DOD เทรดวันแรก ราคาเปิดพุ่ง 13.98%

DOD เทรดวันแรก ราคาเปิดพุ่ง 10.60 บาท เพิ่มขึ้น 13.98% จากราคาไอพีไอ 9.30 บาท “ศุภมาศ” เผยแนวโน้มไตรมาสสองดีต่อเนื่อง มั่นใจรายได้ทั้งปีดีกว่าปีที่แล้ว เงินสดทะลัก 650 ล้าน จ่อลงทุนต่อยอดธุรกิจ

วันนี้ (20 มิ.ย.) บริษัท ดีโอดี ไบโอเทค (DOD) เข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ MAI เป็นวันแรก โดยทันทีที่เปิดทำการซื้อขาย ราคาหุ้นเปิดที่ 10.60 บาท บวก 1.30 บาท หรือเพิ่มขึ้น 13.98% จากราคา IPO ที่ 9.30 บาท

น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี ประธานกรรมการบริหาร และกรรมการผู้จัดการ DOD เปิดเผยว่า เงินที่ได้จากการระดมทุน 1,023 ล้านบาท จะนำไปลงทุนสร้างโรงงานสกัดสมุนไพรและห้องปฏิบัติการ 100 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้บริษัทได้ส่งแบบก่อสร้างไปให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาแล้ว หากได้รับอนุมัติจะใช้เวลาก่อสร้าง 1 ปี คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ปีหน้า นอกจากนี้ บริษัทจะลงทุนและพัฒนาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารภายใต้แบรนด์สินค้าของบริษัท ได้แก่ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับผู้สูงอายุ วงเงิน 100 ล้านบาท และผลิตภัณฑ์เสริมอาหารตรีผลา วงเงิน 100 ล้านบาท โดยบริษัทจะเริ่มออกผลิตภัณฑ์ทั้ง 2 แบรนด์ในช่วงต้นปีหน้าเช่นกัน

“เงินที่ได้จากการระดมทุนที่เหลืออีก 700 กว่าล้านบาทนั้น เราจะกันไปใช้หนี้ที่มีกับสถาบันการเงิน 50 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้บริษัทปลอดภาระหนี้สินที่มีดอกเบี้ย ส่วนเงินที่เหลืออีก 650 ล้านบาท บริษัทจะเตรียมไว้สำหรับลงทุนในธุรกิจอื่นๆที่บริษัทมีความรู้และถนัด ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณา แต่มีการหารือกันในเบื้องต้นแล้ว คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆนี้”น.ส.ศุภมาสกล่าว

ศุภมาส อิศรภักดี

น.ส.ศุภมาส กล่าวว่า แนวโน้มผลประกอบการในช่วงไตรมาส 2 ยังมีทิศทางที่ดีต่อเนื่อง โดยบริษัทได้รับคำสั่งผลิตสินค้าจากลูกค้าในระดับใกล้เคียงกับไตรมาสแรก และมีการใช้กำลังการผลิต 60% หรือคิดเป็น 1 ล้านกล่องเดือน ทำให้ทั้งปีมั่นใจว่าทั้งรายได้และกำไรจะมากกว่าปี 2560 ขณะที่บริษัทยังมุ่งมั่นที่จะรักษาอัตรากำไรขั้นต้นไว้ไม่ต่ำกว่า 50% โดยหลีกเลี่ยงการแข่งขันด้านราคา รวมทั้งจำกัดความเสี่ยงด้วยการรับเงินสดค่าผลิตสินค้าจากลูกค้าล่วงหน้าในอัตรา 50% มูลค่าสินค้าที่สั่งซื้อ

ทั้งนี้ ในปี 2560 บริษัทมีรายได้ 388 ล้านบาท และกำไร 142 ล้านบาท ส่วนไตรมาสแรกปีนี้ บริษัทมีรายได้ 214 ล้านบาท และมีกำไร 111 ล้านบาท โดยกำไรเพิ่มขึ้น 231% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีก่อน

น.ส.ศุภมาส ยังกล่าวว่า รู้สึกดีใจที่ราคาหุ้น DOD เปิดมาแล้วเขียว เพราะตลาดหุ้นสัปดาห์นี้แดงมา 2 วันติดต่อกัน ส่วนราคาหุ้นที่อยู่ระดับนี้ถือเป็นราคาที่น่าพอใจ โดย DOD เป็นหุ้นเติบโต และเติบโตอย่างมั่นคงด้วย