“Orizon-โอสถานุเคราะห์” กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ OSP บิ๊กล็อต 3% ขายนักลงทุนสถาบัน

HoonSmart.com>> “กลุ่ม Orizon-โอสถานุเคราะห์” ผู้ถือหุ้นใหญ่ “โอสถสภา” รวม 4 ราย ขายหุ้นบิ๊กล็อต 90.11 ล้านหุ้น สัดส่วน 3% ขายนักลงทุนสถาบันทั้งไทยและต่างประเทศ ราคาเฉลี่ย 37 บาท/หุ้น ต่ำกว่าราคาตลาด มูลค่ารวม 3.3 พันล้านบาท ยันถือหุ้นใหญ่ 27.69% ด้าน CEO “เพชร โอสถานุเคราะห์” แจงครอบครัวขายหุ้นบางส่วนนำเงินลุยโปรเจ๊กต์ด้านศิลป วัฒนธรรมด้านการศึกษา ไม่กระทบการจัดการ โครงสร้างธุรกิจ

เพชร โอสถานุเคราะห์

บริษัท โอสถสภา (OSP) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้รับแจ้งจากผู้ถือหุ้น 4 คน ในกลุ่ม Orizon ได้แก่ กลุ่ม Orizon Limited, นายเพชร โอสถานุเคราะห์, นายภูรี โอสถานุเคราะห์ และนายภูรัตน์ โอสถสภานุเคราะห์ ได้จำหน่ายหุ้นสามัญของบริษัทฯ รวม 90,112,500 หุ้น หรือคิดเป็น 3% ของทุนจดทะเบียนชำระแล้วให้แก่นักลงทุนสถาบันไทยและนักลงทุนสถาบันต่างประเทศโดยเฉพาะเจาะจง (Private Placement) โดยจะทำการซื้อขายผ่านตลาดหลักทรัพย์ วันที่ 29 มิ.ย.2563

ทั้งนี้ หลังการจำหน่ายหุ้นส่งผลให้สัดส่วนการถือหุ้นของกลุ่ม Orizon เมื่อนับรวมกันลดลงจากประมาณ 30.69% มาอยู่ที่ 27.69% ยังคงถือหุ้นใหญ่ ซึ่งธุรกรรมดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อโครงสร้างคณะกรรมการบริษัท โครงสร้างการจัดการและนโยบายการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ แต่อย่างใด

นายเพชร โอสถานุเคราะห์ ประธานคณะกรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร OSP เปิดเผยว่า ครอบครัวในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่มีความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนโครงสร้างของการลงทุนและขายหุ้นบางส่วนลง ซึ่งตนเองและครอบครัวมีความจำเป็นต้องดำเนินการในช่วงเวลานี้ เนื่องจากทางครอบครัวมีโครงการต่างๆ ที่ได้ไตร่ตรองมานาน คือ โครงการด้านศิลปะ วัฒนธรรมและด้านการศึกษา ซึ่งจะมีส่วนข่วยในการสร้างรากฐานของวงการศิลปะวัฒนธรรมและการศึกษาของประเทศไทยให้มความเจริญก้าวหน้า ซึ่งต้องใช้งบประมาณสนับสนุนเกินกว่าที่ครอบครัวจะทำได้

“บริษัท โอสถสภานุเคราะห์ เป็นธุรกิจที่มีประวัติศาสตร์และมีการสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นมายาวนาน ซึ่งครอบครัวเรามีความผูกพันและมีความภาคภูมิใจอย่างยิ่ง นอกจากนั้นบริษัทฯ ยังได้ก้าวจากกิจการครอบครัวสู่การเป็นบริษัทมหาชนชั้นนำอย่างสง่างามภายใต้วิสัยทัศน์ของคณะกรรมการและทีมผู้บริหารที่ดีเยี่ยม จนนับได้ว่าเป็นองค์กรธุรกิจที่แข็งแกร่งที่สุดองค์กรหนึ่งในปัจจุบันและมีความมั่นคงที่สุดเท่าที่เคยเป็นมา ดังนั้นครอบครัวของเราจึงมีความเชื่อมั่นว่าบริษัทจะมีการเจริญเติบโตต่อไปในอนาคตอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะมีอุปสรรคหรือมีวีกฤติใดเกิดขึ้นก็ตาม” นายเพชร กล่าว

อย่างไรก็ตามครอบครัวยังมีความเชื่อมั่นในบริษัทฯ อย่างสูงและพร้อมที่จะยืนหยัดเป็นผู้ถือหุ้นหลักกลุ่มหนึ่งของบริษัทฯ ต่อไปอีกยาวนาน การขายหุ้นบางส่วนในครั้งนี้ไม่มีความเกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจของบริษัทแต่อย่างใดและเราพ้อมที่จะสนับสนุนบริษัทฯ ให้มีความเจริญก้าวหน้าต่อไปอีกยาวนาน

หุ้น OSP ปิดตลาด 26 มิ.ย.2563 ที่ราคา 39.25 บาท +0.75 บาท หรือ +1.95% มูลค่าการซื้อขาย 224.71 ล้านบาท

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ทำรายการขายหุ้นบิ๊กล็อตในภาคเช้าของการซื้อขาย จำนวน 12 รายการ รวม 90,212,500 หุ้น ราคาเฉลี่ยหุ้นละ 37 บาท มูลค่าการซื้อขาย 3,337.86 ล้านบาท ซึ่งต่ำกว่าราคาตลาด

ราคาหุ้น OSP ปิดตลาดภาคเช้าอยู่ที่ 38.50 บาท -0.75 บาท หรือ -1.91% มูลค่าการซื้อขาย 646.85 ล้านบาท