OSP ลั่นโตต่อไตรมาส 2 กดต้นทุน-เปิดตลาดใหม่

HoonSmart.com>>โอสถสภาเผย เดือน เม.ย. รับผลกระทบล็อกดาวน์  คาดไตรมาส 2 ยังโตได้  เน้นลดต้นทุนมากกว่า 800 ล้านบาท ราคาน้ำมันราคาแก๊สถูก คาดโรงงานเครื่องดื่มที่เมียนมาร์เริ่มเดินเครื่องปลายไตรมาส 2-ต้นไตรมาส 3  เดินหน้าต่อตลาดเวียดนาม  

นางพรชิดา บุญสา กรรมการบริหารและรองกรรมการผู้จัดการสายงานการเงิน บริษัท โอสถสภา (OSP) เปิดเผยว่า บริษัทฯได้เริ่มดำเนินการลดต้นทุนปี 2563 ในโครงการ FIT FAST FIRM ตั้งเป้าใหม่มากกว่า 800 ล้านบาทต่อปี จากเป้าเดิมที่ 500-800 ล้านบาท ไตรมาส 1 ทำไปแล้วกว่า 75% รวมถึงราคาน้ำมันที่ลดลง ส่งผลต่อราคาแก๊สให้ปรับลดลง ทำให้โรงงาน 3 แห่งที่ใช้แก๊สธรรมชาติ ต้นทุนลดลงอีกด้วย

บริษัทได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19  ในช่วงเดือน เม.ย. ส่งผลให้โรงงานใหม่ผลิตเครื่องดื่ม ในประเทศเมียนมาร์เริ่มดำเนินการล่าช้า โรงงานเสร็จแล้ว คาดจะเริ่มดำเนินการได้ในปลายไตรมาส 2 หรือต้นไตรมาส 3 รวมถึงการขยายตลาดใหม่ๆในประเทศเวียดนามที่ล่าช้าไป จากที่ทดลองตลาดแล้วได้ผลตอบรับดี  หลังจากมีการเปิดธุรกิจ ก็สามารถดำเนินงานต่อได้แล้ว

การลงทุนของในปีนี้ งบลงทุนน้อยกว่า 4,000 ล้านบาท ส่วนใหญ่ลงทุนเพิ่มกำลังการผลิตของผลิตภัณฑ์ C-Vitt ประมาณ 10-15% เติบโตมากขึ้น โดยจะเริ่มเพิ่มกำลังการผลิตในครึ่งหลังของปีนี้ เลื่อนการลงทุนที่ไม่จำเป็นออกไปก่อน เพื่อรักษาการเติบโตให้ดีที่สุด

ด้านผลงานในไตรมาส 1/2563 มีรายได้จากการขายที่ 6,687 ล้านบาท เติบโต 5% และกำไรสุทธิ 926 ล้านบาท เติบโต 4.2% จากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว โดยมาจากการเติบโตของกลุ่ม Functional Drinks ที่เติบโต 26.2% เป็นหลัก ตลาดต่างประเทศยังโตต่อเนื่อง ในประเทศ CLMV ยังโตที่ 4.1%