NNCL เผยปี 63 รายได้โต เน้นรับประจำ เพิ่ม 2 โครงการใหม่

HoonSmart.com>>”นวนคร” เผยปี 63 ปรับกลยุทธ์เน้นโตจากรายได้ประจำ เตรียมเปิดโรงไฟฟ้า NNEG เฟส 2 เดือน ก.ย. นี้  โครงการขายน้ำ  ลดค่าใช้จ่าย ลุยโครงการโซลาร์ใหม่ คาดแล้วเสร็จเดือน ส.ค. นี้ ผลงานไตรมาส 2/63 กระทบโควิดเล็กน้อย ขายน้ำ-ไฟ ลดลง จากโรงงานบางแห่งปิด  

นายนิพิฐ อรุณวงษ์ ณ อยุธยา บริษัท นวนคร (NNCL) เปิดเผยว่า  แนวโน้มผลประกอบการในปี 2563 เน้นการเติบโตจากรายได้ประจำ โดยการเปิดโครงการใหม่  โรงไฟฟ้าเฟส 2 ของโครงการ NNEG คาดจะเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในเดือน ก.ย. นี้ และโครงการขายน้ำให้แก่การประปา ที่จังหวัดปทุมธานี ปัจจุบันชนะการประกวดราคาแล้ว ซึ่งจะช่วยให้รายได้เติบโตขึ้นต่อเนื่องจากปีก่อนหน้ามีรายได้รวมที่ 816.53 ล้านบาท ส่วนการขายที่ดิน เน้นเลือกพันธมิตรที่ใช้สาธารณูปโภคมากขึ้น

นอกจากนี้ยังมีโครงการโรงไฟฟ้าระบบโคเจนเนอเรชั่นที่จัดตั้งบริษัทร่วม “อาร์ อี เอ็น โคราช เอนเนอร์ยี่”  โดยบริษัทถือหุ้น 35% คาดจะสามารถดำเนินการเชิงพาณิชย์ในเดือน มิ.ย. 2566 เฟสที่ 1 จำหน่ายไฟฟ้าได้ประมาณ 20-30 เมกะวัตต์ และจะสามารถขยายได้ถึง 60-70 เมกะวัตต์ในอนาคต

ขณะเดียวกันบริษัทลดต้นทุนค่าใช้จ่ายต่างๆก็เป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์  เริ่มโครงการโครงข่ายอัจฉริยะจากพลังงานแสงอาทิตย์ คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน ส.ค. นี้ ซึ่งโครงการเดิมที่เคยทำก่อนหน้านี้สามารถลดค่าไฟฟ้าเฉลี่ยเดือนละ 231,771.67 บาท

สำหรับไตรมาส 2  ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จากการจำหน่ายน้ำและไฟฟ้าให้แก่โรงงานอุตสาหกรรมที่ลดลง แต่บางอุตสาหกรรมไม่ได้รับผลกระทบ คือโรงงานที่ผลิตยา และอาหาร ส่วนอุตสาหกรรมที่บริษัทฯมองว่าได้รับผลกระทบหนักมาก คือโรงงานที่ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ และการก่อสร้างต่างๆ

ส่วนไตรมาส 1/2563 มีรายได้รวม 191 ล้านบาท ลดลง 1% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน  เนื่องจากไม่มีรายได้จากการขายที่ดิน แต่มีรายได้จากการให้บริการและเช่าเพิ่มขึ้น   ทำให้มีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 62% เป็น  91.3 ล้านบาท  จากรายได้ประจำเพิ่มขึ้น และรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมเพิ่มขึ้น รวมถึงการปรับลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นลง