สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ดคาดกนง.คงดอกเบี้ย 25 มี.ค. โควิด-19 กด GDP ปีนี้ลบ 1%

HoonSmart.com>> สแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด คาดกนง.คงดอกเบี้ย 0.75% ประชุม 25 มี.ค.นี้ โอกาสลด 0.25% ในไตรมาส 2-3 หลังโควิด-19 แพร่ระบาดหนัก น้ำมันดิ่งคาดฉุด GDP ปีนี้ติดลบ 1%

ดร.ทิม ลีฬหะพันธุ์

ดร.ทิม ลีฬหะพันธุ์ นักเศรษฐศาสตร์ ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) เปิดเผยว่า ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด คาดว่า ในการประชุมวันที่ 25 มี.ค. นี้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 0.75% หลังจาก กนง. ได้มีการประชุมนัดพิเศษ วันที่ 20 มี.ค.ที่ผ่านมา ปรับอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% เหลือ 0.75% มีผล 23 มี.ค.นี้

“คาดว่าจะเห็นการลดอัตราดอกเบี้ยอีก 0.25% ในไตรมาสที่ 2 และในไตรมาสที่ 3 ทำให้ ณ สิ้นปี อัตราดอกเบี้ยนโยบายจะอยู่ที่ 0.25% ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดในประวัติการณ์”ดร.ทิม กล่าว

อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้ ที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทยจะลดสู่ระดับ 0% หรือติดลบ แต่ทั้งนี้ยังมีปัจจัยอีกหลายส่วนที่ต้องพิจารณาประกอบ โดยนโยบายการคลังจะมีส่วนสำคัญในการช่วยพยุงเศรษฐกิจ และไม่ทำให้อัตราดอกเบี้ยลดลงไปสู่ระดับ 0% หรือติดลบ

“เราเหลือโอกาสใช้เครื่องมือการลดดอกเบี้ยน้อยลงทุกที และนโยบายการคลังของรัฐบาลดูเหมือนยังสร้างความมั่นใจให้กับตลาดและธุรกิจ ไม่เพียงพอ”ดร.ทิม

อยางไรก็ตามตลาดรอฟังอยู่ว่า ธปท. จะมีมาตรการหรือเครื่องมืออื่นใดมาช่วยแก้ปัญหา หากจะใช้ QE สำหรับประเทศไทย เรายังไม่แน่ใจว่าจะมีประสิทธิภาพส่งผ่านไปถึงภาคธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจที่ไม่สามารถเข้าถึงตลาดการเงินได้ การใช้ QE จะมีประโยชน์ไหม จะทำอย่างไรให้นโยบายของธปท.ส่งผลไปถึงกลุ่มผู้ที่เผชิญปัญหาอยู่อย่างแท้จริง

“ตลาดรอฟังการสื่อสารจากแบงค์ชาติในประเด็นนี้ อย่างรวดเร็วและชัดเจนทั้งความเป็นไปได้ ประโยชน์ ข้อจำกัด”ดร.ทิม กล่าว

นอกจากนี้ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด คาดว่า ธปท.จะปรับคาดการณ์เศรษฐกิจประเทศไทยในปี 2563 จากที่เดิมคาดว่าจะมีการเติบโต เป็นหดตัว เนื่องจากปัจจัยการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา และราคาน้ำมันโลกที่ลดลง ขณะที่ธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด คาดว่า เศรษฐกิจไทยปีนี้จะหดตัว 1%

อ่านข่าว

ด่วน! กนง.ปรับลดดอกเบี้ยลงฉุกเฉิน 0.25% เหลือ 0.75%