GGC พบพนง.ทุจริต “ปริมาณวัตถุดิบคงคลัง” หายมูลค่า 2.1 พันล.

“โกลบอลกรีนเคมิคอล” ตรวจพบปริมาณวัตถุดิบคงคลังหาย มูลค่ากว่า 2.1 พันล้าน เหตุพนักงานทุจริต บอร์ดสั่งจ้างผู้เชี่ยวชาญปรับปรุงระบบควบคุมภายในอุดรูรั่ว ยืนยันไม่กระทบธุรกิจ สภาพคล่องพอรองรับแผนลงทุน ด้าน “จิรวัฒน์ นุริตานนท์” เอ็มดี แจ้งลาออก

บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC) รับทราบการลาออกจากการเป็นกรรมการผู้จัดการของนายจิรวัฒน์ นุริตานนท์ มีผลตั้งแต่วันที่ 29 มิ.ย.2561 เป็นต้นไป โดยยังคงดำรงตำแหน่งกรรมการบริษัทฯ และแต่งตั้งให้นายอัฒฑวุฒิ หิรัญบูรณะ กรรมการบริษัทฯ ทำหน้าที่รักษาการ กรรมการผู้จัดการ

นอกจากนี้บริษัทฯ ชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาที่ตรวจพบในกระบวนการจัดหาวัตถุดิบและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัท ที่ได้ทำการจัดซื้อและเก็บรักษาไว้เป็นวัตถุดิบคงคลัง ซึ่งบริษัทฯ เพิ่งพบข้อเท็จจริงบ่งชี้ว่าข้อมูลในระบบของบริษัท ณ วันที่ 31 พ.ค.2561 มีอยู่จำนวน 71,848 ตันและได้ชำระราคาทั้งหมดแล้ว มีจำนวนแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญกับปริมาณวัตถุดิบคงคลังที่มีอยู้่จริง ณ สถานที่เก็บรักษาวัตถุดิบที่ฝากไว้กับคู่ค้า

ทั้งนี้ การตรวจพบปัญหาดังกล่าวเป็นผลมาจากการที่บริษัทฯ มีปริมาณวัตถุดิบคงคลังอยู่ในปริมาณสูง คณะกรรมการบริษัทฯ จึงมีนโยบายให้ฝ่ายจัดการควบคุมปริมาณวัตถุดิบคงคลังให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม เพื่อลดผลกระทบจากความผันผวนของราคาวัตถุดิบ โดยมอบหมายให้คณะกรรมการบริหารความเสี่ยงเป็นผู้ติดตามอย่างใกล้ชิด

คณะกรรมการบริษัทฯ ได้รับรายงานจากคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงเกี่ยวกับสถานการณ์และข้อสังเกตดังกล่าว ประกอบกับคณะกรรมการตรวจสอบได้รายงานถึงข้อบ่งชี้ถึงปัญหาในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คณะกรรมการบริษัทฯ จึงได้ตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เป็นอิสระ เพื่อทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงเชิงลึก เพื่อพิจารณากำหนดแนวทางดำเนินการสำหรับบริษัทฯ ในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและนำเสนอคณะกรรมการของบริษัทฯ พิจารณาโดยเร่งด่วน เพื่อบรรเทาความเสียหายและปกป้องรักษาสิทธิประโยชน์ของบริษัท

คณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร่งด่วน พบว่าการดำเนินงานของพนักงานจำนวนหนึ่งในหน่วยงานที่รับผิดชอบเกี่ยวกับการจัดซื้อและรับวัตถุดิบไม่เป็นไปตามขั้นตอนการปฏิบัติงานของบริษัท รวมทั้งกระทำนอกเหนืออำนาจหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายและอาจกระทำเพื่อประโยชน์ส่วนตน โดยร่วมรู้เห็นบุคคลภายนอกหรือคู่ค้าของบริษัท อีกทั้งมีเหตุทำให้สงสัยว่าไม่มีปริมาณวัตถุดิบคงคลัง ณ สถานที่เก็บที่ฝากไว้กับคู่ค้าจริง

อนึง แม้ว่าเบื้องต้นไม่ปรากฎข้อบกพร่องในสาระสำคัญของระบบควบคุมภายในของบริษัทฯ คณะกรรมการได้สั่งให้ฝ่ายจัดการว่าจ้างผู้เชี่ยวชาญเพื่อสอบทาน ทบทวนและให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงระบบควบคุมภายในของบริษัทฯ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ขึ้นอีก

อย่างไรก็ตาความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับบริษัทฯ ขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงว่าบริษัทจะสามารถทวงถามหรือติดตามเอาวัตถุดิบคงคลังในส่วนที่ขาดหายไป คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 2,100 ล้านบาท คินมาจากบุคคลที่มีส่วนต้อรับผิดชอบได้ทั้งหมดหรือมากน้อยเพียงใด ซึ่งบริษัทฯ เชื่อว่าจะสามารถกำหนดมาตรการที่เหมาะสม เพื่อบรรเทาความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับบริษัทฯ

ปัญหาวัตถุดิบคงคลังที่ตรวจพบมิได้กระทบต่อความสามารถของบริษัทฯ ในการดำเนินธุรกิจและการลงทุนตามแผนที่บริษัทฯ ได้กำหนดไว้ เนื่องจากบริษัทฯ ยังมีสภาพคล่องทางการเงินที่สามารถรองรับการประกอบธุุรกิจในปัจจุบัน รวมถึงแผนการลงทุนในอนาคต