คุ้ย แคะ แกะ เกา : ก็แค่ตบแต่งหน้าต่าง

โดย … รัสปูติน

HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 27 มิถุนายน 2561

* ตูข้าผ่านโลกมานาน อาจจะด้านชาเกินไปบ้าง แต่ยังไม่ถึงตกยุค ที่จับสัญญาณไม่ถูก ว่าจู่ ๆ แรงซื้อก็เข้ามาที่ SET 50 futures ในช่วงเที่ยงวานนี้ก่อน จากนั้นก็กระจายเข้าที่หุ้นบลูชิพ จนดัชนีทำท่าบวกแรง โดยปิดตลาดเช้า ที่บวกไป 3.99 จุด มูลค่าการซื้อขาย 2.64 หมื่นล้านบาท ถือเป็นการกลับทิศ จากการร่วงแรงตอนเปิดตลาด มากถึง 13 จุด .. มันก็แค่กองทุนทำ วินโดว์ เดรสซิ่ง หรือ ตบแต่งหน้าต่างพอร์ตลงทุน ตามวงจรที่ควรเป็นในท้ายไตรมาสกลางปีและสิ้นปี

* ข้อดี ก็แค่ทำให้ดัชนี SET รักษาแนวรับ 1,620 จุด ชั่วคราว แต่โดยข้อเท็จจริงแล้วไม่มีความสำคัญอะไรเลยสำหรับตูข้า เพราะที่ต้องทำก็เพราะว่า มูลค่าสินทรัพย์สุทธิของหน่วยลงทุนของกองทุนแต่ละแห่งนั้น เขาวัดกันที่ ราคาตลาดของหุ้น (มาร์ก ทู เดอะ มาร์เกต -mark to the market) เป็นสำคัญ แล้วการทำวินโดว์เดรสซิ่ง ได้กระทำตลอดเวลา ไม่จำเป็นต้องทำก่อนสิ้นไตรมาส โดยเน้นการเร่งขายหุ้นที่มีผลประกอบการไม่ดี หรือซื้อมาแล้วขาดทุนออกไป แล้วซื้อหุ้นที่มีผลประกอบการดี หรือมีอนาคตสดใสเข้ามาแทนที่ หรือ กำลังจะประกาศผลประกอบการที่ดีเป็นพิเศษในช่วงใกล้สิ้นไตรมาส… ตื่นเต้นไปทำไมนะสูเจ้า

* แรงซื้อหุ้นแบงก์หนุน SET ปิดบวก 1.70 จุด มูลค่าซื้อขายเบาบาง 4.9 หมื่นลบ. โดยดัชนีปิดตลาดวันนี้ที่ระดับ 1,623.98 จุด บวก 1.70 จุด หรือ 0.10% มูลค่าการซื้อขายบางเบา 4.86 หมื่นล้านบาท แถมต่างชาติซื้อสุทธิอีก น่าจะดูดี…แต่ผิดธรรมชาติพิลึก ตาขวาตูข้าเขม่นพิลึกวันเดียวหลายครั้ง ไม่ธรรมดา

* ใจหาย เมื่อเห็นราคาหุ้น (เคยใหญ่) อย่าง SCC แม้วานนี้จะบวก แต่ราคาปิดที่ 410.00 บาท แถมตอนเช้าราคาหลุดไปถึง 404.00 บาท แม้วอลุ่มจะเยอะกว่า 900 ล้าน ก็คงแค่ประคองตัวเหนือ 400.00 บาท แค่นั้น หวังอะไรยาก ยังไงก็ต้องรอ งบกลางปี ที่ว่ากำไรลด จะลดแค่ไหน ว่ากันอีกที

* วันก่อน นักวิเคราะห์เพิ่งบอกว่า กำไรแบงก์ไตรมาสสอง จะลดหนัก แต่แรงดันราคาเมื่อวาน จะอธิบายอย่างไร หรือจะพูดว่า ต้องดูรายละเอียด อย่าเหมารวม..”ก็ค่อนข้างหมิ่นหม่เหลือเกิน..วังเวงจริง ๆ

* PTT กลายเป็นหุ้นมะเขือเผาอีกแล้ว ซื้อขายทั้งวัน 5.2 พันล้านบาท แต่ราคาแน่นิ่ง ทำท่าจะลงเสียอีก แล้วจะทำให้ดัชนีบวกแรงอย่างไรกัน ไม่ลบก็บุญอักโขแล้ว

* เมื่อคนในตระกูล แสงศาสตรา ซื้อเพิ่ม มันก็เหมือนส่งซิก ทำให้ ราคา RCI พุ่งกว่า 6% นิวไฮในรอบ 6 เดือน ไม่ใส่ใจพื้นฐานให้เสียเวลา โบรกฯแนะ “ซื้อเก็งกำไร” เป้า 3.12 บ. คาดปรับตัวขึ้นต่อได้ โดย ณ เวลา 14.26 น. ราคาอยู่ที่ 2.98 บาท บวก 0.18 บาท หรือ 6.43% สูงสุดที่ 2.98 บาท ต่ำสุดที่ 2.76 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขาย 31.05 ล้านบาท

* แถลงไปก็งั้น ๆ แม่ลูกดก CK มั่นใจรายได้ปี 61 โต 3 หมื่นลบ. หลังเดินหน้าประมูลงานภาครัฐเต็มสูบ …ก็รู้ว่าบริษัทนี้ หากินกับลูกที่อ้วนพีทั้งนั้น… พูดอีกก็ถูกอีก แต่พูดซ้ำซาก แบบไม่รู้เบื่อตัวเองแบบนี้ ไม่ฟังก็ได้ ใช่มั้ย

* AEONTS บวก 5.00 บาท ปิดที่ราคา 163.00 บาท นิวไฮในรอบ 3 สัปดาห์ เกิดแรงฮึดสู้ตามแรงเชียร์นักวิเคราะห์ที่ระบุ คาดกำไรสุทธิไตรมาสแรก(งวดบัญชีญี่ปุ่นตามแม่) จะโต 32% สู่ระดับ 817 ล้านบาท ก็สมเหตุผลดี แม้ราคาปิดจะชนแนวต้านพอดี..น่าขายมากกว่าซื้อ

* ไม่มีเรื่องพิสดาร ไม่ใช่ตลาดหุ้นไทย เมื่อวานก่อนปิดตลาด มือดีเก็บ BWG ท้ายตลาด ฯ หลัง 4 โมงเย็น แต่ระบุไม่ได้ว่าเป็นใคร ดันราคาพลิกบวก 8% เหนือ 1.00 บาท เหวี่ยงแรงตรงข้ามจากตอนเปิดตลาดเช้าที่ลบไปต่ำสุด 0.83 บาท ทำนิวโลว์ มูลค่าซื้อขายตลอดวันทะลุ 112 ล้านบาท คิดถึงคนชื่อย่อว่า เสี่ย ส. เหลือเกิน หายหน้าไปนาน น่าจะกลับมาได้แล้ว สไตล์นี้แหละ..ตูข้ารู้สึกคุ้น ๆ

* BTS กลายเป็นหุ้นที่ลุ้นไม่ขึ้นหน้าตาเฉยเพราะโอกาสที่ BTSGIF จะรายได้ลดฮวบ เนื่องจากรถขนส่งของ BTSC เสียจากระบบควบคุมรถผิดพลาด เสียวสยองกันทั่ว กทม.เพราะจอดไม่ตรงช่องสถานีเสียด้วย ทุลักทุเลน่าดู ส่งผลต่องบ BTS ช่วยไม่ได้เลย…มังกรเลยกลายเป็น กิ้งกือ ด้วยประการฉะนี้