัดซื้อและเก็บรักษาในคลัง ณ วันที่ 31 พ.ค.2561 ไม่ตรงกับข้อมูลในระบบอย่างมีนัยยะสำคัญ และปริมาณวัตถุดิบคงคลังที่ขาดหายไป คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 2,100 ล้านบาท จะต้องติดตามทางคืนจากบุคคลที่มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมด ขณะที่การตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบข้อพกร่องในสาระสำคัญของระบบควบคุมภายในของบริษัท

นอกจากนี้ บริษัทยังแจ้งว่านายจิรวัฒน์ นุริตานนท์ ได้ลาออกจากการเป็นกรรมการผู้จัดการบริษัท GGC โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 29 มิ.ย.2561 และที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท แต่งตั้งนายอัฒฑวุฒิ หิรัญบูรณะ กรรมการ GGC เข้าทำหน้าที่รักษาการตำแหน่งกรรมการผู้จัดการบริษัท GGC

อ่านประกอบ

GGC พบพนง.ทุจริต “ปริมาณวัตถุดิบคงคลัง” หายมูลค่า 2.1 พันล.

คลิกติดตามข่าว หุ้นเด่น ประเด็นร้อน ได้ที่ Line ID : @hoonsmart.com และ facebook.com/HoonSmart