THAI ลุ้นศาลสั่งเข้าฟื้นฟูกิจการส.ค. ลั่นขอเวลาแก้ไข 3-5 ปี

HoonSmart.com>>การบินไทยเผยเจ้าหนี้ 70-80% เห็นด้วยเข้าฟื้นฟูกิจการ  หากศาลไฟเขียวตามแผน ผลิตวัคซีนได้ปลายปี64 มั่นใจจุดแข็งของบริษัทสามารถพลิกฟื้นกิจการกลับมาได้ 3-5 ปี  ระหว่างนี้หารายได้จากครัวการบิน ขนส่งสินค้า จัดเที่ยวบินพิเศษ หมุนสภาพคล่อง

บริษัทการบินไทย (THAI) จัดการประชุมใหญ่สามัญผู้ถือหุ้นวันที่ 31 ก.ค.63   โดยนายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า เจ้าหนี้ทั้งต่างประเทศและในประเทศประมาณ 70-80% ของจำนวนเจ้าหนี้ เห็นด้วยที่บริษัทจะจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ ดีกว่าปล่อยให้ล้มละลาย ซึ่งในวันที่ 17 ส.ค.นี้ศาลล้มละลายนัดไต่สวนคำร้องแผนฟื้นฟูที่จะพิจารณาเหตุผลการเข้าฟื้นฟูจากการมีหนี้สินล้นพ้นตัว แนวทางการฟื้นธุรกิจ และผู้บริหารแผนทั้ง 6 รายมีความน่าเชื่อถือหรือไม่

ในการไต่สวนคำร้อง คาดว่าศาลลัมละลายกลางจะพิจารณาคำสั่งในประเด็นสำคัญเพียง 2 ประเด็นเท่านั้น คือ 1.บริษัทสมควรได้รับการฟื้นฟูกิจการหรือไม่ และ 2.สมควรแต่งตั้งคณะผู้ทำแผนที่บริษัทเสนอไปหรือไม่  หากศาลให้บริษัททำแผนฟื้นฟูฯ จะลงราชกิจจานุเบกษาให้เจ้าหนี้มายืนยันภายในไม่เกิน 3 เดือนจะยื่นแผนฟื้นฟู ถ้าได้รับอนุมัติ จะสามารถปรับโครงสร้างผู้ถือหุ้น เหมือนที่เคยดูธุรกิจ บริษัทไออาร์พีซีหรือ IRPC

“หากศาลล้มละลายกลางเห็นชอบให้บริษัทฯเป็นผู้ทำแผนฟื้นฟู และแต่งตั้งผู้บริหารแผน 6 รายที่เสนอไป บริษัทสามารถมีเงินกู้มาหมุน และหากมีการผลิตวัคซีนในปลายปี 64 ก็หวังว่าบริษัทจะกลับมามาเปิดบินได้ตามปกติ  โดยมีความมั่นใจว่าจะใช้เวลา 3-5 ปีในการพลิกฟื้นกิจการ เพราะธุรกิจยังมีข้อได้เปรียบอยู่มาก และมีจุดแข็งของแบรนด์ที่มีชื่อเสียงในตลาดโลก ติด 1 ใน 10 สายการบินที่ดีที่สุดในโลก”นายชาญศิลป์กล่าว

ขณะเดียวกันบริษัทได้ตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น และหารายได้เพิ่มในธุรกิจที่มีความถนัด  เช่น ครัวการบิน ขนส่งสินค้า  และจัดเที่ยวบินพิเศษ ระหว่างเดือน มี.ค.-ก.ค.63 บริษัทมีรายได้จากการขนส่งสินค้าและจัดเที่ยวบินพิเศษ ประมาณ 1,826 ล้านบาท และยังมีรายได้จากฝ่ายครัวการบิน ตั้งแต่เดือน มี.ค.-มิ.ย.  ประมาณ 500 ล้านบาท ทำให้มีสภาพคล่องเพียงพอกับการดำเนินธุรกิจในปัจจุบัน ที่บินบางเส้นทางในลักษณะเที่ยวบินพิเศษ เช่น ในเดือน ส.ค.จัดเที่ยวบินไปลอนดอน 3 เที่ยวบิน แฟรงเฟิร์ต 2 เที่ยวบิน ซิดนีย์ 4-5 เที่ยวบิน นอกจากนี้จัดเที่ยวบินไปเฉิงตู นาริตะ เพื่อรับคนไทยจากต่างประเทศ และขนส่งสินค้า

