INET ขายสินทรัพย์ตั้งกองทรัสต์ IDCREIT ลงทุนดาต้าเซ็นเตอร์มูลค่า 4.8 พันลบ.

HoonSmart.com>> บอร์ด “อินเทอร์เน็ต” ไฟเขียวขายสินทรัพย์ ที่ดินและอาคารโครงการ Internet Data Center แห่งที่ 3 เฟส 1 ให้กองทรัสต์ IDCREIT อยู่ระหว่างจัดตั้ง ขนาดกองไม่เกิน 4.8 พันล้านบาท พร้อมเข้าซื้อหน่วยทรัสต์ IDCREIT สัดส่วนไม่เกิน 50%

บริษัท อินเทอร์เน็ต (ประเทศไทย) หรือ INET เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯเมื่อวันที่ 24 มิ.ย. 2563 มีมติอนุมัตการจัดตั้งทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์อินเทอร์เน็ตดาต้าเซ็นเตอร์ (IDCREIT) และอนุมัติให้เข้าทำธุรกรรมกับกองทรัสต์ โดยให้ขายอาคาร พร้อมส่วนควบและงานระบบของโครงการ Internet Data Center แห่งที่ 3 เฟส 1 (INET-IDC3) เฟส 1 ประกอบด้วยอาคาร Data Center อาคาร Utility อาคารรับรองลูกค้า รวมถึงทางเชื่อมอาคารรับรองลูกค้า อาคารที่จอดรถและอื่นๆ รวมถึงอุปกรณ์เทคโนโลยีขั้นสูง (ระบบ Cloud และระบบ network) และสถานีไฟฟ้าย่อย ให้แก่กองทรัสต์ มูลค่ารวมไม่เกิน 4,800 ล้านบาท

คณะกรรมการบริษัทฯ ยังได้อนุมัติให้บริษัทจัดตั้งบริษัทย่อยภายในไตรมาส 4/2563 โดยบริษัทฯ ถือหุ้น 100% ของทุนจดทะเบียนไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท เพื่อเข้าทำหน้าที่เป็นผู้จัดการกองทรัสต์ เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ โดยแหล่งที่มาของเงินทุนมาจากเงินทุนหมุนเวียน

นอกจากนี้อนุมัติให้บริษัทและหรือบริษัทย่อยเข้าซื้อหน่วยทรัสต์ไม่เกิน 50% ของจำนวนหน่วยทรัสต์ที่ออกและเสนอขายทั้งหมดในครั้งแรก โดยบริษัทฯ จะนำเสนอผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2563 ในวันที่ 13 ส.ค.2563

หลังจากขายสินทรัพ์แล้ว คณะกรรมการบริษัทฯ อนุม้ติให้บริษัทฯ เข้าทำธุรกรรมใช้ประโยชน์ที่ดินซึ่งเป็นที่ตั้งของศูนย์ปฏิบัติการข้อมูล (Data Center) รวมถึงอาคาร INET-IDC3 เฟส 1 แก่กองทรัสต์ ซึ่งบริษัทฯ ได้เช่าที่ดินจากบริษัท ปูนซิเมนต์ไทย (แก่งคอย) พื้นที่ 19 ไร่ ระยะเวลาใช้ประโยชน์ 25 ปี ค่าใช้จ่ายตลอดอายุสัญญาไม่เกิน 40 ล้านบาท รวมทั้งให้เข้าทำธุรกรรมให้เช่าที่ดินซึ่งเป็นที่ตั้งของสถานีไฟฟ้าย่อยแก่กองทรัสต์ระยะเวลาเช่า 25 ปี ค่าเช่าตลอดอายุสัญญาเาช่าไม่เกิน 2.5 ล้านบาท

พร้อมทั้งอนุมัติให้บริษัทฯ เข้าทำธุรกรรมเช่าอาคาร พร้อมส่วนควบและงานระบบของโครงการ INET-IDC3 เฟส 1 จากกองทรัสต์ ระยะเวลาเชาไม่เกิน 25 ปีนับจากวันที่เข้าทำธุรกรรม โดยมีค่าเช่าตลอดอายุสัญญาเช่าเมื่อคิดเป็นมูลค่าปัจจุบันไม่เกิน 4,800 ล้านบาท เพื่อใช้ทรัพย์สินดังกล่าวในการดำเนินโครงการ INET-IDC3 เฟส 1 และการดำเนินการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป

อ่านข่าว

INET พุ่งกว่า 9% เก็งกำไรขายสินทรัพย์ตั้งกองทรัสต์มูลค่า 4.8 พันลบ.