บิ๊ก SAWAD-MTC ลั่นมาตรการสู้โควิด ไม่กระทบสภาพคล่อง

HoonSmart.com>>2 บิ๊ก SAWAD – MTC ยืนยันมาตรการแบงก์ชาติ ช่วยลูกค้าลีสซิ่ง เช่าซื้อ ไม่กระทบสภาพคล่อง ยันเงินสดล้นมือ พร้อมปล่อยกู้เพิ่ม

นางสาวธิดา แก้วบุตตา ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์องค์กร บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น (SAWAD) เปิดเผย www.Hoonsmart.com ว่า กลุ่มศรีสวัสดิ์ พร้อมให้ความร่วมมือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (แบงก์ชาติ) ที่ออกมาตรการช่วยลูกค้าที่ได้รับผลกระทบไวรัสโควิด-19 ซึ่งปกติกลุ่มบริษัทช่วยลูกค้าอยู่แล้ว

สำหรับมาตรการที่ออกมา บริษัท จะพิจารณาเลือกตามความเหมาะสม ซึ่งไม่กระทบกับสภาพคล่อง เนื่องจากบริษัทฯ มีวงเงินกู้ 5,000-6,000 ล้านบาท พร้อมนำมาปล่อยกู้ ให้กับลูกค้าเพิ่ม เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของลูกค้า

“บริษัท ยินดีและพร้อมทำตามมาตรการแบงก์ชาติ ไม่ต้องกลัวสถานะการเงิน หรือสภาพคล่อง เพราะบริษัทยังมีวงเงินกู้ เพิ่มอีก 5-6 พันล้านบาท สบายๆ ”

นายชูชาติ เพ็ชรอำไพ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท เมืองไทย แคปปิตอล (MTC) กล่าวว่า มาตรการช่วยเหลือลูกค้าที่ได้รับผลกระทบโควิด-19 ไม่กระทบฐานะการเงินและสภาพคล่อง MTC เนื่องจาก บริษัท ฯ เลือกลดค่างวด 30 % ซึ่งลูกค้าต้องมาลงทะเบียน วิธีนี้ เงินค่างวดลดน้อยลง 30 % แต่ระยะเวลาการผ่อนชำระยาวขึ้น มูลหนี้เท่าเดิม

นายชูชาติ กล่าวอีกว่า ค่างวดที่ลดลง 30 % ไม่กระทบฐานะการเงิน เพราะมีสภาพคล่องเหลือเพือ มีวงเงินที่ยังไม่ได้เบิกจากธนาคารพาณิชย์ และหุ้นกู้ที่ยังไม่ได้ออกอีก 1 หมื่นล้านบาท ดี/อี ต่ำเพียง 2.8 เท่า

“ลูกค้าที่จะเข้ามาตรการของแบงก์ชาติ ต้องลงทะเบียนและเปลี่ยนสัญญาใหม่ ขยายเวลาผ่อนออกไป เงินผ่อนน้อยลง 30 % จ่ายไม่เต็ม เป็นการช่วยลูกค้าซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกค้าชั้นดี จึงไม่มีผลกระทบกับบริษัท อีกทั้งการคิดดอกเบี้ยที่แบงก์ชาติขอความร่วมมือไม่ให้เกิน 22 % เมืองไทย ก็ไม่กระทบ เพราะคิดเพียง 21 % เท่านั้น” นายชูชาติ กล่าว