โบรกฯ คาด TISCO-KTB กระทบน้อยไม่ปันผลกลางปี – ห่วง KKP-TCAP

HoonSmart.com>> โบรกฯ ชี้ “ข่าวลบ” หุ้นกลุ่มแบงก์ หลังแบงก์ชาติห้ามปันผลปี 63 ซื้อหุ้นคืน รักษาเงินกองทุนแกร่ง ดับฝันนักลงทุนรอปันผลกลางปี “ฟินันเซีย ไซรัส” คาด KKP-TCAP แรงขายมากกว่าแบงก์อื่น เหตุจ่ายปันผลสูง ปีละ 2 ครั้ง “หยวนต้า” ชี้ TISCO-KTB กระทบน้อย นโยบายปันผลปีละครั้ง ด้าน “เอเซีย พลัส” ชี้หนี้เสียปัจจัยเสี่ยงกลุ่มแบงก์ คงน้ำหนัก “น้อยกว่าตลาด” แนะซื้อ BBL

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ฟินันเซีย ไซรัส วิเคราะห์กรณีธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้แบงก์พาณิชย์จัดทำแผนบริหารจัดการระดับเงินกองทุนในระยะ 1-3 ปีข้างหน้าโดยคำนึงถึงแนวโน้มเศรษฐกิจและศักยภาพของลูกหนี้ จึงให้แบงก์พาณิชย์งดจ่ายปันผลระหว่างกาลสำหรับผลประกอบการปี 2563 และให้งดการซื้อหุ้นคืนในระหว่างการจัดทำแผน

อย่างไรก็ตามแม้หุ้นธนาคารโดยเฉพาะแบงก์ใหญ่จะไม่ได้เป็น High yield stock อยู่แล้ว และครึ่งแรกของปีนี้บริษัทต่างๆ คงไม่สามารถจ่ายปันผลสูงเหมือนเดิม แต่การไม่ได้รับเงินปันผลกลางปีเลยถือเป็นข่าวลบสำหรับหุ้นแบงก์ โดยเฉพาะแบงก์ที่ได้ชื่อว่าปันผลสูงกว่าแบงก์อื่น อาจทำให้มีแรงขายออกมาเช่น KKP และ TCAP ซึ่งเป็นแบงก์ที่ปันผลปีละ 2 ครั้ง

บล.ฟินันเซีย ไซรัส มองว่า ในแง่ดีการงดจ่ายปันผล เป็นการรักษาเงินสดและสภาพคล่องเพื่อรองรับการให้ความช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 รวมถึงผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้และอาจส่งผลต่อคุณภาพหนี้ต่อไป เหล่านี้ต้องใช้เงินกองทุนที่แข็งแกร่งมากขึ้นกว่าภาวะปกติ

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) มองเป็น Sentiment ลบต่อการเคลื่อนไหวของกลุ่มธนาคารในวันจันทร์ เนื่องจากเงินปันผลงวดครึ่งปีเป็นสิ่งที่นักลงทุนคาดหวังพร้อมงบไตรมาส 2/63

อย่างไรก็ตาม ธนาคารที่จ่ายเงินปันผลปีละ 1 ครั้ง เช่น TISCO, KTB จะได้รับผลลบเชิง Sentiment ที่น้อย

บล.เอเซียพลัส ให้น้ำหนักกลุ่มธนาคารพาณิชย์น้อยกว่าตลาด จากข้อมูลในอดีตธนาคารพาณิชย์เกือบทุกแห่งมีการจ่ายเงินปันระหว่างกาล ยกเว้น KTB และ TISCO ซึ่งจ่ายเงินปันผลปีละครั้ง

ขณะที่ CAR ของ ธนาคารพาณิชย์ในกลุ่มฯ ปัจจุบันสูงเกินเกณฑ์ขั้นต่ำพอสมควรอยู่ที่ 15.7% – 22% โดย 5 ธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่กำหนดขั้นต่ำ 12% และ ธนาคารพาณิชย์ที่เหลือกำหนดขั้นต่ำ 11% แต่ปัญหาคุณภาพสินทรัพย์หลังหมดมาตรการช่วยเหลือ (loan payment holiday) ที่ในเบื้องต้นมีลูกหนี้เข้าร่วมโครงการราว 6.6 ล้านบาท หรือราว 40% ของสินเชื่อทั้งระบบ ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่าแต่ละธนาคารมีจำนวนลูกหนี้ที่เข้าร่วมโครงการเท่าใด ยังเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อกลุ่มฯ

บล.เอเซีย พลัส คงน้ำหนัก น้อยกว่าตลาด ภาพรวมคาดสร้าง sentiment ต่อราคาหุ้นช่วงสั้นจากทั้งแนวโน้มทางพื้นฐานที่อ่อนแอ และจุดเด่นด้าน div yield ในปี 2563 เริ่มลดความน่าสนใจลง แนะนำหลีกเลี่ยงลงทุนหุ้นในกลุ่มฯ ปัจจุบันเหลือ BBL ที่ยังให้คำแนะนำซื้อ ส่วน KBANK และ KKP ได้มีการแนะนำให้ทยอย take profit ตาม market talk ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

อ่านข่าว

“กรณ์” ชี้ธปท.ส่งสัญญาณเลวร้ายกว่าคาด ระวังหุ้น “แบงก์” ร่วงแรงห้ามปันผล-ซื้อหุ้นคืน

ช็อค! ธปท. สั่งแบงก์งดปันผลกลางปีนี้ ห้ามซื้อหุ้นคืน รักษาเงินกองทุนแกร่ง

บล.กสิกรฯ คาดหุ้นแบงก์ดิ่ง 3-4% โยกเข้าพลังงาน-ไฟฟ้า

ธปท.ลดเพดานดอกเบี้ยสินเชื่อ 2-4% อัดฉีดรายย่อยเพิ่ม ก่อนเป็น NPLs