KTAM Focus : AI

โดย…ณัฏฐะ มหัทธนา
ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนและลูกค้าสัมพันธ์ บลจ.กรุงไทย (KTAM)

สภาวะเลวร้ายสุดของตลาดน่าจะผ่านไปแล้ว เห็นได้จาก “ความคาดหวังเงินเฟ้อ” ตัวแปรสำคัญระดับ Mother of All Factors (KTAM Focus 15 มี.ค.) ปรับตัวขึ้นครั้งแรกใน 8 วันทำการ +25 bps บวกแรงสุดในปีนี้โดย 10-Year Breakeven Inflation Rate ฟื้นจากระดับปิดต่ำสุด 0.50% วันที่ 19 มี.ค. ขึ้นมาส่งท้ายปลายสัปดาห์ 0.75% ยีลด์พันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปี กลับลงมาต่ำกว่า 1% บ่งชี้ว่าสภาพคล่องเริ่มกลับเข้าสู่ตลาด

มาตรการผ่อนคลายของเฟดเริ่มสัมฤทธิ์ผล นับตั้งแต่ลดดอกเบี้ยฉุกเฉิน 0.5% (3 มี.ค.) อาทิตย์ที่แล้วก็ลดอีกพรวดเดียวเปอร์เซ็นต์เต็มจนติดฟลอร์ 0% อัดฉีดสภาพคล่องโดยขยายธุรกรรม repo เปิดโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลและตราสารหนี้ที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยเป็นหลักประกัน (MBS) มูลค่ารวมกันหลายแสนล้านดอลลาร์ งัดสารพัดเครื่องมือนโยบายที่เคยใช้แก้วิกฤต

อาทิ โครงการซื้อตราสารหนี้ภาคเอกชนระยะสั้น (Commercial Paper Funding Facility: CPFF) ปล่อยกู้แก่สถาบันการเงินเพื่อให้ไปซื้อสินทรัพย์จากกองทุนตลาดเงิน (Money Market Mutual Fund Liquidity Facility: MMLF) ช่วยเสริมสภาพคล่องแก่ตลาดตราสารหนี้เป็นวงกว้างรวมถึง พันธบัตรรัฐบาลท้องถิ่น (Municipal bonds) ซึ่งรัฐต่างๆใช้ระดมเงินสู้ไวรัสโคโรน่า

นอกจากนี้ เฟดพยายามลดต้นทุนการจัดหาเงินดอลลาร์ โดยเปิดไลน์ currency swap แก่ 5 ธนาคารกลางใหญ่และอีก 9 ธนาคารกลางในหลายภูมิภาคของโลก เพื่อให้ธนาคารต่างชาติสามารถเข้าถึงแหล่งเงินดอลลาร์ และนำไปปล่อยกู้ต่อแก่บรรดาบริษัทต่างชาติ ซึ่งน่าจะช่วยบรรเทาการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ได้

Update กลยุทธ์เฉพาะกิจ: ระหว่างสัปดาห์เราได้ปรับลดสัดส่วนเงินสดลงจาก 50% เหลือ 30%

โอกาสลงทุนเปิดกว้าง ความผิดปกติในตลาดการเงินโลก “Dislocation” (KTAM Focus 1 มี.ค.) ช่วงเดือนที่ผ่านมา กดราคาสินทรัพย์หลากหลายประเภทถูกลงจนแตะระดับที่ไม่ได้เห็นมานาน ฉบับที่แล้วเราแนะให้ค่อยๆทยอยเพิ่มสินทรัพย์คุณภาพสูง โอกาสโตระยะยาวชัดเจนระดับ megatrend อาทิ กองทุนหุ้นต่างประเทศซึ่งเน้นธุรกิจที่ได้ประโยชน์จากเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) เช่น KTAM World Technology Artificial Intelligence Equity (Class A) (KT-WTAI-A) โดยปกติหุ้นศักยภาพสูงระดับนี้มักมีราคาเกินเอื้อม ทว่าปัจจุบันถูกลงมากแล้ว ผู้ลงทุนระยะยาวเริ่มทยอยลงทุนได้ ควรแบ่งเงินหลายก้อนเพื่อเฉลี่ยราคาซื้อ ในภาวะที่ตลาดยังผันผวน

