ACAP ขายทิ้งหุ้น GSC 64% หาเงินใช้หนี้ – “ประยูร อัสสกาญจน์” ซื้อเกือบ 160 ลบ.

HoonSmart.com>> บอร์ดเอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป ไฟเขียวขายหุ้น GSC ทั้งหมด 64% ให้ “ประยูร อัสสกาญจน์” ราคา 1 บาทต่อหุ้น มูลค่าเกือบ 160 ล้านบาท นำเงินเพิ่มสภาพคล่องและชำระหนี้

บริษัท เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป (ACAP) เปิดเผยมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 17 ก.ค.2563 มีมติอนุมัติการจำหน่ายหุ้นสามัญทั้งหมดที่บริษัทฯ ถืออยู่ในบริษัท โกลบอล เซอร์วิส เซ็นเตอร์ (GSC) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ จำนวน 159,999,860 หุ้น หรือคิดเป็น 64% ในราคาหุ้นละ 1.00 บาท ให้กับนายประยูร อัสสกาญจน์ รวมเป็นเงิน 159,999,860 บาท

ทั้งนี้ ตามหนังสือแจ้งความประสงค์ซื้อหุ้นสามัญของ GSC ลงวันที่ 15 ก.ค.2563 ทั้งนี้คาดว่าจะทำรายการแล้วเสร็จภายในวันที่ 24 ก.ค.2563 โดยหลังจากทำรายการ GSC จะไม่เป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ อีกต่อไป

สำหรับเกณฑ์ที่ใช้ในการกำหนดมูลค่าสิ่งตอบแทน เป็นไปตามการเจรจาต่อรองและการตกลงกันระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ซึ่งบริษัทฯ ได้พิจารณาราคาเสนอซื้อประกอบกับราคาประเมินมูลค่ากิจการด้วยวิธีต่างๆ ได้แก่ วิธีมูลค่าตามบัญชีวิธีราคาตลาด วิธีอัตราส่วนราคาหุ้นต่อมูลค่าทางบัญชี วิธีอัตราส่วนราคาหุ้นต่อกำไรสุทธิและวิธีคิดลดกระแสเงินสด ซึ่งบริษัทฯ ได้เลือกให้วิธีคิดลดกระแสเงินสดเป็นวิธีที่เหมาะสมที่สุด เนื่องจากเป็นวิธีที่คำนึงถึงผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ซึ่งสะท้อนถึงความสามารถ และศักยภาพของบริษัทฯ ในการดำเนินงานในอนาคต ภายใต้สมมติฐานที่กำหนดจากข้อมูลผลการดำเนินงานในอดีตถึงปัจจุบัน ประกอบกับการพิจารณาแผนธุรกิจและสภาวะอุตสาหกรรมในอนาคต ซึ่งราคาเสนอซื้อที่ได้ตกลงกันไม่ต่ำกว่าราคาประเมินมูลค่ากิจการด้วยวิธีคิดลดกระแสเงินสด คณะกรรมการบริษัทเห็นว่าเป็นมูลค่าที่สมเหตุสมผล

วัตถุประสงค์ในการขายหุ้น เพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้กับบริษัทฯ และเพิ่มโอกาสในการทำธุรกิจได้มากขึ้น โดยบริษัทฯ จะนำเงินที่ได้จากการจำหน่ายหุ้นไปชำระหนี้ต่อไป

ทั้งนี้ปัจจุบัน ACAP ผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้มูลค่ารวม 1,885.98 ล้านบาท

สำหรับตระกูล อัสสกาญจน์ เป็นเจ้าของบริษัท อัสสกาญจน์ พร๊อพเพอร์ตี้ ผู้ประกอบธุรกิจจัดสร้างที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียมมากว่า 15 ปี

ด้านหุ้น GSC ปิดตลาด 1.12 บาท -0.01 บาท หรือ -0.88% มูลค่าการซื้อขาย 894,020 บาท

อ่านข่าว

ปลุกเก็งกำไร GSC ลาก 3 ซิลลิ่ง ดันหุ้นเต็มบาท