ACAP ดีฟอล์ทจ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้ ACAP212A ยันไม่กระทบรุ่นอื่น

HoonSmart.com>> “เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป” ผิดนัดชำระดอกเบี้ยหุ้นกู้รุ่น ACAP212A เหตุลูกหนี้ 2 รายไม่จ่ายเงินสถาบันการเงินชะลอปล่อยกู้ผลกระทบ COVID-19 เตรียมนัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้แจงแนวทางแก้ปัญหา ยันไม่กระทบผิดนัดชำระหุ้นกู้รุ่นอื่น เหตุมูลหนี้ไม่เกิน 500 ล้านบาท

บริษัท เอเชีย แคปปิตอล กรุ๊ป (ACAP) แจ้งว่า ตามที่หุ้นกู้ของบริษัท รุ่น ACAP212A ครบกำหนดชำระดอกเบี้ย วันที่ 15 พ.ค.2563 นั้น บริษัทฯ ไม่สามารถชำระดอกเบี้ยให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ได้ จึงเป็นเหตุให้เกิดการผิดนัดชำระหนี้ตามที่กำหนดไว้ในข้อกำหนดว่าด้วยสิทธิและหน้าที่ของผู้ออกหุ้นกู้และผู้ถือหุ้นกู้ ข้อ 11.1.1

อย่างไรก็ตาม ผลของการผิดนัดชำระดอกเบี้ยครั้งนี้ มูลหนี้ดอกเบี้ยรวมกัน ไม่เกิน 500 ล้านบาท จึงไม่ส่งผลกระทบต่อการผิดนัดชำระหุ้นกู้รุ่นอื่นๆ ที่เหลือซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดว่าด้วยสิทธิและหน้าที่ของผู้ออกหุ้นกู้และผู้ถือหุ้นกู้ ข้อ 11.1.3

สำหรับเหตุของการผิดนัดชำระดอกเบี้ยครั้งนี้ เกิดจากบริษัทฯ ไม่ได้รับชำระเงินจากลูกหนี้เงินให้กู้ยืมตามที่ได้คาดการณ์ไว้ บริษัทฯ จะได้กระแสเงินสดจากการเรียกเงินให้กู้ยืมจากลูกหนี้จำนวน 2 ราย ซึ่งลูกหนี้ทั้ง 2 รายนี้ ถูกชะลอการพิจารณาเงินกู้จากสถาบันการเงินแห่งหนึ่ง เป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศได้รับผลกระทบอย่างหนักจากเหตุการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 จึงทำให้ลูกหนี้เงินให้กู้ยืมทั้ง 2 รายนี้ ยังไม่สามารถชำระหนี้ให้แก่บริษัทฯ ได้

อย่างไรก็ตามบริษัทฯ จะรีบจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ทันทีที่สถานะการณ์ประเทศเข้าสู่ภาวะปกติเพื่อแจ้งแนวทางการบริหารจัดการหนี้และแผนการแก้ไขปัญหาหนี้หุ้นกู้ทั้งหมดของบริษัทฯ ต่อไป

ทั้งนี้ หุ้นกู้รุ่น ACAP212 A มีมูลค่า 229.80 ล้านบาท มีอายุ 2 ปี ครบกำหนด 15 ก.พ.2564 ผู้ออกหุ้นกู้สามารถไถ่ถอนได้ก่อนครบกำหนด ปัจจุบันยังไม่ได้ไถ่ถอนและมีจำนวนเงินดอกเบี้ยที่ผิดนัดจำนวน 3.68 ล้านบาท