2 เหตุผล “อนันต์” ทุ่ม 1.4 หมื่นล้าน เก็บ LH เพิ่ม 10 %

“อนันต์ อัศวโภคิน ” ทุ่ม 1.4 หมื่นล. ตั้งโต๊ะรับซื้อ LH 10 % ราคาเสนอซื้อ 11.80 บาท ยอมจ่ายสูงกว่ากระดาน นักวิเคราะห์มอง 2 เหตุผลที่ “อนันต์” ต้องซื้อหุ้น

นายอดิศร ธนนันท์นราพูล กรรมการผู้จัดการ บริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ( LH ) เปิดเผยว่า บริษัท ฯ ได้รับคำเสนอซื้อหุ้น LH จากนายอนันต์ อัศวโภคิน จำนวน 1,194.97 ล้านหุ้น คิดเป็น 10 % ของทุนชำระแล้วของบริษัท ราคาเสนอซื้อหุ้นละ 11.80 บาท คิดเป็นมูลค่า 14,101 ล้านบาท

ทั้งนี้หากมีผู้แสดงเจตนาเสนอขาย น้อยกว่าการรับซื้อ นายอนันต์ จะรับซื้อทั้งหมด กรณีมีผู้เสนอขายมากกว่าจำนวนรับซื้อ จะรับซื้อเพียง 1,194.97 ล้านหุ้นเท่านั้น
ก่อนการเสนอซื้อ นายอนันต์ ถือหุ้น 2,860 ล้านหุ้น คิดเป็น 23.93 % หลังการเสนอซื้อ ต้องการถือหุ้นไม่เกิน 49 %

วัตถุประสงค์การเสนอซื้อ เป็นการเพิ่มการลงทุนใน LH ซึ่งเป็นการทุนระยะยาว มุ่งหวังผลตอบแทนจากการลงทุนระยะยาว

กำหนดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นวันที่ 7 สิงหาคม 2561 เพื่อขอมติที่ประชุมผู้ถือหุ้น ในการทำคำเสนอซื้อหุ้นของนายอนันต์ อัศวโภคิน

ด้านราคาหุ้น LH ช่วงเช้าราคาหุ้นปรับตัวลงตามภาวะตลาดรวม ข่าวการซื้อหุ้นของนายอนันต์ ราคาสูงกว่ากระดาน ทำให้มีแรงซื้อเก็งกำไรเข้ามา ดันราคาหุ้นวิ่งขึ้นไป 11.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.50 บาท หรือเพิ่มขึ้น 4.55 % มูลค่าซื้อขายหนาแน่นติดหุ้นซื้อขายสูงสุด ใน 10 อันดับ โดยมีมูลค่าซื้อขายมากถึง 1,521.16 ล้านบาท

นักวิเคราะห์ มอง 2 ปัจจัย “อนันต์” เก็บ LH เพิ่ม หวังเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้น และหาผลตอบแทนจากเงินปันผล ส่งสัญญาณที่ดีให้กับนักลงทุน

นายทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวย บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส กล่าวกรณีการตั้งโต๊ะรับซื้อหุ้นบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ( LH ) ของนายอนันต์ อัศวโภคิน เป็นเงิน 1.4 หมื่นล้านบาท ว่า น่าจะมาจาก 2 ปัจจัย คือ 1.ความต้องการเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้น เนื่องจากสัดส่วนหุ้นที่ถืออยู่ปัจจุบัน น้อยกว่าที่นายอนันต์ตั้งใจไว้ และ 2. เมื่อดูจากหุ้น LH เป็นหุ้นที่สร้างผลตอบแทนที่ดีจากเงินปันผล ประมาณ 7 %

่ดังนั้น การที่นายอนันต์ ต้องการหุ้นเพิ่ม เป็นทั้งการรักษาสัดส่วนการถือหุ้น และ ต้องการผลตอบแทนจากการลงทุน จากเงินสดที่มี จึงต้องการหาช่องทางการลงทุน คิดว่าการซื้อหุ้นเพิ่ม จะเข้ามาเทคโอเวอร์ หรือต้องการบริหาร แต่เป็นการแสดงเจตนาถือหุ้นลงทุน

” คุณอนันต์ เป็นผู้ถือหุ้นหลัก ที่ไม่ได้ควบคุมการบริหารมีอำนาจในการตัดสินใจ แต่การซื้อหุ้นเพิ่ม เป็นการส่งสัญญาณอะไรหรือไม่ เพื่อให้ผู้ถือหุ้นมั่นใจ นอกจากนี้ ราคาหุ้นที่ซื้อ 11.80 บาท สูงกว่าราคาในกระดาน แม้ว่าผลตอบแทนจากเงินปันผล จะลดลงเหลือประมาณ 6 % แต่ความคุ้มค่าการลงทุนและผลตอบแทนที่ดีที่มีต่อเนื่อง คุณอนันต์ แสดงว่ายังหาได้ในหุ้น LH ถ้าใครหวังเงินปันผล ไม่น่าพลาด”