7UP ทุ่ม 550 ลบ.ซื้อหุ้นโกลด์ ชอร์สเพิ่ม ถือหุ้นใหญ่ 41% ธุรกิจน้ำประปาในภูเก็ต

HoonSmart.com>> บอร์ด “เซเว่น ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์” อนุมัติทุ่ม 550 ล้านบาท เข้าซื้อหุ้น “โกลด์ ชอร์ส” ผู้ผลิตน้ำประปาเพิ่ม 36% ขยับถือหุ้นใหญ่ 41% หวังช่วยสร้างรายได้และกำไรแน่นอนในระยะยาว สัมปทานผลิตน้ำประปาในจังหวัดพังงาและภูเก็ต กระจายความเสี่ยงทางธุรกิจหลากหลาย

บริษัท เซเว่น ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (7UP) เปิดเผยมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเมื่อวันที่ 23 ก.ค.2563 อนุมัติการเข้าลงทุนในโครงการผลิตน้ำประปาในจังหวัดภูเก็ต โดยซื้อหุ้นบริษัท โกลด์ ชอร์ส จำกัด (GS) เพิ่มจำนวน 2,296,779 หุ้น หรือคิดเป็น 36% ในราคาหุ้นละประมาณ 239.47 บาท รวมมูลค่า 550 ล้านบาท โดยซื้อหุ้นจากบริษัท เวิลด์ ออเนอร์ เทรดดิ้ง จำกัด ส่งผลให้บริษัทถือหุ้นใน GS เพิ่มเป็น 41% ถือหุ้นใหญ่อันดับหนึ่งจากเดิมถือ 5%

ส่วนผู้ถือหุ้น GS ที่เหลือ ประกอบด้วยบริษัท บางกอก เดค-คอน (BKD) ถือหุ้น 40% และนายสุวิชา พานิชผล ถือหุ้น 17.75% เป็นต้น

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทได้มอบอำนาจให้คณะกรรมการบริหารเจรจาเกี่ยวกับการจ่ายเงินค่าตอบแทนในการเข้าซื้อหุ้น GS ในแต่ละงวด โดยกำหนดให้การชำระเงิน และการโอนซื้อขายหุ้นแล้วเสร็จภายในเดือนมกราคม 2564 โดยเงินลงทุนดังกล่าวจะมาจากการออกและเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพ มีวงเงินที่ได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2563 ไม่เกิน 650 ล้านบาท และเงินทุนหมุนเวียนในกิจการของบริษัท

บริษัท โกลด์ ซอร์ส (GS) ประกอบกิจการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคด้านการประปา ทั้งการบริหารจัดการน้ำดิบ พัฒนาระบบผลิต และจ่ายน้ำประปาแบบครบวงจร ผลิตน้ำสะอาดเพื่ออุตสาหกรรม โดยพื้นที่ดำเนินการโครงการในปัจจุบัน ตั้งอยู่ที่จังหวัดพังงาและภูเก็ต โดยได้รับสัมปทานประกอบกิจการประปาจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ทั้งนี้ GS ได้ดำเนินการบริหารจัดการน้ำประปาทั้งระบบในพื้นที่ตำบลไม้ขาวและตำบลสาคู จังหวัดภูเก็ต และมีแผนการขยายพื้นที่ให้บริการน้ำประปาให้ครอบคลุมพื้นที่อื่นที่ขาดแคลนน้ำต่อไป

คณะกรรมการบริษัทคาดว่าบริษัทฯ จะได้รับประโยชน์จากการเข้าลงทุนในครั้งนี้ ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการสร้างรายได้ และผลกำไรที่แน่นอนให้แก่บริษัทใน
ระยะยาว ซึ่งจะส่งผลดีต่อการดำเนินงานของบริษัท อีกทั้งเป็นการขยายไปยังธุรกิจอื่น เพื่อกระจายความเสี่ยงทางธุรกิจให้มีความหลากหลาย และครอบคลุมให้สอดคล้องกับผลดำเนินงานของบริษัทฯ

สำหรับเงินที่ใช้ในการลงทุนมาจากเงินที่ได้รับจากการออกและเสนอขายหุ้นกู้แปลงสภาพ มีวงเงินที่ได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2563 ไม่เกิน 650 ล้านบาทและเงินทุนหมุนเวียนในกิจการของบริษัท