PDI ทุ่ม 2 พันล้าน ลงทุนไฟฟ้าทดแทนเพิ่ม-ซื้อธุรกิจจัดการขยะ

PDI เตรียม 2 พันล้าน เข้าลงทุนโรงไฟฟาพลังงานทดแทนเพิ่ม พร้อมลุยซื้อธุรกิจจัดการขยะ มั่นใจปีนี้ยังมีกำไรต่อเนื่อง

นายฟรานซิส แวนเบลเลน กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผาแดงอินดัสทรี (PDI) เปิดเผยว่า ผลประกอบการปีนี้ยังมีแนวโน้มที่ดีและมีกำไรต่อเนื่อง โดยเฉพาะรายได้และกำไรที่มาจากธุรกิจด้านพลังงานทดแทน รวมถึงรายได้อื่นๆจากการบริหารจัดการสินทรัพย์ที่ไม่ได้ใช้งานแล้วของธุรกิจสังกะสี หลังจากบริษัทยุติธุรกิจผลิตสังกะสีในกระบวนการผลิตแบบเดิมเมื่อปีแล้ว และบริษัทจะมีรายได้จากธุรกิจค้าโลหะสังกะสี ซึ่งปีนี้บริษัทตั้งเป้าขายสังกะสี 5 หมื่นตัน

นายฟรานซิส ระบุว่า บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาเพื่อขยายการลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทน รวมถึงธุรกิจใหม่ๆ เพิ่มขึ้น โดยขณะนี้มีเงินทุนที่พร้อมลงทุนแล้วไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท เบื้องต้นบริษัทมีแผนลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทน เพื่อให้มีกำลังการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานทดแทนเพิ่มเป็น 100 MW ในปีนี้ ส่วนธุรกิจเกี่ยวกับการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อมและวัสดุรีไซเคิลที่เพิ่งเริมดำเนินการนั้น บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาเข้าซื้อกิจการที่น่าสนใจ เพื่อสร้างรายได้และกำไรที่ยั่งยืน

ฟรานซิส แวนเบลเลน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 18 พ.ค.ที่ผ่านมา PDI ได้ดำเนินจดทะเบียนเพิ่มทุน กับ กระทรวงพาณิชย์ จาก 2,260,000,000 บาท เป็น 3,013,333,330 บาท โดยออกหุ้นสามัญ จำนวน 75,333,333 หุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้ หุ้นละ 10 บาท รวมเป็นจำนวน 753,333,330 บาท เพื่อรองรับการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัทฯ ครั้งที่ 1 (PDI-W1) โดยเพิ่มทุน ครั้งนี้ จะทำให้บริษัทฯ มีโครงสร้างทางการเงินที่แข็งแกร่ง และมั่นคงมากขึ้น เพื่อรองรับการขยายการลงทุนในอนาคต

ขณะที่ไตรมาสแรกปีนี้ PDI มีรายได้ 1,289 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 97 ล้านบาท โดยกำไรสุทธิลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 313 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทยุติธุรกิจผลิตสังกะสี