PSL กู้ BNP Paribas เพิ่ม 10.6 ล้านเหรียญ ใช้เป็นทุนหมุนเวียน

HoonSmart.com>> “พรีเชียส ชิพปิ้ง” กู้เงินแบงก์ BNP Paribas เพิ่ม 10.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็นสินเชื่อเพื่อสิ่งแวดล้อม-สินเชื่อทั่วไป จากสัญญากู้เดิม 42 ล้านเหรียญสหรัฐฯ นำเงินใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน รีไฟแนนซ์ต้นทุนติดตั้งระบบจัดการน้ำถ่วงเรือ กำหนดชำระคืน 4 ปี

บริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง (PSL) แจ้งว่า เมื่อวันที่ 15 เม.ย.2563 บริษัทฯ และบริษัท พรีเชียส สกายส์ พีทีอี ลิมิเตด และบริษัท พรีเชียส ไทด์ส พีทีอี ลิมิเตด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ในประเทศสิงคโปร์ ในฐานะผู้กู้ร่วม ได้ลงนามสัญญาแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 1 เพื่อแก้ไขสัญญาเงินกู้วงเงิน 42 ล้านดอลลาร์ กับธนาคาร BNP Paribas ตามที่บริษัทฯ ได้รายงานตลาดหลักทรัพย์ เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.2557 เพื่อเพิ่มวงเงินกู้อีกจำนวน 10.6 ล้านดอลลาร์ จากเดิมเงินกู้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเงินทุนสำหรับเรือบรรทุกสินค้าแห้งเทกองขนาดอัลตราแมกซ์ 64,000 เดทเวทตัน จำนวน 2 ลำคือ เรือสาวิตรี นารี และ เรือสวิตา นารี

สำหรับสัญญาแก้ไขวงเงินกู้เพิ่มเติม แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ สินเชื่อเพื่อสิ่งแวดล้อมมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนและหรือเพื่อรีไฟแนนซ์ต้นทุนในการติดตั้งระบบจัดการน้ำถ่วงเรือ ซึ่งบริษัทได้รับความเห็นจาก Vigeo Eiris เพื่อสิ่งแวดล้อม ส่วนสินเชื่อทั่วไปมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเงินหมุนเวียนทั่วไปในบริษัท โดยมีระยะเวลาเบิกจ่ายจนถึงวันที่ 1 พ.ค.2563 อัตราดอกเบี้ย US Dollar LIBOR บวก ส่วนเพิ่ม

สำหรับการชำระคืนเงินกู้เพิ่มนั้นจะต้องชำระคืนภายใน 4 ปี แบ่งเป็น 16 งวด ชำระเป็นรายไตรมาสเท่ากับ 662,500 เหรียญสหรัฐต่องวด เริ่มชำระ 3 เดือนหลังจากการเบิกถอนเงินกู้ โดยการวงเงินกู้เพิ่มไม่มีหลักประกันเพิ่มเติมนอกเหนือจากที่ได้ให้ตามสัญญาเงินกู้เดิม

อย่างไรก็ตามบริษัทจะต้องปฏิบัติตามข้อตกลงโดยจะมีการคำนวณเป็นรายไตรมาสจากงบการเงินรวมเป็นเงินเหรียญสหรัฐฯ โดยมีอัตราหนี้เงินกู้ต่อส่วนของผู้ถือหุ้นรวมสูงสุด 2 ต่อ 1 มีส่วนของผู้ถือหุ้นรวมอย่างน้อย 300,000 เหรียญสหรัฐฯ และต้องดำรงเงินสดอย่างน้อย 200,000 เหรียญสหรัฐฯ ต่อลำเรือ ซึ่งบริษัทฯและบริษัทย่อยเป็นเจ้าของ