AI ในแง่ธีมการลงทุน Artificial Intelligence เป็นความสามารถของโปรแกรมหรือสมองกลในการคิดและเรียนรู้แบบมนุษย์ สมองกลเหล่านี้ถูกฝึกให้ มองเห็น ได้ยิน นำทาง ตอบโต้ แบบ real time พัฒนาการตลอดหลายปีที่ผ่านมาชี้ชัดว่า AI มีบทบาทสำคัญต่อการปรับปรุงประสิทธิภาพ สร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ พัฒนาความสามารถการแข่งขัน ตลอดจนสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดดแก่ธุรกิจที่เกี่ยวข้อง 3 กลุ่ม ได้แก่ AI Infrastructure โครงสร้างพื้นฐานทั้ง software และ hardware เพื่อรองรับและพัฒนาเทคโนโลยี, AI Applications มุ่งประยุกต์ใช้ AI ให้ทำสิ่งต่างๆแทนคนได้มากขึ้น ตัดสินใจเร็วขึ้น และประหยัดต้นทุน, AI-enabled Industries ครอบคลุมหลากหลายธุรกิจที่นำ AI ไปสร้างคุณค่า อาทิ การเงิน สุขภาพ ขนส่ง สื่อ ยานยนต์ ค้าปลีก เกษตรกรรม พลังงาน การก่อสร้าง การศึกษา ฯลฯ ทั้งหมดนี้อยู่ในข่ายที่กองทุนหลักสามารถเข้าไปลงทุน

Fund Flows ส่งสัญญาณที่ควรใส่ใจ “หุ้นกลุ่มเทคโนโลยี” ดึงดูดเงินลงทุนด้วยอัตราเร็วสูงสุดในรอบเกือบ 2 ทศวรรษ ข้อมูลที่น่าทึ่งอย่างมากคือ ท่ามกลางความปั่นป่วนเป็นประวัติการณ์ของตลาดหุ้นในเดือนนี้ (1-19 มีนาคม ที่มา: Bloomberg) Invesco QQQ Trust Series 1 (QQQ) อีทีเอฟที่ลงทุนตามดัชนี Nasdaq 100 กลับมีเงินไหลเข้าปริมาณมหาศาล $4.5 พันล้าน มากสุดนับตั้งแต่ปี 2001 ดูเหมือนนักลงทุนไม่ลังเลที่จะช้อนซื้อแม้ดัชนีปรับฐานแรงกว่า -10% ส่วนหนึ่งคงอยากเป็นเจ้าของบริษัทยักษ์จ้าวเทคโนโลยีเหล่านี้จริงๆ เพราะเห็นโอกาสโตระยะยาวชัดเจน ขณะแนวโน้มดอกเบี้ยจากนี้ไปน่าจะต่ำกว่ายุคก่อนเผชิญไวรัสเสียอีก ดังนั้นเมื่อ discount rate ต่ำลง หุ้นเติบโตสูง (growth stocks) เหล่านี้ก็น่าจะมีระดับราคาสูงขึ้นตามหลัก DCF (discounted cash flow)

เทคโนโลยีมีส่วนเร่งการเปลี่ยนแปลง ดัชนี S&P 500 เข้าสู่ภาวะ “หมี” เร็วสุดในประวัติศาสตร์ ร่วงลงเกิน -20% จากจุดสูงสุด 19 ก.พ. ใช้เวลาแค่ 16 วันทำการ จากสาเหตุหลายอย่างประกอบกันทั้ง ระดับราคาสินทรัพย์ สถานะของนักลงทุน ปัจจัยเสี่ยงที่ประเมินผลกระทบได้ยาก ฯลฯ รวมถึงความเร็วของข้อมูลข่าวสาร ตลอดจนการเข้ามามีส่วนในกระบวนการตัดสินใจลงทุนของเทคโนโลยีโดยเฉพาะปัญญาประดิษฐ์ ทั้งหลายเหล่านี้ทำให้เราเชื่อว่า การเปลี่ยนแปลงทิศทาง fund flows ซึ่งจะนำไปสู่การกลับตัวเป็นขาขึ้นของตลาด ก็อาจมาถึงอย่างรวดเร็วและสร้างเซอร์ไพรส์ได้เช่นกัน…อย่ากระพริบตา!

คำเตือน: ความเห็นส่วนบุคคล ไม่ใช่คำแนะนำการลงทุน ผลการดำเนินงานในอดีต มิได้เป็นสิ่งยืนยันถึงผลการดำเนินงานในอนาคต ทำความเข้าใจลักษณะสินค้า เงื่อนไขผลตอบแทน คู่มือการลงทุน และความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

อ่านประกอบ

คอลัมน์ KTAM Focus : Dislocation

KTAM Focus : Mother of All Factors