นายชาญศิลป์กล่าวว่า เจ้าหนี้ต่างประเทศที่ส่วนใหญ่เป็นผู้ให้เช่าเครื่องบิน เห็นใจที่บริษัทต้องจอดเครื่องบินในสถานการณ์การระบาดโควิด-19 แต่กฎหมายบางประเทศไม่รับการหยุดพักชำระหนี้ (Automatic Stay) จากที่บริษัทยื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการ  บริษัทก็ต้องไม่ทำการบินในประเทศนั้นๆ ส่วนเจ้าหนี้จำนวนน้อยกว่า 30% ที่ยังไม่เห็นด้วยกับการฟื้นฟูกิจการ ส่วนหนึ่งเป็นผู้ถือหุ้นกู้  คิดเป็นประมาณกว่า 10% ของมูลหนี้หุ้นกู้ 7 หมื่นล้านบาท

ในส่วนของผู้บริหารแผนที่จะเสนอ เป็นกรรมการ 6 รายได้แก่ พลอากาศเอกชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ,นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์, นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค, นายบุญทักษ์ หวังเจริญ, นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล และนายชาญศิลป์

ด้านนายกิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์ ประธานกรรมการบริษัท เบเคอร์ แอนด์ แม็คเค็นซี่   ในฐานะที่ปรึกษากฎหมาย บริษัทการบินไทย กล่าวว่า  เจ้าหนี้ส่วนใหญ่สนับสนุนบริษัทในการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ ด้วยมูลหนี้ 2.44 แสนล้านบาท และคาดว่าศาลจะมีคำสั่งให้บริษัททำแผนฟื้นฟูกิจการในช่วงปลายเดือน ส.ค.ถึงต้นเดือน ก.ย. นี้  จัดการประชุมเจ้าหนี้ เพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูฯได้ในช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค.64 คาดว่าศาลจะมีคำสั่งเห็นชอบแผนฟื้นฟูกิจการพร้อมแต่งตั้งผู้บริหารแผน
ปลายเดือน เม.ย. -ต้นเดือน พ.ค.64 และดำเนินการตามแผนฟื้นฟูให้แล้วเสร็จใน 5 ปี และต่ออายุได้ครั้งละ 1 ปี 2 ครั้งรวมแล้วไม่เกิน 7 ปี

ทั้งนี้ บริษัทมีผลขาดทุนก่อนกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน 16,456 ล้านบาท และมีขาดทุนสะสม 19,383 ล้านบาท ณ สิ้นปี 62

นายชาย เอี่ยมศิริ รักษาการรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการเงินและการบัญชี THAI กล่าวว่า กรณีบริษัทสายการบินนกแอร์ (NOK) ยื่นคำร้องขอเข้าฟื้นฟูกิจการ THAI ในฐานะผู้ถือหุ้นจำนวน 13.28% และยังเป็นเจ้าหนี้ที่ไม่มีนัยสำคัญ ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก  บริษัทจะบันทึกมูลค่าหุ้นตามราคาตลาด ในไตรมาส 3 หลังจากได้รับแจ้งว่า NOK ขอเข้าฟื้นฟูกิจการ ส่วนในงบการเงินไตรมาส 2 เขียนไว้ในหมายเหตุงบการเงินเท่านั้น

อ่านข่าว

THAI ขอแรงหนุนจากผู้ถือหุ้นกู้ ปลุกเชื่อมั่น เข้าฟื้นฟูกิจการ

NOK ยื่นฟื้นฟูกิจการศาลนัดไต่สวนคำร้อง 27 ต.ค.63

NOK ยื่นศาลฯ ขอฟื้นฟูกิจการ แบกหนี้ 2.6 หมื่นลบ.สูงกว่าทรัพย์สิน