CWT นัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ 22 พ.ค.ขอยืดหนี้ 1 ปี โควิดกระทบล้มจ่ายปันผล

HoonSmart.com>> บอร์ดชัยวัฒนาฯ นัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ 22 พ.ค.ขอยืดคืนหนี้หุ้นกู้ 1 ปี จากเดิมครบกำหนด 23 พ.ค.นี้ เหตุโควิด-19 กระทบลูกค้าหลักอุตฯ ยานยนต์หยุดผลิตชั่วคราว ฉุดยอดขายบริษัทร่วง พร้อมยกเลิกจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล 28 พ.ค.นี้ สำรองเงินจ่ายหนี้ รักษาสภาพคล่องระยะสั้น

บริษัท ชัยวัฒนา แทนเนอรี่ กรุ๊ป (CWT) แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการเมื่อวันที่ 11 พ.ค.2563 อนุมัติให้เรียกประชุมผู้ถือหุ้นกู้ครั้งที่ 1/2563 ในวันที่ 22 พ.ค.2563 เพื่อพิจารณาอนุมัติให้ขยายระยะเวลาครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ CWT205A ออกไปอีก 1 ปี โดยแก้ไขวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ จากเดิม วันที่ 23 พ.ค.2563 เป็น วันที่ 23 พ.ค.2564 และพิจารณาอนุมัติให้แก้ไขเพิ่มเติมข้อกำหนดสิทธิ ใบหุ้นกู้ และชื่อหุ้นกู้ให้สอดคล้องกับการแก้ไขวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ดังกล่าว และชำระคืนเงินต้นจำนวน 30% ของมูลค่าหุ้นกู้คงค้างพร้อมด้วยดอกเบี้ยงวดวันที่ 23 พ.ค.2563

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้กลุ่มฐานลูกค้าหลักของบริษัท ซึ่งประกอบธุรกิจในอุตสาหกรรมรถยนต์หลายแห่งต้องหยุดดำเนินการผลิตเป็นการชั่วคราว โดยบริษัทได้รับผลกระทบโดยตรงทำให้ยอดขายลดลงตั้งแต่ช่วงปลายเดือนมี.ค.2563 จนถึงปัจจุบัน

อย่างไรก็ตามถึงแม้บริษัทจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าว บริษัทก็ได้พยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อจัดเตรียมเงินมาไถ่ถอนหุ้นกู้ CWT205A ที่จะครบกำหนดในวันที่ 23 พ.ค.2563 โดยได้เจรจาติดต่อกับสถาบันการเงินแห่งหนึ่งเพื่อขอวงเงินสินเชื่อระยะยาวไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท แต่จากการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้สถาบันการเงินทุกแห่งต้องดูแลลูกค้าที่ได้รับผลกระทบก่อน จึงเกิดความล่าช้าในการพิจารณาสินเชื่อที่บริษัทจะขอวงเงินสินเชื่อ

ขณะเดียวกันบริษัทฯ ได้จำหน่ายเงินลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ผ่านบริษัทย่อย ได้แก่ บริษัท บลูโซลาร์ฟาร์ม 3 จำกัด ที่บริษัทถือหุ้นทางอ้อมสัดส่วน 60% ซึ่งคาดว่าจะได้เงินจากการขายเงินลงทุนประมาณ 100 ล้านบาทนั้น การจำหน่ายหน่วยธุรกิจต้องผ่านกระบวนการตรวจสอบข้อมูล (Due Diligence) และต้องใช้ระยะเวลาในการเจรจากับผู้ถือหุ้นในส่วน 40% ที่เหลือ ซึ่งมีความเสี่ยงที่การทำรายการอาจจะไม่ทันวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้

นอกจากนี้บริษัทฯ ได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลเพื่อเตรียมออกและเสนอขายหุ้นกู้ชุดใหม่ในช่วงปลายเดือนเม.ย.2563 ที่ผ่านมาเพื่อนำเงินมาชำระไถ่ถอนหุ้นกู้ชุด CWT205A แต่ผู้ลงทุนชะลอการลงทุนในตลาดตราสารหนี้เพื่อรอดูสถานการณ์ ดังนั้น บริษัทจึงไม่สามารถระดมทุนได้ตามที่คาดหวังไว้

ด้านคณะกรรมการตรวจสอบมีความเห็นว่าเนื่องจากบริษัทจำเป็นต้องขอขยายระยะเวลาชำระหนี้หุ้นกู้ออกไปเพื่อมิให้เป็นการปฏิบัติขัดต่อข้อกำหนดสิทธิหุ้นกู้ดังกล่าว คณะกรรมการตรวจสอบเห็นสมควรให้ยกเลิกกำหนดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลวันที่ 28 พ.ค.2563 จนกว่าบริษัทจะสามารถชำระไถ่ถอนคืนหุ้นกู้ได้ครบถ้วน

คณะกรรมการบริษัทฯ จึงมีมติเมื่อวันที่ 11 พ.ค.2563 อนุมัติให้ยกเลิกมติที่ประชุมคณะกรรมการครั้งที่ 11/2563 ประชุมเมื่อวันที่ 29 เม.ย.2563 ซึ่งมีมติอนุมัติการจ่ายปันผลระหว่างกาล ยกเลิกวันกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิได้รับเงินปันผลเมื่อวันที่ 17 มี.ค.2563 และยกเลิกกำหนดจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล วันที่ 28 พ.ค.2563 ในอัตรา 0.0381 บาทต่อหน่วย

ด้านนาย วีระพล ไชยธีรัตต์ ประธานกรรมการบริหาร กล่าวว่า คณะกรรมการบริษัทได้หารืออย่างถี่ถ้วนถึงแนวทางป้องกันและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นอีกระยะหนึ่งต่อภาคการผลิตของอุตสาหกรรมรถยนต์ เพื่อบริหารจัดการความเสี่ยง รวมถึงปรับทิศทางการทำงานของบริษัทให้เหมาะสมกับสถานการณ์ได้ ฉะนั้นบริษัทจึงต้องปรับแผนการเงินให้รัดกุมและรอบคอบที่สุด ทั้งนี้การขอยกเลิกมติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลเพื่อสำรองเงินสดสำหรับภาระเงินกู้ที่จะครบกำหนดชำระ อีกทั้งยังช่วยสร้างสภาพคล่องในระยะสั้นเพิ่มเติมให้กับบริษัท

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมีธุรกิจพลังงานซึ่งไม่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และยังสร้างกระแสเงินสดให้บริษัทได้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2561 เป็นต้นมา