FTREIT ชงผู้ถือหน่วย 11 ส.ค.นี้ซื้อทรัพย์สิน 6 พันลบ.หนุนเติบโต

HoonSmart.com>> กองทรัสต์ FTREIT เตรียมจัดประชุมผู้ถือหน่วยทรัสต์ 11 ส.ค.นี้ ขออนุมัติเข้าลงทุนทรัพย์สินศักยภาพสูง มูลค่า 6,000 ล้านบาท กระจายความเสี่ยง เพิ่มความแข็งแกร่งในการสร้างรายได้ คาดสร้างผลตอบแทนเติบโต หนุนมูลค่าสินทรัพย์แตะ 4.5 หมื่นล้านบาท

นายพีระพัฒน์ ศรีสุคนธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ อินดัสเทรียล รีท แมนเนจเม้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด หรือ FIRM เปิดเผยว่า คณะกรรมการผู้จัดการกองทรัสต์ได้มีมติอนุมัติให้จัดประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยทรัสต์ FTREIT ครั้งที่ 1/2563 ในวันที่ 11 ส.ค.2563 เพื่อขอมติจากผู้ถือหน่วยทรัสต์ในการลงทุนเพิ่มเติมในทรัพย์สินศักยภาพสูง มูลค่าราว 6,000 ล้านบาท จากกลุ่มบริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ ประเทศไทย มูลค่า 3,879 ล้านบาทและทรัพย์สินนอกกลุ่มจาก บริษัท ชัยอนันต์-บางพลี พาร์คแลนด์ จำกัด มูลค่า 2,062 ล้านบาท รวมถึงค่าธรรมเนียมการจดทะเบียนและค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องในการเข้าลงทุนอีกบางส่วน

สำหรับทรัพย์สินทั้งหมดที่ FTREIT จะเข้าลงทุนเพิ่ม ตั้งอยู่ในทำเลยุทธศาสตร์ด้านอุตสาหกรรม และโลจิสติกส์ในจังหวัดอยุธยา ปทุมธานี สมุทรปราการ และ ในเขตพื้นที่ EEC ทรัพย์สินที่จะเข้าลงทุนประกอบด้วย อาคารประเภทโรงงานอุตสาหกรรม 23 ยูนิต คลังสินค้า 42 ยูนิต พื้นที่เช่ารวม 284,609 ตร.ม. บนที่ดินรวมกว่า 405 ไร่

จุดเด่นของการเข้าลงทุนในครั้งนี้ ได้แก่ 1) ทรัพย์สินตั้งอยู่ในทำเลยุทธศาสตร์ด้านโลจิสติกส์ และอุตสาหกรรมที่สำคัญ มีเมกะโปรเจคทางด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานของรัฐบาลที่ส่งเสริมการเติบโตของความต้องการคลังสินค้า และโรงงาน

2) ทำให้พอร์ตโฟลิโอโดยรวมมีการกระจายความเสี่ยงทางด้านรายได้จากแต่ละอุตสาหกรรมของผู้เช่า สัญชาติผู้เช่าที่หลากหลายขึ้น และการที่กองทรัสต์มีทรัพย์สินในพื้นที่บางพลีเพิ่มขึ้น ซึ่งพื้นที่บางพลีเป็นพื้นที่ที่มีการเติบโตทางด้านความต้องการพื้นที่คลังสินค้าจากกลุ่มอีคอมเมิร์ซ และโลจิสติกส์ ขณะที่อัตราค่าเช่าก็มีการเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

3) การเข้าลงทุนครั้งนี้ทำให้ FTREIT ยังคงเป็นกองทรัสต์ที่มีพื้นที่ให้เช่า และมูลค่าทรัพย์สินสูงที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของกองทรัสต์อุตสาหกรรมในประเทศไทย และ 4) คาดการณ์ได้ว่าผลประโยชน์ตอบแทนแก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์จะเพิ่มสูงขึ้น

หลังการเข้าลงทุนกองทรัสต์จะมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นจาก 578 ยูนิต เป็น 643 ยูนิต พื้นที่ให้เช่าเติบโตจากประมาณ 1.8 ล้านตารางเมตร เป็นประมาณ 2.0 ล้านตารางเมตร อัตราการเช่าพื้นที่เติบโตจากประมาณ 82% เป็น ประมาณ 84% อายุสัญญาเช่าเฉลี่ยเติบโตจาก 2.2 ปี เป็น 2.3 ปี มูลค่าทรัพย์สินเติบโตจากกว่า 39,000 ล้านบาทเป็นกว่า 45,000 ล้านบาท

“การลงทุนครั้งสำคัญนี้จะช่วยสร้างมูลค่าพอร์ตโฟลิโอของกองทรัสต์ FTREIT ให้เติบโตขึ้น ด้วยมูลค่าสินทรัพย์รวมทั้งสิ้นกว่า 45,000 ล้านบาท โดยที่ผ่านมา FTREIT ได้รับความสนใจจากนักลงทุนจำนวนมาก จากการที่ผลประกอบการของกองทรัสต์มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือในระดับ A (Stable Outlook) จาก ทริสเรทติ้ง ซึ่งสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ถือหน่วยทรัสต์ และ ผู้ถือหุ้นกู้ของกองทรัสต์”นายพีระพัฒน์ กล่าว