SAWAD-MTC-แบงก์ กอดคอวิ่ง มาตรการช่วยลูกค้าเบากว่าคาด

HoonSmart.com>>”ศรีสวัสดิ์-เมืองไทย” วิ่งแรงชนซิลลิ่ง  แบงก์เริ่มสตาร์ท  ประเมินแบงก์ชาติขอความร่วมมือในการช่วยเหลือลูกค้าน้อยกว่าที่คาดการณ์ ก่อนหน้านี้ตกใจ ราคาลงแรงเกินไป รีบไล่ซื้อกลับคืน

วันที่ 26 มี.ค. นักลงทุนเปิดฉากลุยซื้อหุ้นบริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD) บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล (MTC) จนราคาวิ่งขึ้นใกล้ซิลลิง 15%  รวมถึงธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ ประเมินมาตรการของธนาคารแห่งประเทศไทยหรือแบงก์ชาติขอความร่วมมือสถาบันการเงินในการช่วยเหลือลูกค้าดีที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 น้อยกว่าที่คาด  ก่อนหน้านี้กังวลมากเกินไป จนราคาตกต่ำมาหลายวัน

นอกจากนี้ SAWAD และ MTC ยืนยันว่ามีสภาพคล่องเพียงพอในการยืดการชำระเงินต้นให้ลูกค้าออกไปได้ และไม่กระทบต่อหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในปีนี้

สำหรับธนาคารพาณิชย์นำโดยธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ราคาหุ้นตีกลับแรง หลังจากทรุดตัวลงมานาน เพราะกลัวว่าลูกค้า SMEs จำนวนมาก จะกลายเป็นหนี้เสียในภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ แต่เมื่อแบงก์ชาติให้สถาบันการเงินพิจารณาช่วยเหลือ เลื่อนการชำระเงินต้นและดอกเบี้ย จะช่วยให้ลูกค้าผ่านพ้นสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้ไปได้ คุณภาพหนี้ก็ไม่ได้แย่อย่างที่คาดการณ์กัน

ด้านราคาหุ้น  SAWADSAWAD วิ่งขึ้นชนซิลลิ่งที่ 41.75 บาท ก่อนถอยมาปิดที่ 40.75 บาท บวก 4.25 บาทหรือ 11.64% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย703 ล้านบาท  MTC ขึ้นไปชนซิลลิ่งเช่นเดียวกัน 36 บาทและปิดที่ 34.25 บาท บวก 2.75 บาทหรือ 8.73% มูลค่า 534 ล้านบาท  ส่วนแบงก์ขนาดใหญ่  มีแรงซื้อเข้ามาในช่วงบ่าย หนุน KBANK ขึ้นไปสูงสุด 85.75 บาท กลับมาปิดที่ 84 บาท บวก 2.50 บาทหรือ 3.07%